Nội dung bài viết
#

Data Breach là gì? Nguyên nhân và cách ngăn chặn Data Breach

Nội dung bài viết

    Trong lĩnh vực CNTT cũng như ngành nghề bất kỳ khác đều gặp phải những mối rủi ro Data Breach về việc rò rỉ thông tin nhạy cảm. Vậy các vấn đề này thường xảy ra bằng cách nào? Chúng đem lại những hậu quả như thế nào? Tất cả hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về mối đe dọa này trong bài viết dưới đây.

    Data Breach là gì?

    Data Breach la gi

    Data Breach là các hoạt động vi phạm dữ liệu như tiết lộ thông tin nhạy cảm không được phép chia sẻ ra bên ngoài. Hầu hết các đối tượng đều có thể gặp phải Data Breach, chẳng hạn như cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hay nhóm nghiên cứu.

    Data Breach lợi dụng các lỗ hổng từ công nghệ và hành vi của người dùng để tấn công vào các dữ liệu nhạy cảm. Hiện nay, các công nghệ ngày càng được phát triển kèm theo các thiết bị máy tính và điện thoại được triển khai nhiều tính năng kết nối hơn. Điều này gây khó khăn trong việc bảo vệ và ngăn chặn các hành vi tấn công dữ liệu của tin tặc.

    Chẳng hạn như với các thiết bị của loT hay các sản phẩm của Smarthome vẫn tồn tại các vấn đề về bảo mật như không có khả năng mã hóa. Điều này tạo điều kiện cho kẻ tấn công xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

    Nguyên nhân xảy ra Data Breach

    Nguyên nhân xảy ra Data Breach có thể từ nhiều phía khác nhau. Chẳng hạn như do hacker, các mục tiêu tấn công hay do các hành vi cá nhân của người dùng và các thao tác sai sót trong cơ sở hạ tầng của tổ chức. Cụ thể, Data Breach xảy ra do các yếu tố như sau:

    • Người dùng nội bộ như nhân viên của công ty hoặc thành viên trong nhóm sử dụng thiết bị máy tính của đồng nghiệp để truy cập, đọc và chia sẻ tệp mà chưa được sự cho phép.
    • Người dùng độc hại thường là những nội gián nhắm vào các dữ liệu của cá nhân hay tổ chức. Mục tiêu của chúng đó là cố tình truy cập và chia sẻ các dữ liệu nhằm gây hại cho tổ chức đó.
    • Các thiết bị máy tính và thiết bị di động không được mã hóa bị kẻ tấn công đánh cắp. Chúng sẽ tiến hành phá khóa ổ cứng nơi chứa các thông tin nhạy cảm để lợi dụng nhằm chuộc lợi riêng.
    • Hacker sử dụng nhiều loại tấn công vector nhằm thu thập các thông tin quan trọng từ đối tượng tấn công.

    Data Breach được triển khai với những hình thức như thế nào?

    Kẻ tấn công sử dụng Data Breach để đánh cắp các thông tin và dữ liệu để chuộc lợi. Một số hình thức được tin tặc sử dụng phổ biến như lừa đảo, tấn công mạng và phần mềm độc hại. Cụ thể như sau:

    • Lừa đảo: Kẻ tấn công đánh lừa người dùng nạn nhân bằng cách giả mạo cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp lớn có độ tin cậy cao để họ cung cấp các thông tin và quyền truy cập.
    • Tấn công mạng: Kẻ tấn công sử dụng các công cụ phần mềm để dự đoán và thu thập mật khẩu từ người dùng nạn nhân.
    • Phần mềm độc hại: Các lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành, phần mềm và phần cứng của thiết bị đều là mục tiêu của các tin tặc. Chúng sử dụng phần mềm độc hại để xâm nhập vào hệ thống nhằm đánh cắp các dữ liệu một cách dễ dàng.

    Điều gì được nhắm mục tiêu trong Data Breach

    Nếu như kẻ tấn công thành công triển khai Data Breach, họ có thể thu thập các PII hay các dữ liệu trí tuệ của nạn nhân và bán cho bên thứ ba để chuộc lợi tài chính. Quá trình đánh cắp dữ liệu của các tin tặc được thực hiện theo mô hình đó là nhắm vào mục tiêu tấn công. Sau đó, tiến hành nghiên cứu về các lỗ hổng bảo mật hay bản vá chưa hoàn chỉnh mà mục tiêu đó bỏ sót. Cuối cùng, tin tặc sẽ triển khai chiến dịch lừa đảo và đánh cắp dữ liệu dựa vào các kỹ thuật như phần mềm độc hại hoặc tấn công mạng. Một số lỗ hổng mà các hacker nhắm vào như:

    • Thông tin đăng nhập yếu tạo điều kiện cho tin tặc dễ dàng thu thập mật khẩu bằng các cuộc tấn công mạng để truy nhập vào tài khoản ngân hàng, email, Website hay các PII khác.
    • Lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập để lấy quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng và tài khoản trực tuyến của nạn nhân.
      Các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại nhắm vào các bước xác thực thông thường trên thiết bị máy tính.
    • Sử dụng thiết bị đọc trộm thẻ gắn trên các thiết bị công cộng như trạm xăng, cây ATM để thu thập dữ liệu thông qua hành vi quẹt thẻ của nạn nhân.
    • Lợi dùng quyền truy cập của bên thứ ba để xâm nhập vào hệ thống người dùng nạn nhân.
    • Lợi dụng các thiết bị di động riêng của nhân viên trong phạm vi làm việc của công ty. Các thiết bị này không an toàn dễ dàng tải xuống các phần mềm độc hại cung cấp các thông tin dữ liệu cho tin tặc.

    Những thiệt hại mà Data Breach có thể gây ra là gì?

    Data Breach có thể gây ra nhiều ảnh hưởng lớn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

    • Data Breach gây ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng và doanh thu bán hàng của Một số doanh nghiệp lớn như Equifax Target hay Yahoo.
    • Đối với các tổ chức chính phủ, Data Breach tấn công bằng cách tiết lộ các thông tin nhạy cảm về quân sự, chính trị và cơ sở hạ tầng của quốc gia cho bên thứ ba. Điều này gây ra những nguy hiểm lớn tới chính phủ và công dân của quốc gia đó.
    • Data Breach có ảnh hưởng lớn đối với cá nhân vì nó có thể tiết lộ các thông tin cá nhân quan trọng của họ ra bên ngoài. Điều này có thể sẽ khiến cho người dùng đó có thể vi phạm các vấn đề pháp lý.

    Ngoài các rủi ro được kể trên đây, các tại hại khác mà Data Breach gây ra có thể gây nguy hiểm hơn. Do đó, để ngăn chặn Data Breach người dùng cần kiểm tra các dữ liệu của mình có an toàn hay không bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như Kaspersky Security Cloud. Ngoài ra, các tổ chức cũng cần trang bị cho hệ thống dữ liệu của mình một kế hoạch bảo mật an toàn nhất để tránh khỏi Data Breach.

    Cách ngăn chặn Data Breach

    Phương pháp ngăn chặn Data Breach tốt nhất đó là hướng hành vi người dùng đến mức an toàn cao nhất. Chẳng hạn như cách chia sẻ dữ liệu và cách người dùng tương tác với các thiết bị công nghệ thông minh trên mạng. Dưới đây là các cách giúp ngăn chặn Data Breach hiệu quả:

    • Luôn thực hiện cập nhật phần mềm cũng như các bản vá phần mềm định kỳ hoặc khi xuất hiện các tùy chọn.
    • Bổ sung khả năng mã hóa nâng cao cho hệ thống dữ liệu nhạy cảm.
    • Tiến hành cải tiến các thiết bị máy tính và điện thoại nếu phần mềm không còn được hỗ trợ từ nhà sản xuất.
    • Bắt đầu thực hiện các chính sách bảo mật BYOD như yêu cầu tất cả các thiết bị sử dụng dịch vụ VPN cấp doanh nghiệp.
    • Triển khai các kế hoạch bảo vệ ngăn chặn sự xâm nhập virus từ các phần mềm độc hại.
    • Thiết lập các phương pháp bảo mật nâng cao như xác thực đa yếu tố giúp quản lý mật khẩu an toàn hơn.
    • Đào tạo hệ thống nhân viên kiểm soát về các phương pháp bảo mật tốt nhất hiện nay, đồng thời triển khai các hướng khắc phục hậu quả tấn công từ tin tặc.

    Tổng kết

    Data Breach là một trong những cuộc tấn công vi phạm dữ liệu nguy hiểm nhất hiện nay mà các doanh nghiệp hay cá nhân cần lưu ý. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc đã hiểu hơn về cách thức hoạt động của loại tấn công dữ liệu này, đồng thời, có thể đưa ra phương pháp ngăn chặn và bảo vệ dữ liệu một cách hiệu quả.

    Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về Data Breach, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !