Nội dung bài viết
#

Pingback là gì? Trackback là gì? Ưu và nhược điểm

Nội dung bài viết

    WordPress là công cụ hỗ trợ người dùng rất nhiều trong việc tạo và quản lý website. Tuy nhiên có những tính năng mà bạn có lẽ chưa từng thử tìm hiểu qua.

    Pingback va Trackback trong WordPress

    Hôm nay chúng tôi muốn đề cập đến PingbackTrackback trong bảng điều khiển của WordPress. Liệu hai kỹ thuật này sẽ mang lại những ưu – nhược điểm nào? Và tại sao nhiều người lại lựa chọn tắt chúng. Hãy cùng BKHOST tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Giới thiệu về Pingback và Trackback trong WordPress

    Để hiểu rõ hơn về Pingback và Trackback thì cần hiểu về hai khái niệm này. Chúng có những điểm giống nhau tuy nhiên không thể trộn lẫn cả hai.

    Trackback là gì?

    Trackback la gi

    Trackback có thể hiểu là thông báo mà WordPress gửi đến một trang web khác. Tuy nhiên điểm đáng chú ý ở đây là trang web đó được liên kết với nội dung bài viết. Ví dụ như bạn tạo bài viết nói về cách chăm sóc trẻ và liên kết đến một web chứa lưu ý cần quan tâm.

    Lúc đó bạn có thể gửi “ping” theo dõi trang web đó để đọc giả quan tâm hơn. Người quản trị tiến hành phê duyệt Trackback này. Điều đó đồng nghĩa với việc trang web sẽ hiển thị một đoạn bài viết và liên kết tới website của bạn ở phần mô tả hoặc nhận xét.

    Pingback là gì?

    Pingback la gi

    Pingback trong WordPress cũng là thông báo, có mục tiêu tương tự như Trackback. Tuy nhiên cách hoạt động của nó lại hoàn toàn khác. Bạn có thể coi đó là phiên bản nâng cấp của Trackback. Nếu như Trackback là thực hiện thủ công thì Pingback lại hoàn toàn tự động.

    Ví dụ như bạn thực hiện Pingback trên bài viết chăm sóc bé của mình (cũng liên kết tới trang web khác). Lúc đó nó sẽ được gửi ngay tới trang web mà bạn đã liên kết. Ở website này cũng cần được bật Pingback và nó sẽ tự động kiểm tra xác minh bài viết bắt nguồn. Sau đó trang web hiển thị liên kết tới bài đăng của bạn trong phần nhận xét. Pingback sẽ không bao gồm phần nội dung và nó cũng phụ thuộc vào chủ đề, giao diện web.

    Có thể thấy Pingback và Trackback khá giống nhau về mục đích. Tuy nhiên sự khác biệt của chúng nằm ở công nghệ và kỹ thuật.

    Ưu và nhược điểm khi sử dụng Pingback và Trackback

    Trước khi nghĩ đến việc bật – tắt hai tính năng này, cùng điểm qua những ưu – nhược điểm mà chúng mang tới.

    Ưu điểm

    Cả hai tính năng này đều mang tới những lợi ích như sau:

    • Cải thiện và tối ưu hóa công cụ SEO, tăng liên kết trang web. Từ đó tăng lưu lượng truy cập và lượt xem của độc giả.
    • Khuyến khích các trang web liên quan chia sẻ nội dung của bạn. Đồng thời bạn cũng luôn sẵn sàng chia sẻ nội dung phía họ.
    • Cung cấp những thông tin, bài viết hữu ích tới độc giả, nâng cao chất lượng nội dung.

    Nhược điểm

    Nhược điểm lớn nhất của Trackback năng này chính là lượng lớn spam được gửi tới. Do nó được gửi thủ công nên những kẻ khác đã lợi dụng để đăng càng nhiều liên kết càng tốt. Người dùng cũng phải loại bỏ chúng một cách thủ công thông qua kiểm tra từng nhận xét một. Từ đó vừa làm mất giá trị, ý nghĩa vốn có của Trackback vừa làm tăng thời gian kiểm duyệt.

    Còn đối với Pingback, nó được phát triển nhằm ngăn chặn spam. Việc hoạt động tự động cũng giúp người dùng tiết kiệm thời gian kiểm duyệt các nhận xét. Bởi vì nó yêu cầu phải xác minh trước khi có thể đăng. Đồng thời cả hai web phải bật Pingback thì mới có thể gửi được liên kết.

    Tuy nhiên, vẫn có những lỗ hổng xảy ra và những kẻ gửi spam vẫn lợi dụng được chúng. Pingback không thể tránh khỏi việc spam diễn ra cho dù đã có các biện pháp bảo vệ. Chúng gửi tới những liên kết giả mạo và độc hại gây thiệt hại cho độc giả. Vậy nên quản trị viên cũng cần nhiều thời gian hơn nữa để lọc và kiểm duyệt.

    Một nhược điểm nữa của Pingback chính là self-pings có khả năng gửi thông báo và tạo sự khó chịu cho người dùng. Tất nhiên người dùng cũng có thể loại bỏ chúng thông qua các plugin. Vậy nên chúng tôi khuyến khích quản trị viên không nên sử dụng cả hai tính năng này.

    Vì sao nên tắt Pingback và Trackback?

    Việc sử dụng Pingback và Trackback mang tới những lợi ích nhưng cũng kèm theo nhiều nhược điểm. Tuy nhiên, bạn nên tắt hoặc tránh sử dụng hai tính năng. Bởi vì chúng dẫn tới nhiều spam hơn và khiến người dùng mất thời gian kiểm duyệt. Mặc dù cả hai có thể mang tới nhiều lợi ích và tăng lưu lượng nhưng bạn hoàn toàn sử dụng các cách khác để đạt được điều này.

    Thêm một điều nữa là số người sử dụng tính năng này vào mục đích tốt thường không nhiều. Thay vào đó, số lượng giả mạo, liên kết spam chứa mã độc ngày càng cao. Vậy nên nhiều website lựa chọn việc tắt không sử dụng Pingback hay Trackback.

    Bạn hoàn toàn có thể vô hiệu hóa chúng trên trang web của mình. Đầu tiên ở bảng điều khiển trên trang web bạn tìm tới Settings và chọn Discussion. Sau đó hãy bỏ chọn cả hai tùy chọn sau:

    • Attempt to notify any blogs linked to from the article
    • Allow link notifications from other blogs (pingbacks and trackbacks) on new articles

    Chỉ với hai thao tác đơn giản, bạn đã ngăn chặn trang web nhận và gửi các Pingback và Trackback. Từ đó tăng khả năng kiểm soát khung nhận xét, thêm thời gian vạch chiến lược thu hút độc giả.

    Tổng kết về Pingback và Trackback

    Có thể thấy Pingback Trackback đều có những lợi ích nhất định với người sở hữu trang web. Mặc dù mục đích tạo ra nó là không xấu nhưng có nhiều người lợi dụng hai tính năng tấn công độc giả. Vậy nên cả hai đều hiếm khi được sử dụng và thường bị tắt thông qua cài đặt trên website từ chủ sở hữu.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Pingback và Trackback, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .COM tại BKHOST

    BKHOST cam kết giá tốt. Kiểm tra tên miền .COM đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    mua tên miền .com giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !