Google Trends là gì? Hiệu quả như thế nào?

 11/12/2019 09:40:00 Trịnh Duy Thanh

Google Trends là gì?

Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng người dùng trên toàn thế giới, được ra mắt vào năm 2004. Google Trends cung cấp cơ sở dữ liệu cho người dùng về những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trên Google Search. Dựa vào kết quả đó mà bạn dễ dàng nắm bắt được những xu hướng của thị trường, hay những thông tin nóng hổi phần lớn để phục vụ mục đích kinh doanh, hay để tạo ra một chiến dịch marketing hiệu quả.

Công cụ tìm kiếm đắc lực

Công cụ tìm kiếm đắc lực

Hướng dẫn sử dụng Google trends hiệu quả

Google trends là một công cụ đắc lực để giúp bạn thăng hạng SEO nhờ vào nắm bắt xu hướng, nhưng làm thế nào cho hiệu quả nhất và cũng nhanh nhất thì bạn hay tham khảo các cách sử dụng Google Trends dưới đây:

So sánh mức độ hot giữa các từ khóa

Với Google Trends, nó không đưa quá rõ ràng về một con số cụ thể mà thay vào đó là những con số biểu trưng nhiều hay ít cho xu hướng mà người dùng tìm kiếm. Chính vì thế nên nếu muốn bạn có thể sử dụng kết hợp thêm với công cụ là keyword planner để phân tích ra một con số chính xác.

Trong ví dụ cụ thể: Bạn có nhu cầu kiểm tra về mức độ tìm kiếm của hai từ khóa là “công ty SEO” và “dịch vụ SEO”, xem từ nào có lượng tìm kiếm lớn hơn để xây dựng chiến lược SEO.

  • Ban đầu hãy nhập từ khóa “công ty SEO” vào ô “thêm cụm từ tìm kiếm”.
  • Chọn vào “So sánh” kế bên và tiếp tục nhập từ khoá “dịch vụ SEO”
  • Chọn khu vực: bạn nhớ tick chọn vào Việt Nam (tương tự nếu bạn muốn SEO cho website nước ngoài thì có thể chọn vị trí ứng với khu vực đó).
  • Thời gian: đối với mốc thời gian thì bạn có thể chọn tùy ý các khoảng.

Từ đó việc sử dụng Google Trends sẽ tự động phân tích và đánh giá và thường thì từ khóa dịch vụ SEO sẽ được tìm kiếm nhiều hơn là so với từ khóa công ty Seo, nó còn có thể hiển thị cho bạn thấy mức độ yêu thích sử dụng các công ty Seo ở Hà Nội lớn hơn hẳn, còn mức độ yêu thích của dịch vụ Seo sẽ được rải rác cả các khu vực.

So sánh các keyword khác nhau

So sánh các keyword khác nhau

Sử dụng Google Trends cập nhật trends mới

Hiện nay, Google Trends đã cung cấp thêm cả chức năng real time, từ đó sẽ hỗ trợ bạn nắm bắt ngày những gì đang được nhiều người quan tâm nhất ngay ở thời điểm mà bạn tìm kiếm, nghĩa là bạn có thể gần như ngay lập tức biết được chủ đề nào đang hot hit.

Google trends sẽ giúp website của bạn được nhiều khách hàng ghé thăm hơn. Mặt khác, ngoài việc hiểu biết về Google Trends thì tcp/ip là gì cũng là điều mà bạn cần quan tâm để có thể góp phần quản lý website của mình một cách tốt nhất.

Ngay ở trang chủ của Google Trends, hiện luôn ở trang đầu sẽ hiển thị những chủ đề hot nhất với địa chỉ địa điểm là ở Hoa Kỳ. Chính vì thế mà bạn lưu ý chuyển sang địa điểm là Việt Nam bằng cách chọn vào mũi tên ở phía bên phải. Mọi chủ đề hot sẽ được hiển thị ở đó, tại Việt Nam.

Để tìm kiếm chủ đề đang thịnh hành, bạn hãy click vào chọn mục Trending Searches ở cột trái.

Các kết quả hiện ra sẽ bao gồm có:

  • Daily search trends: là xu hướng tìm kiếm mỗi ngày.
  • Realtime search trends: xu hướng tìm kiếm trong một khoảng thời gian xác định.

Vậy là nếu có nhu cầu xem mục này bạn cứ click vào mục đó và xem kết quả báo ra thôi.

Lưu ý: Các kết quả hay những hot trends tại Google Trends sẽ theo đổi rất nhanh, từng ngày từng tháng, có thể là từng năm hoặc cũng có thể chỉ là theo giờ tùy thuộc vào những chủ đề đó là gì. Vì vậy mà việc các kết quả khác nhau mà bạn nhận được trong một thời gian ngắn đều là những điều hết sức bình thườn.

Và nếu viết báo hay về các tin tức, để có thể thu hút được nhiều traffic hơn thì cần phải tận dụng nhưng trends như thế này, và cần phải nắm trends, lên bài cực nhanh vì thuờNếu đang sở hữu các kênh tin về kinh tế, thị trường hoặc giải trí bạn có thế xoay quánh sự kiện này để lên bài viết liên quan đến các chủ đề đang hot. Bài viết phải được public sớm vì sự kiện này chỉ được quan tâm trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi chương trình phát sóng.

  • Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho các chủ đề hot khác tại thời điểm mà mình sử dụng Google Trends.
  • Tương tự như Google Trends, bạn có thể sử dụng Google Analytics để sáng tạo nội dung ĐÚNG nhu cầu khách hàng bằng cách Tạo content marketing trên chính dữ liệu thực của Google Analytics.

Đăng ký nhận tin sớm nhất

Bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm kiếm thông tin, hoặc đăng ký nhận mail khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn muốn.

Sau khi truy cập vào trang web của Google trends bạn thực hiện cao thác tác:

  • Chọn phần “thêm đăng ký”
  • Nhập từ khoá bạn muốn theo dõi, phạm vị bạn muốn theo dõi và tần suất theo dõi.
  • Cuối cùng chọn Đăng ký

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ tại khu vực cụ thể

  • Để biết được rằng dịch vụ của bạn có đang được nhiều người quan tâm hay không, hay số lượng người có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn hay không, như cầu ít hay nhiều thì bạn đều có thể phân tích được thông qua bảng thống kê từ Google Trends. Và từ đó bạn phân tích và tìm ra được hướng kinh doanh hiệu quả hơn cho sản phẩm của mình.
  • Nếu cty bạn kinh doanh dịch vụ về cung cấp các tour du lịch thì việc mọi người đang có nhu cầu đi đâu, đi vào mùa nào, đi trong bao lâu rất quan trọng nên bạn cần theo dõi thường xuyên các từ khóa liên quan đến du lịch, chẳng hạn vào tháng 10 từ khóa “du lịch Hàn Quốc”, “du lịch hàn quốc mùa thu” sẽ lên trending rất nhiều, đây cũng chính là thời điểm mọi công ty đều đẩy mạnh bán tour Hàn, đối tượng khách ở khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh,… bất kì địa điểm nào mà công ty bạn có chi nhánh.

Và sau khi có từ khóa rồi, bạn thực hiện chạy quảng cáo tour, chạy quảng cáo bài viết về Hàn Quốc,… thông qua Google Adwords để tìm kiếm khách hàng.

Đánh giá khu vực từ khóa phổ biến

Đánh giá khu vực từ khóa phổ biến

Cách dùng Google Trends xác định nguyên nhân tụt hạng, giảm traffic

Trong trường hợp bạn thấy website của mình bị giảm mất lượng traffic tự nhiên thì có thể không hẳn luôn là do lỗi nội dung của website, mà vì từ khóa của bài viết đã không còn được nhiều sự quan tâm từ người đọc.

Dark web không cần sử dụng google bởi đây là một trong những website không công khai và cũng không thể truy cập bằng những cách thông thường mà phải sử dụng các phần mềm chuyên biệt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn truy cập thì hãy tham khảo cách vào dark web mà BKHost chia sẻ.

Để xác định chính xác được ngyên nhân đúng thì bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của Google bằng cách: gắn các top từ khóa trong bài đăng của bạn vào Google Trends. Google Trends sẽ tiến hàh phần tích về mức độ phổ biến qua các mốc thời gian giúp bạn, khi đó bạn sẽ biết có nên làm mới lại nội dung vì khán giả đã giảm hứng thú với từ khóa mà bạn cung cấp hay không.

  • Nếu trong trường hợp kết quả là các từ khóa của bạn vẫn giữ lượng truy cập ổn định thì bạn nên cập nhật, bổ sung thêm các thông tin mới nhất cho bài viết để hoàn chỉnh nội dung hơn.
  • Còn độ phổ biến của từ khóa giảm thì do người đọc đã không còn quan tâm đến từ khóa đó, bạn rất khó có thể làm tăng lại được lượng traffic trong trường hợp này.

Sử dụng Google Trends tìm kiếm từ khóa “đuôi dài”

  • Google trends có thể hỗ trợ bạn tìm kiếm những thông tin liên quan để phát triển bộ từ khóa. Sau khi gán keyword, Google trends sẽ hiển thị ra 20 query có liên quan tới keyword top và 25 query liên quan phổ biến nhất. Tiếp tục, bạn có thể sử dụng các từ khóa liên quan này gán vào các công cụ khác về nghiên cứu từ khóa như SEO, Ahrefs, SEMrush để phân tích độ cạnh trạnh, mức volume của các từ khóa liên quan này.
  • Cuối cùng, kết quả là bạn đã có được một bộ từ khóa bao quát chủ đề của các từ khóa trend, từ đó có thể lên bài càng sớm càng tốt để thu hút lượng traffic organic.

Tìm, phân tích từ khóa trends

Tìm, phân tích từ khóa trends

Nghiên cứu từ khóa có tốt hơn khi làm video

  • Đối với một từ khóa đang có xu hướng bị giảm dần lượng tìm kiếm trên web thì cách dùng google trends lại được áp dụng để tìm cách khắc phục tình trạng này đó là: nghiên cứu xem nếu từ khóa đó được tìm kiếm trên Youtube thì lượng traffic có lớn hay không. (đừng loại ngay khi thấy một từ khóa đang bị giảm khỏi bộ từ khóa)
  • Một từ khóa mất độ phổ biến trên tìm kiếm trên web thực sự có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.
  • Một ví dụ cụ thể đó là, bạn search cụm “content marketing” sẽ ra biểu đồ trong Google Trends cho từ khóa này, từ khóa đó có lượng tìm kiếm trên Google bị giảm đi nhưng nếu cũng vẫn từ khóa đó và nhìn vào biểu đổ Google Trends tìm kiếm trên Youtube thì thấy từ khóa lên một cách ổn đỉnh. Vì thế nên có thể hiểu rằng, người dùng chỉ chuyển sang tìm kiếm ở một nơi khác như không phải là không còn quan tâm tới từ khóa đó nữa.

Nếu bạn biết cách sử dụng Google Trends hiệu quả thì đây là một công cụ vô cùng hữu ích và đắc lực trong việc giúp bạn thu hút traffic. Thông qua bài viết này, Bkhost đã đưa đến các bạn những thông tin để hiểu hơn về Google Trends và cách để khai thác nó một cách tối đa. Vậy bạn hãy tra cứu domain và xây dựng một website để có thể áp dụng những kiến thức này cho trang web của mình nhé. Chúc các bạn thành công và hãy đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của Bkhost nhé!

Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO & Co - Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình chủ động đầu tư vào phần cứng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp với mọi quy mô.