Nội dung bài viết
#

Failover là gì? Tầm quan trọng của Failover đối với hệ thống

Nội dung bài viết

    Để duy trì được hệ thống máy chủ, quản trị viên cần nắm được những kiến thức nhất định. Trong đó tính năng Failover khá hữu ích, dễ cài đặt và có tác dụng tối ưu hiệu suất hoạt động của các website, qua đó thời gian downtime giảm rõ rệt.

    Khi hệ thống gặp sự cố, tính năng Failover ngay lập tức được kích hoạt. Mọi thông tin liên quan đến Failover sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây.

    Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    Failover là gì?

    Failover là một kiểu hoạt động dự phòng tự động chuyển đổi sang cơ sở dữ liệu. Mạng hoặc máy chủ sẽ được cài đặt với chế độ chờ khi hệ thống bị lỗi hoặc đang trong quá trình bảo trì. Loại chuyển đổi dự phòng này đóng vai trò khá quan trọng, có tác dụng chuyển hướng các yêu cầu của hệ thống khi không thể truy cập vào hệ thống sao lưu.

    Failover la gi

    Nhà nghiên cứu, thiết kế hệ thống xây dựng khả năng chuyển đổi dự phòng dựa trên cơ sở dữ liệu phụ trợ, máy chủ hoặc mạng có sẵn, mang đến độ tin cậy cao. Chuyển đổi dự phòng có nhiệm vụ:

    • Failover bảo vệ cơ sở dữ liệu trong thời gian ngừng hoạt động hoặc đang bảo trì. Chẳng hạn, nếu máy chủ gặp sự cố ở phần cứng, máy chủ dự phòng tiếp quản và không cần đến sự can thiệp thủ công.
    • Các tác vụ bảo trì được chạy tự động và không cần giám sát. Theo đó, quá trình cập nhật phần mềm sẽ tự động chuyển đổi dự phòng theo lịch trình đã cung cấp. Thông tin bảo mật cao, mang tính liền mạch giúp hệ thống hạn chế tối đa các mối đe dọa.
    • Failover được tùy chỉnh để phù hợp với mạng và phần cứng. Khi bảo trì cơ sở dữ liệu, quản trị viên vận hành hệ thống hai máy chủ A và B song hành cùng nhau. Qua đó, máy chủ đám mây sẽ cập nhật toàn bộ trang web và khắc phục các sự cố kết nối.

    Chuyển đổi dự phòng áp dụng cho nhiều khía cạnh khác nhau như:

    • Thiết bị di động hay máy tính cá nhân, trình kích hoạt phần mềm và trình kích hoạt phần cứng bảo vệ thiết bị khi xảy ra lỗi ở một thành phần nào đó.
    • Cơ sở dữ liệu, ứng dụng web được lưu trữ, chuyển đổi cho phép máy chủ, đám mây, kết nối an toàn và liên tục, không bị gián đoạn.
      Failover áp dụng cho các thành phần riêng lẻ hoặc tập hợp nhiều thành phần khác nhau trong hệ thống như thiết bị lưu trữ, đường dẫn kết nối hoặc máy chủ web chẳng hạn.

    Cài đặt Failover

    Với máy chủ, quá trình tự động chuyển đổi dự phòng liên quan tới hệ thống nhịp, kết nối hai máy chủ bằng mạng không dây hoặc cáp. Khi nhịp giữa hai hệ thống gián đoạn, máy chủ thứ hai sẽ không tiếp quản được. Tùy vào độ phức tạp của các dữ liệu được lưu trữ, hệ thống có thể thêm máy chủ thứ ba với các thành phần cơ bản để tránh gián đoạn.

    Quản trị viên hệ thống cung cấp thông báo tự động để cảnh báo người dùng khi quá trình chuyển đổi tự động đang được diễn ra. Hệ thống thông báo cho kỹ thuật viên dịch vụ cần chuyển đổi dự phòng theo cách thủ công rồi mới chuyển đổi sang máy chủ thứ hai.

    Vì sao chuyển đổi dự phòng lại cần thiết và quan trọng?

    Chuyển đổi dự phòng giúp khách hàng tin vào kết nối an toàn, không gặp phải tình trạng gián đoạn. Tích hợp Failover sẽ tạo nên một khoản chi phí không cần thiết để đảm bảo tính bảo mật. Mục đích của chuyển đổi dự phòng là hạn chế hoặc tránh lỗi hệ thống.

    Tóm lại, chuyển đổi dự phòng không thể thiếu trong quá trình khắc phục lỗi hệ thống. Cơ sở hạ tầng mạng khi được cấu hình đúng, chuyển đổi dự phòng sẽ mang tính liền mạch, an toàn. Khi chất lượng truyền dữ liệu được đảm bảo, việc kích hoạt chuyển đổi dự phòng sẽ dễ dàng hơn.

    Tổng kết về Failover

    Như vậy, có thể thấy được Failover đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ sở dữ liệu, khắc phục các lỗi hệ thống. Bài viết đã giới thiệu đến bạn những thông tin về vai trò, cách cài đặt chuyển đổi dự phòng sao cho đem lại hiệu quả cao nhất. Failover áp dụng cho nhiều khía cạnh và đảm bảo tính bảo mật cho các cơ sở dữ liệu.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Failover, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng kí ngay hôm nay!

    đăng kí tên miền com

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !