Nội dung bài viết
#

Client Server Runtime Process là gì? Quy trình thực hiện

Nội dung bài viết

    Client Server Runtime Process là tiến hình được chạy trên máy tính Windows. Bạn có thể thấy nó được hiển thị tại Task Manager (Trình quản lý tác vụ) trên thiết bị.

    Vậy những câu hỏi được đặt ra là:

    • Client Server Runtime Process (Csrss) là gì?
    • Quy trình thực hiện cũng như lý do dẫn đến việc Csrss chiếm nhiều bộ nhớ?

    Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các vấn đề có liên quan đến tệp (csrss.exe). Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

    Client Server Runtime Process (Csrss) là gì?

    Client Server Runtime Process (Csrss) la gi

    Tiến trình Client Server Runtime Process (Csrss) hay tệp csrss.exe đảm nhận vai trò thực hiện các chức năng cần thiết trong chế độ nền. Đối với các hệ điều hành như Windows 10, Windows 8 hay Windows 7 thì file này khá quan trọng. Dịch từ tiếng Anh nó cũng mang nghĩa quy trình, quá trình thời gian chạy hệ thống máy chủ hoặc máy khách.

    Thông thường, tệp csrss.exe không phải phần mềm gây hại cho máy tính. Vì vậy, người dùng không thể xóa hoặc vô hiệu hóa chúng một cách an toàn. Nhưng nếu phát hiện có những phần mềm độc hại giả mạo Csrss thì bạn nên xóa ứng dụng đó để tránh việc làm hại máy tính.

    Quy trình thực hiện Client Server Runtime Process (Csrss) là gì?

    Khi truy cập Task Manager trên máy tính Windows sẽ thấy một tiến trình được gọi là Client Server Runtime Process (Csrss) hiển thị trên màn hình. Đây là cái mà Windows sử dụng thay thế cho file csrss.exe. Có nghĩa là hệ thống thời gian chạy máy chủ – máy khách.

    Tiến trình này quản lý và chịu trách nhiệm về hệ thống con đồ họa và đảm nhận những nhiệm vụ tất yếu trong Windows.

    Vô hiệu hóa Client Server Runtime Process (Csrss) có an toàn hay không?

    Csrss thực hiện một số chức năng liên quan đến hệ thống. Vì thế, chúng ta có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng nếu thực hiện thao tác tắt, xóa hoặc vô hiệu hóa tệp thực thi. Khi bạn cố gắng loại bỏ chúng, hệ thống máy tính sẽ hoạt động không ổn định, thậm chí là không thể sử dụng thiết bị này nữa. Như vậy, vô hiệu hóa Csrss không thực sự an toàn.

    Tại sao Client Server Runtime Process (Csrss) lại chiếm nhiều dung lượng GPU hoặc CPU?

    File csrss.exe thường không chiếm quá nhiều tài nguyên máy tính. Lý do gì khiến Csrss đang sử dụng dung lượng GPU hoặc CPU cao? Nguyên nhân chính là bạn đang gặp vấn đề trong cài đặt Windows. Ngoài ra, nó có thể đến từ việc bạn đang sử dụng nhầm một tệp giả mạo, gián điệp.

    Client Server Runtime Process (Csrss) có phải là vi- rút không?

    Client Server Runtime Process (Csrss) được công nhận là hợp pháp trong hệ thống máy tính Windows. Tuy nhiên, có một số loại virus hoặc mã độc hại giả danh chúng xâm nhập trái phép vào thiết bị. Rất có thể file csrss.exe mà bạn đang sử dụng là file giả.

    Nếu bạn cho rằng máy tính của mình có thể có Csrss giả hoặc phần mềm độc hại. Hãy kiểm tra cẩn thận bằng phần mềm diệt virus. Không quá khó khăn trong việc kiểm tra vì các bản sao hợp pháp chỉ có trong hai thư mục khác nhau.

    Khi Csrss trong Task Manager trỏ đến các thư mục hoặc không tên là csrss.exe. Điều này có nghĩa máy tính của bạn đang có nguy cơ bị các phần mềm độc hại hoặc virus tấn công.

    Để kiểm tra phiên bản Csrss có hợp pháp hay không. Ta thực hiện các thao tác sau đây:

    • Nhấn đồng thời tổ hợp phím CTRL + Alt + Del và mở trình quản lý Task Manager.
    • Tại đây ta chọn tab Process.

    Kiem tra Client Server Runtime Process hop phap-2

    • Cuộn xuống và click vào mục Windows Processes.

    Kiem tra Client Server Runtime Process hop phap-3

    • Lúc này, bạn sẽ thấy một mục có tên là Client Server Runtime Process (Csrss). Hãy bấm chuột phải vào nó sau đó chọn Open file location.

    Kiem tra Client Server Runtime Process hop phap-4

    • Tiếp theo hãy kiểm tra tệp csrss.exe có nằm trong thư mục sau hay không:
      • %SystemRoot%\System32 hoặc %SystemRoot%\SysWOW64

    Kiem tra Client Server Runtime Process hop phap-4

    • Thực hiện tương tự các bước trên đối với các phiên bản Csrss khác nhau trong Task Manager.

    Những điều cần làm khi phần mềm độc hại giả mạo Csrss.exe

    Khi phát hiện máy tính đang có những phần mềm độc hại tồn tại và giả mạo tiến trình Client Server Runtime Process (Csrss). Cách tốt nhất mà chúng tôi đề xuất đó là thực hiện thao tác quét máy tính để tìm ra chúng. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ người dùng làm được điều này một cách an toàn, hiệu quả.

    Nếu tệp csrss nằm ngoài thư mục System32 hoặc SysWOW64, thật dễ dàng để xóa nó một cách an toàn. Tuy nhiên, việc xóa file không thể loại bỏ được hết những phần mềm độc hại đó. Đồng thời sử dụng các công cụ hỗ trợ để loại bỏ chúng khỏi máy tính của bạn.

    Có những lúc bạn không thể xóa tệp độc hại giả danh file csrss hoặc phần mềm đang ngăn chặn sử dụng các công cụ loại chống lại virus. Trong trường hợp này, hãy sử dụng các công cụ có khả năng chạy trên các ổ đĩa CD hoặc đĩa flash.

    Tổng kết về Client Server Runtime Process (Csrss)

    Trên đây là những thông tin cơ bản: định nghĩa, quy trình về Client Server Runtime Process (Csrss). Đồng thời chúng tôi muốn đưa đến bạn mẹo nhận biết phần mềm gián điệp giả mạo tệp csrss.exe. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết cách kiểm tra, loại bỏ nguy cơ nhiễm virus.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Csrss, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • Client Server Runtime Process
    • Csrss là gì
    • csrss exe

    Thuê Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    thuê host giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !