Nội dung bài viết
#

Default Gateway là gì? Đặc điểm và phân loại Default Gateway

Nội dung bài viết

    Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến thuật ngữ Default gateway trong máy tính.

    Vậy Default gateway là gì? Các loại Default Gateway? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Default Gateway là gì?

    Default Gateway la gi

    Default Gateway hay còn được gọi là cổng mặc định của máy tính, là một nút bên trong mạng máy tính có thể giao tiếp với các thiết bị mạng khác. Để hiểu hơn về Default Gateway trong mạng máy tính bạn cũng xem ví dụ sau đây: Nếu một mạng máy tính yêu cầu một trang web nó sẽ phải đi qua Default Gateway trước khi thoát khỏi mạng cục bộ LAN để truy cập được internet.

    Lưu ý: Ngày nay hầu hết các gia đình hoặc các doanh nghiệp nhỏ, sử dụng Default Gateway là một bộ định tuyến để hướng lưu lượng truy cập từ mạng cục bộ, cáp quang, modem DSL, sẽ được gửi đến nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP).

    Cách lưu lượng truy cập đi qua một Default Gateway

    Lưu lượng truy cập đi qua Default Gateway là các khách hàng sử dụng trên một cổng mặc định để truy cập lưu lượng của họ. Ngoài ra, thiết bị Default Gateway sẽ chuyển lưu lượng từ mạng cục bộ con qua các thiết bị trên mạng con khác.

    Ví dụ: Default Gateway có thể hiểu như là các mạng trong gia đình, bạn có thể hiểu là nó như một tuyến đường cụ thể di chuyển qua các yêu cầu của internet từ máy tính của bạn, sau đó là ra khỏi thiết mạng của bạn và khi đến phần tiếp theo là thiết bị thì đó những việc cần phải làm.

    Từ đó các quá trình lưu lượng truy cập đi qua Default Gateway sẽ xảy ra và các dữ liệu sẽ được đưa đến đích.

    Vậy bạn có thể hiểu từ Default trong Default Gateway để giúp bạn hiểu hơn thì với mỗi lưu lượng truy cập đến thì Default Gateway của mạng đó sẽ chuyển tiếp thông tin đến internet và trở lại máy tính khi được yêu cầu.

    Tuy nhiên, Nếu lưu lượng truy cập bị rối loạn bởi các thiết bị trong nội bộ khác chứ không phải là thiết bị mạng cục bộ. Chính vì thế, mạng cục bộ được sử dụng như để giải quyết vấn đề này để Default Gateway có thể trỏ đúng thiết bị cục bộ.

    Quá trình được xem là dựa trên địa chỉ IP của thiết bị gốc.

    Các loại Default Gateway

    Default Gateway hiện nay có hai loại sau đây:

    • Mạng gia đình hoặc mạng doanh nghiệp nhỏ: Mạng doanh nghiệp nhỏ sẽ có bộ định tuyến băng thông để chia sẻ và kết nối internet còn mạng gia đình đóng vai trò là một Default Gateway.
    • Mạng gia đình hoặc mạng doanh nghiệp nhỏ không có bộ định tuyến: Chẳng hạn như đối với một nhà hoặc khu dân cư có truy cập internet quay số thì bộ định tuyến của nhà cung cấp dịch vụ sẽ được coi là Default Gateway.

    Ngoài ra, Default Gateway không chỉ đóng vai trò chia sẻ kết nối internet nó còn có thể được coi là một cấu hình máy tính thay vì bộ định tuyến.

    Default Gateway được phân làm hai bộ mạng:

    • Một là bộ kết nối với mạng cục bộ con.
    • Hai là bộ kết nối với mạng bên ngoài.

    Hiện nay, bộ định tuyến còn được sử dụng để kết nối mạng với mạng cục bộ con. Ví dụ: Bạn có thể thấy nó được sử dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp lớn.

    Cách để tìm địa chỉ IP Default Gateway

    Để tìm địa chỉ IP, bạn cần biết địa chỉ IP Default Gateway nằm ở đâu trong máy tính để khi có những sự thay đổi về bộ định tuyến bạn có thể biết được nó nằm ở đâu. Vậy bạn cùng xem 2 định nghĩa dưới đây:

    • Trong Microsoft Windows địa chỉ IP của Default Gateway trong windows có thể được truy cập thông qua Command Prompt bằng lệnh “ipconfig” và cũng có thể thông qua Control Panel.
    • Còn trong macOS và Linux sẽ được sử dụng bằng các lệnh sau “nestast “ và “ip route” Các lệnh này được sử dụng để tìm địa chỉ Default Gateway trong máy tính.

    Tổng kết về Default Gateway

    Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu về Default Gateway. Nếu bạn có thắc mắc về Default Gateway, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Hosting tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    thuê hosting

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !