Nội dung bài viết
#

Giao thức SCTP là gì? Lợi ích của giao thức SCTP

Nội dung bài viết

    Ngày nay, SCTP được sử dụng rộng rãi cho hầu hết các liên lạc bởi nhiều tính năng nổi bật. Ví dụ như khả năng truyền thông tin, điều khiển luồng và bảo trì trình tự. Tuy nhiên, người dùng không phải ai cũng hiểu rõ về ứng dụng công nghệ của SCTP trong hệ thống.

    Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về giao thức truyền điều khiển luồng SCTP.

    Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    Giao thức SCTP là gì?

    Giao thuc SCTP

    Stream Control Transmission Protocol (SCTP) là một giao thức truyền tải nhiều luồng dữ liệu cùng một lúc giữa hai thiết bị đầu cuối đã thiết lập kết nối trong mạng. Chúng ta cũng có thể gọi SCTP là “TCP thế hệ mới” (next generation TCP) hay TCPng.

    Giao thức truyền điều khiển luồng SCTP ra đời giúp hỗ trợ kết nối điện thoại qua Internet dễ dàng hơn. SCTP đảm bảo dữ liệu được truyền theo trình tự và đáng tin cậy qua mạng từ điểm đầu tới điểm cuối. Người dùng có thể thoải mái, dễ dàng truyền tệp hoặc bản ghi theo trình tự nhất đầu cuối nhất định.

    SCTP được đánh giá là giao thức truyền điều khiển luồng tiêu chuẩn. Giao thức SCTP được phát triển bởi Nhóm Công tác Khu vực Giao thông vận tải (TSVWG) của Lực lượng Đặc nhiệm Kỹ thuật Internet (IETF).

    So do truyen thong tin du lieu SCTP
    Sơ đồ truyền thông tin dữ liệu SCTP

    Giao thức truyền điều khiển luồng SCTP tương tự như TCP, tức là nó có khả năng truyền dữ liệu theo hướng tin nhắn như User Datagram Protocol (UDP). Chính vì thế, SCTP rất hữu dụng cho truyền thông internet end-to-end. Ngoài ra, SCTP giúp đảm bảo tín hiệu truyền một số luồng dữ liệu cùng lúc thông báo giữa các điểm cuối được kết nối. Giao thức truyền điều khiển luồng SCTP hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với TCP.

    Kết nối điện thoại yêu cầu thông tin tín hiệu điều khiển được gửi đồng thời với dữ liệu thoại và các dữ liệu khác. SCTP là giải pháp giúp việc truyền tải dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, SCTP cũng giúp việc quản lý các kết nối qua mạng không dây và truyền dữ liệu đa phương tiện đơn giản hơn.

    Multihoming trong SCTP là gì?

    Trong quá trình truyền thông tin, hệ thống viễn thông dễ bị trễ thời gian. Vì vậy, Multihoming có nhiệm vụ cho phép các hệ thống có nhiều giao diện sử dụng để không mất thời gian chờ đợi. Trong hỗ trợ đa kênh của giao thức truyền điều khiển luồng SCTP, mỗi điểm cuối có thể có các địa chỉ IP thay thế được liên kết với nó. Có thể hiểu rằng multihoming giúp dữ liệu gửi đến một địa chỉ IP có thể được thay thế nếu địa chỉ IP chính không thể truy cập vì bất kỳ lý do gì.

    Multihoming được thiết lập gồm 1 giao diện chính và các giao diện phụ. Đường dẫn chính được sử dụng để gửi/nhận đoạn INIT. Mỗi điểm cuối SCTP phải truyền các đoạn trả lời (như HEARTBEAT ACK, SACK, v.v.) đến địa chỉ. Từ đó, đoạn nhịp tim (Heartbeat)/Data tương ứng được nhận. Quá trình xác nhận nhịp tim các địa chỉ và duy trì tính toán thời gian khứ hồi (RTT) cho từng địa chỉ. RTT cho phép truyền thông chuyển sang giao diện phụ.

    Bên cạnh đó, multihoming cho phép điểm cuối thương lượng xung quanh sự cố mạng hoặc các điều kiện thay đổi. Nó cũng cho phép chuyển đổi giữa các đường dẫn mạng dự phòng. Đặc biệt, khả năng phục hồi của multihoming không phụ thuộc vào lớp IP.

    Các luồng dữ liệu trong SCTP

    Luồng dữ liệu duy nhất truyền trong TCP gọi là luồng byte. Trường hợp dữ liệu bị mất hoặc lỗi trong quá trình truyền, việc phân phối sẽ bị trì hoãn cho tới khi nhận lại được dữ liệu đó. Khác với TCP, giao thức truyền điều khiển luồng SCTP có khả năng đa luồng. SCTP cho phép dữ liệu truyền theo các luồng độc lập. Nhờ đó, dù mất dữ liệu trong 1 luồng sẽ không ảnh hưởng tới các luồng khác và không bị trễ đường truyền.

    Đa luồng của SCTP được đánh giá là giải pháp giúp loại bỏ được vấn đề giới hạn trình duyệt web chỉ xử lý hai kết nối đồng thời. Các máy khách hoàn toàn có thể mở thêm các luồng để phục vụ nhiều kết nối hơn cho máy chủ.

    Đặc biệt, khả năng giảm độ trễ của SCTP vô cùng ấn tượng. Do đó, cơ chế đa luồng dữ liệu được ưa chuộng tại những nơi nhiều phương tiện truyền thông, như thoại, video, các ứng dụng dùng chung,… Đa luồng dữ liệu là một trong những ưu điểm lớn của giao thức truyền điều khiển SCTP.

    diem khac biet giua TCP va UDP
    Điểm khác biệt giữa TCP và UDP

    Lợi ích của SCTP

    Giao thức truyền điều khiển luồng SCTP ra đời mang theo nhiều lợi ích vô cùng hữu dụng. Đây là hệ thống cho phép gửi và nhận dữ liệu song song đồng thời. Các dữ liệu được phân phối theo các luồng độc lập với nhau nên loại bỏ được tính năng chặn đầu dòng. Cùng điểm qua những lợi ích tuyệt vời mà SCTP mang lại:

    • Có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lưu lượng, điều chỉnh việc truyền dữ liệu.
    • Giải quyết vấn đề tắc nghẽn, chậm trễ thông tin giữa các liên kết.
    • Giao thức truyền điều khiển luồng SCTP sử dụng IP từ các nhà cung cấp dịch vụ internet khác nhau. Do đó, nếu một ISP bị lỗi, các ISP khác hoạt động bình thường.
    • TCP hướng truyền byte còn SCTP theo hướng truyền tải thông điệp.
    • SCTP hoạt động theo cơ chế xác nhận tích hợp giúp bảo vệ mạng khỏi các tấn công có hại.
    • Chế độ bảo mật cao, mọi hoạt động chỉ được thực hiện sau khi danh tính của khách hàng được xác minh bằng cơ chế trao đổi cookie (INIT ACK).
    • SCTP còn có khả năng chống lại tấn công mạng.

    Tổng kết

    Trên đây là những thông tin về giao thức SCTP. Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về SCTP, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting wp

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !