Nội dung bài viết
#

MIME là gì? Ưu điểm nổi bật và cách hoạt động của MIME

Nội dung bài viết

    MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là một tiêu chuẩn đặc biệt liên quan đến hình ảnh, văn bản tin nhắn và âm thanh của email. Tiêu chuẩn này đã được đặt ra từ cách đây nhiều năm và cho đến bây giờ nó ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay về giao thức MIME trong bài viết sau đây để hiểu hơn.

    MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) là gì?

    MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) la gi

    MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) là một tiêu chuẩn, là phần mở rộng của email cho phép người dùng trao đổi các tệp tin, các dữ liệu. Các dữ liệu này gồm có các loại như video, âm thanh, chương trình ứng dụng hay hình ảnh.

    MIME có nhiều điểm khác biệt so với SMTP bởi nó hỗ trợ việc gửi văn bản ASCII và các loại dữ liệu không thuốc ASCII thông qua địa chỉ email. Với các văn bản thuốc bộ ký tự không nằm trong ASCII, giao thức MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) được mặc định dưới dạng bắt buộc.

    Những mặt hạn chế của SMTP

    Giao thức SMTP chính thức ra mắt vào năm 1981 dưới dạng tiêu chuẩn để gửi các tin nhắn thông qua địa chỉ email. Ban đầu, giao thức này chỉ hỗ trợ người dùng giao tiếp bằng văn bản ASCII 7-bit không được mã hóa cũng không xác thực. Theo đó, với 94 ký tự trong ASCII, hệ thống không xử lý được tệp tin nhị phân hoặc các ký tự trong bảng chữ cái của một số ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Ví dụ như viết có dấu chẳng hạn.

    Mọi máy chủ SMTP được thiết kế mặc định là chuyển tiếp thư, cho phép bạn gửi email thông qua nó. Tuy nhiên, giao thức lại có những hạn chế và dễ bị giả mạo gửi thư rác, giả mạo email hay thực hiện các cuộc tấn công mang tên man-in-the-middle viết tắt là MitM.

    Nguồn gốc của tiêu chuẩn MIME

    MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) có nguồn gốc từ lâu đời. Năm 1991, một nhân viên kỹ thuật tại Bellcore tên là Nathaniel Borenstein đã đề xuất SMTP với Lực lượng Đặc nhiệm Kỹ thuật Internet (IETF). Qua đó, đề xuất liên quan đến vấn đề mở rộng máy khách, máy chủ web. Các loại dữ liệu được xử lý một cách nhanh chóng, chính xác, không chỉ bằng tiếng Latinh. Văn bản ASCII, các tệp nhị phân được mã hóa khi truyền qua SMTP.

    Các tệp tin mới được thêm chữ “mail” như một kiểu tệp giao thức hỗ trợ bởi internet. MIME sẽ không bị giới hạn đối với trường hợp dữ liệu là văn bản. Nó cũng rất đóng vai trò vô cùng quan trọng khi thực hiện các giao thức truyền thông khác nhau. Mặc dù, ban đầu MIME chỉ được dùng để giải quyết các thiếu sót của SMTP và email.

    Ưu điểm của MIME

    So với SMTP, MIME mang đến một vài lợi thế nhất định. Chẳng hạn như:

    • Người dùng sẽ gửi các tệp đính kèm theo dạng nhị phân thông qua địa chỉ email.
    • Các tệp tin đính kèm thuộc nhiều loại khác nhau có thể được bao gồm trong cùng một email.
    • Độ dài tin nhắn văn bản sẽ không được giới hạn.
    • Một số tin nhắn sẽ được hệ thống hỗ trợ.

    MIME sẽ tiến hành định nghĩa bốn kiểu phụ cho thông điệp nhiều phần đồng thời xác định xác định xem bản chất của các phần này trong mối quan hệ của chúng. Multipart hay Alternative sẽ giúp hệ thống trình bày thông điệp dưới dạng HTML hay các văn bản thuần túy.

    MIME hoạt động như thế nào?

    Các email theo định dạng MIME sẽ truyền qua giao thức tiêu chuẩn, ví dụ như Post Office Protocol (POP), SMTP hay Internet Message Access Protocol (IMAP). Thông báo có nội dung gồm nhiều phần khác nhau. Phần tiêu đề sẽ được xác định qua bộ ký tự không phải ASCII. RFC 2045 của IETF sẽ làm nhiệm vụ xác định các tiêu đề khác nhau dùng trong mô tả thông điệp MIME.

    Máy chủ làm nhiệm vụ chèn MIME khi bắt đầu quá trình truyền email. Sau đó, khách hàng sẽ dung tiêu đề MIME chọn trình phát thích hợp cho dữ liệu. Các trình phát được tích hợp qua trình duyệt web hoạc qua ứng dụng khách. Chẳng hạn tất cả các trình duyệt sẽ có trình phát ảnh định dạng JPEG, GIF và xử lý được các tệp HTML.

    Với người gửi, MIME chuyển đổi dữ liệu không thuốc ASCII thành dữ liệu NVT 7-bit hay dữ liệu đầu cuối mạng ảo. ASCII 7-bit đại diện cho 128 ký tự còn MIME sẽ cung cấp dữ liệu biến đổi đến với SMTP của một ứng dụng khách. Với người nhận, tin nhắn chuyển trở lại dữ liệu ban đầu để họ xem được nội dung, video, âm thanh hay một loại dữ liệu nào đó khác.

    Các trường MIME header

    MIME header (Multipurpose Internet Mail Extensions) sẽ chứa các phần con khác nhau như:

    • MIME-Version: Thư có định dạng MIME với giá trị là 1, 0.
    • Content-Type: Tiêu đề mô tả phương tiện bên trong nội dung thư. Nó gồm một loại nhất định với các danh mục chung của dữ liệu và một kiểu phụ có chứa MIME đại diện. Các loại MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions) sẽ không phân biệt chữ thường hay chữ hoa.
    • Content-Disposition (Nội dung – Sự sắp xếp): Tiêu đề được xác định dưới dạng trình bày email với các vấn đề về tự động hiển thị thông báo (Inline), tệp đính kèm sẽ không hiển thị tự động và RFC 2183 với mục đích chỉ định tiêu đề để bố trí nội dung.
    • Content-Transfer-Encoding (Nội dung – Chuyển – Mã hoá): Tiêu đề cho thấy loại lược đồ mã hóa nhị phân thành dạng văn bản đã được dùng ngoài mã hóa ban đầu chỉ định trong tiêu đề nội dung hay chưa.

    Tổng kết về MIME

    Bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về MIME (Multipurpose Internet Mail Extensions). Qua đây, bạn cũng có thể hiểu được cách thức hoạt động, những ưu điểm và nguồn gốc của MIME. Giao thức này mang đến rất nhiều lợi ích cho con người trong việc sử dụng email.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về giao thức MIME, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    mua web hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !