Nội dung bài viết
#

Acunetix là gì? Hướng dẫn kiểm tra lỗ hổng web bằng Acunetix

Nội dung bài viết

    Acunetix là gì? Đây là phần mềm quét lỗ hổng website hiệu quả nhất có tác dụng kiểm tra toàn bộ các lỗ hổng website bao gồm: SQL Injection, Cross Site Scripting và thực hiện việc quét nhiều lỗ hổng website khác. Để có thể hiểu hơn về khái niệm về Acunetix. Cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

    Acunetix là gì?

    Acunetix là phần mềm quét lỗ hổng website hiệu quả nhất hiện nay gồm SQL Injection, Cross Site Scripting và nhiều lỗ hổng khác. Trong đó, SQL Injection là kỹ thuật tấn công sửa đổi toàn bộ các truy vấn SQL để có thể truy cập dữ liệu của hệ thống CSDL của website. Còn Cross-site scripting hay XSS là kỹ thuật tấn công cho phép một hacker có thể thực hiện một kịch bản độc hại ở trên trình duyệt mà người dùng truy cập.

    Công cụ Acunetix có thể quét các lỗ hổng này ở trên trang web của bạn. Việc phát hiện lỗ hổng này đòi hỏi cần phải có 1 công cụ vô cùng tinh vi. Điều tối quan trọng của kỹ thuật quét bảo mật web không phải ở số lượng những cuộc tấn công mà máy quét có thể phát hiện mà ở sự phức tạp và triệt để khi quét lỗi.

    ly giai acunetix la gi
    Lý giải Acunetix là gì?

    Acunetix có 1 bộ engine phát hiện lỗ hổng website hàng đầu hiện nay cùng với Acunetix AcuSensor giúp thực hiện các cuộc tấn công tự động và hiển thị các lỗ hổng được phát hiện. Đó cũng là một công nghệ bảo mật duy nhất có thể tìm thấy lỗ hổng nhanh nhất với số lượng cảnh báo giả thấp nhất. Điều này cũng cho thất lỗ hổng trong mã và báo cáo thông tin gỡ lỗi hiệu quả. Đồng thời xác định được các lỗ hổng website như: File inclusion, CRLF, Code execution, Directory Traversal, lỗ hổng khi xác thực,…

    Theo báo cáo chi tiết đúng chuẩn Acunetix Web Vulnerability Scanner sẽ bao gồm 1 modun báo cáo mở rộng có thể tạo được các báo cáo cho ứng dụng web của bạn. Chúng đều phải tuân theo chuẩn tương thích dữ liệu PCI DSS có thể dùng trên nhiều ứng dụng khác.

    Việc phân tích trang web của người dùng nhằm chống lại kiểu tấn công Google Hacking Database (GHDB) cũng chính là 1 cơ sở dữ liệu của các truy vấn được dùng bởi tin tặc với mục đích xác định các thông tin nhạy cảm trên trang web của bạn. Cụ thể như trang đăng nhập cổng thông tin, những bản ghi thông tin an ninh mạng và tương tự như vậy. Acunetix thực hiện việc truy vấn GHDB vào bên trong các nội dung thông tin được thu thập của trang web của người dùng và xác định các dữ liệu nhạy cảm hoặc mục tiêu khai thác trước khi chúng bị tấn công bởi các công cụ tìm kiếm.

    Sự cần thiết của việc sử dụng Acunetix

    Hiện nay vấn đề bảo mật ứng dụng web của doanh nghiệp có lẽ là khía cạnh đã bị lãng quên nhiều trong công tác đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. Có đến 75% cuộc tấn công mạng được thực hiện thông qua các ứng dụng web hoặc website. Đa phần các công ty đều muốn đảm bảo dữ liệu của họ ở mức độ mạng. Tuy nhiên họ đã bỏ qua các thao tác quan trọng trong việc đảm bảo các ứng dụng web. Khi mà website hoàn toàn không được bảo vệ bởi tường lửa thì rất dễ làm mồi cho những kẻ tấn công.

    Phần mềm Acunetix hoàn toàn hiểu được cách duy nhất để chống lại những cuộc tấn công vào trang web đó là phát triển một công cụ tự động giúp công ty quét ứng dụng web. Từ đó xác định cũng như giải quyết các lỗ hổng có thể bị khai thác một cách hiệu quả nhất.

    tam quan trong cua viec su dung phan mem acunetix
    Tầm quan trọng của việc sử dụng phần mềm Acunetix

    Vào tháng 7/2005, Acunetix Web Vulnerability Scanner ra đời. Công cụ này được thiết kế dựa trên việc tái tạo các phương pháp tấn công của các hacker để tìm những lỗ hổng nguy hiểm như SQL injection, cross site scripting và vô vàn lỗ hổng khác. Kể từ đó, Acunetix Vulnerability Scanner đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho rất nhiều khách hàng trong lĩnh vực chính phủ, quân sự, ngân hàng, giáo dục, viễn thông, tài chính cũng như thương mại điện tử.

    Công cụ Acunetix Vulnerability Scanner phát hiện và báo cáo một loạt các lỗ hổng trong các ứng dụng được xây dựng dựa trên kiến trúc như: WordPress, Ruby on Rails, PHP, ASP.NET, Java Frameworks và rất nhiều ngôn ngữ khác. Công cụ này đem lại một tập các tính năng mở rộng của 2 công cụ tấn công thử nghiệm tự động và tấn công thử nghiệm bằng hình thức thủ công. Acunetix Vulnerability Scanner cho phép phân tích an ninh thực hiện đáng giác các lỗ hổng, đồng thời sửa chữa và phát hiện các mỗi đe dọa chỉ bằng 1 sản phẩm. Kết quả quét lỗ hổng có thể được dùng để tạo các báo cáo nhằm quản lý cũng như phát triển trang web một cách hiệu quả.

    Toàn bộ đội ngũ phát triển Acunetix gồm có các nhà an ninh có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển các phần mềm quét lỗ hổng an ninh mạng trước khi làm việc với Acunetix WVS. Acunetix còn được xem là một công ty tư nhân với các văn phòng đại diện tại Malta và Anh. Đây là một đối tác đáng tin cậy của hãng Microsoft. Bên cạnh đó, Acunetix cũng có một công ty chị em với một nhà phát triển phần mềm IP PBX cho Windows (3CX). Vậy thực chất Acunetix là gì?

    Làm sao để kiểm tra lỗ hổng website bằng Acunetix?

    Để có thể quét lỗ hổng, trước tiên bạn cần phải có 1 trang web có khả năng có lỗ hổng để kiểm thử. Quá trình quét đơn giản như việc khởi động Scan wizard, chỉ cần click vào button new scan trong thanh toolbar chính. Lúc này, Wizard sẽ hướng dẫn bạn thông qua 1 số tùy chọn, các bạn có thể sử dụng tùy chỉnh quét.

    Tiếp theo, các bạn cần phải select một scanning Profile. Đây là một nhóm các kiểm thử hợp lý để có thể thực hiện 1 nhóm kiểm thử phù hợp. Tính năng này cho phép người dùng tùy biến các kiểm thử bằng cách cho chạy hoặc không chạy Acunetix WVS. Các bạn có thể lựa chọn từ vài scanning profile đã được xây dựng hoặc tạo scanning profile tùy biến để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của người dùng. Trong đó, scanning profile mặc định gồm toàn bộ các kiểm thử Acunetix Web Vulnerability Scanner có thể chạy. Tuy nhiên, giả sử khi bạn chỉ quan tâm về các cảnh báo có nguy cơ gây ra rủi ro cao, hãy tùy chỉnh quét để kiểm thử cho các lỗ hổng này.

    Bên cạnh đó, Scan setting còn cho phép kiểm soát việc quét lỗ hổng của bạn tốt hơn. Đa số người sử dụng sẽ không cần thay đổi cài đặt này vì chúng đã được mặc định một cách cẩn thận để phục vụ rất nhiều trang web và ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, khi kết nối với Internet bằng việc sử dụng 1 proxy HTTP, hãy cấu hình theo tùy chỉnh bằng việc click vào button Customize bên cạnh list box Scan setting.

    cach kiem tra lo hong website bang acunetix
    Cách kiểm tra lỗ hổng website bằng Acunetix

    Phần mềm Acunetix cũng có những tùy chọn advance, các bạn có thể tận dụng nếu như muốn kiểm soát nhiều hơn các trang web mà bạn muốn hoặc không thu thập dữ liệu quét. Người dùng có thể lựa chọn các trang mà mình muốn loại trừ bằng cách checkbox After crawling let me và lựa chọn file để tùy chọn quét. Thậm chí là import các kết quả những công cụ khác như: Portswigger’s BurpSuite, Telerik’s Fiddler và Acunetix WVS.

    Acunetix WVS là một máy quét hộp đen nên chúng có thể quét bất kỳ một trang web hoặc ứng dụng web nào. Quy trình quét này không phụ thuộc vào công nghệ hoặc các ngôn ngữ lập trình mà website người dùng đáng sử dụng. Nó chủ yếu thực hiện việc kiểm thử một trag web hoặc ứng dụng web mà không cần bất cứ kiến thức về cách thức một trang web làm việc mà nó giống như 1 kẻ tấn công thực sự.

    Có thể nói rằng, Acunetix Web Vulnerability Scanner có 1 số thủ thuật thông minh để có thể tùy biến việc quét cho 1 công nghệ cụ thể. Phần mềm này sẽ cố gắng fingerprint trên ứng dụng web để có thể phát hiện các công nghệ, nó được sử dụng để cắt giảm thời gian quét. Vụ thể như việc bạn đang kiểm tra 1 trang web đưuọc xây dựng bằng ngôn ngữ PHP. Không có bất cứ lý do gì để có thể tìm kiếm các lỗ hổng tồn tại trong các ứng dụng web nếu như website đó hoạt động ổn định và an toàn cả.

    Ngoài những tính năng trên, Acunetix Web Vulnerability Scanner còn đi kèm với một loạt các công cụ thử nghiệm thâm nhập tích hợp bằng tay khác. Các công cụ này cho phép bạn quét tự động và kiểm tra kết quả bằng tay mà không cần phải chuyển đổi các công cụ.

    Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, các bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi: “Acunetix là gì?” và có cái nhìn tổng quan hơn về dòng sản phẩm này. Bên cạnh đó nếu bạn có thêm thắc mắc gì về những lĩnh vực như đăng ký SSL bảo vệ cho website, thuê hosting hay dịch vụ email tên miền riêng thì hãy đọc ngay các bài viết khác của BKHOSt để tham khảo thông tin nhé. Chúc các bạn thành công !

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !