Nội dung bài viết
#

Blade Server là gì? Lợi ích và ứng dụng của máy chủ phiến

Nội dung bài viết

    Liên quan đến lĩnh vực máy chủ server, Blade Server là thuật ngữ được nhắc tới khá nhiều. Tuy nhiên để thực sự am hiểu về nó quả không được mấy người. Bài viết dưới đây BKHOST sẽ thông tin chi tiết về Blade Server để bạn hiểu rõ hơn về lịch sử ra đời, cách thức hoạt động cũng như lợi ích mà nó mang lại.

    Blade Server là gì?

    Blade Server la gi

    Blade Server còn được gọi là máy chủ phiến hoặc máy chủ mật độ cao. Trong một tập hợp các máy tính và hệ thống được gọi là mạng Blade Server chính là một thiết bị chứa một máy tính với chức năng chính là quản lý và phân phối dữ liệu. Nó như một công cụ trung gian dùng để dẫn giữa máy tính, chương trình, ứng dụng và hệ thống.

    Blade Server được cấu tạo gồm một khung hoặc cấu trúc hộp trong đó có chứa rất nhiều bảng mạch điện tử. Những bản mạch này còn được gọi là các phiến máy chủ bởi chúng là dạng mô đun siêu mỏng. Mỗi phiến như vậy chỉ dành riêng cho một ứng dụng và chứa duy nhất một máy chủ. Thẻ nhớ và các thiết bị nhớ khác là nơi mà thông tin trong máy chủ phiến được lưu trữ.

    Blade Server có những lợi ích gì?

    Blade Server chỉ tập trung vào một ứng dụng duy nhất vì vậy các chuyên gia dễ dàng kiểm soát quá trình hoạt động của nó. So với máy chủ truyền thống thì máy chủ phiến nổi bật với vô số những lợi ích.

    Làm mát

    Đây chính là điểm khác biệt lớn mà Blade Server mang lại. Với hệ thống tản nhiệt hiện đại, mỗi Blade sẽ được làm mát riêng lẻ. Bên cạnh đó kết cấu Blade xếp chồng lên nhau nên tất cả máy chủ luôn ở trong trạng thái mát mẻ, không khí ổn định. Điều kiện thuận lợi đó giúp các linh kiện hoạt động tích cực và bền bỉ với thời gian.

    Có nhiều người giám sát và quản lý

    So với những máy chủ khác thì Balde Server được người quản trị điều khiển, quản lý song hành cùng các máy chủ khác trong một mạng hoặc trung tâm dữ liệu. Dù khối lượng công việc lớn và trên nhiều máy chủ riêng lẻ nhưng quản trị viên vẫn cân bằng và xử lý gọn gàng, khéo léo.

    Di chuyển liền mạch trong tủ rack và tối thiểu dây cap

    Cấu tạo của Blade Server dưới dạng mô đun nhỏ gọn nên giúp doanh nghiệp giảm thiểu số lượng cáp kết nối. Ưu điểm về kích thước của máy chủ phiến giúp các đơn vị riêng lẻ di chuyển dễ dàng trong hoặc giữa các hệ thống. Dây cáp ít và các bộ phận không quá phức tạp sẽ tạo điều kiện cho chuyên gia và quản trị viên tiết kiệm thời gian trong việc quản lý cơ sở hạ tầng.

    Tiêu thụ điện năng thấp

    Chia sẻ một nguồn điện duy nhất là một điểm cộng dành cho các máy chủ trong tủ rack. Đặc điểm này giúp Blade Server tiêu thụ năng lượng thấp hơn các loại máy chủ khác.

    Hợp nhất lưu trữ

    ATA hoặc SCSI cục bộ được thiết kế đi kèm với mỗi phiến trong máy chủ phiến. Các máy chủ phiến có thể kết nối với một nhóm lưu trữ được gắn Fibre Channel, NAS, iSCSI (SAN). Ngoài việc hợp nhất các máy chủ trong một khung duy nhất thì máy chủ phiến còn có lợi thế về hợp nhất tài nguyên.

    Kích thước nhỏ gọn

    Blade Server khác với máy chủ truyền thống ở đặc điểm không giới hạn kích thước tối thiểu. Máy chủ phiến được tạo ra từ số lượng thành phần nhỏ nhất cần thiết cho một thiết bị cho nên nó phù hợp với không gian hẹp, chật và cả cấu trúc tổng thể lớn.

    Khả năng thích ứng đáng tin cậy cao

    Khả năng cá nhân hóa cao là ưu thế của Blade Server. Đặc điểm này giúp doanh nghiệp, tổ chức dùng một máy chủ duy nhất cho các ứng dụng đặc biệt quan trọng.

    Các ứng dụng của Blade Server

    Dưới đây là một số tác vụ mà Blade Server có thể thực hiện:

    • Chia sẻ file: Blade Server chia sẻ sự truyền tải dữ liệu tại một và nhiều điểm hoặc các thiết bị kỹ thuật số.
    • Phục vụ và lưu trữ trang web: cung cấp trang web giúp khách hàng truy cập và lưu trữ thông tin tạm thời trên trang web ở máy tính.
    • Mã hóa SSL: Ứng dụng này của Blade Server giúp bảo mật thông tin trước virus hoặc những kẻ tấn công khi truyền qua kết nối Internet.
    • Chuyển mã: Để tạo sự di chuyển liền mạch giữa các thiết bị có hình dạng, kích thước khác nhau Balde Server sẽ chuyển hoặc giải mã nội dung trang web.
    • Truyền trực tuyến: truyền tải video, âm thanh nhanh chóng, êm ru mang tới những giây phút tuyệt vời cho người dùng khi xem, nghe trực tuyến.
    • Cân bằng tải: Blade Server cũng như các ứng dụng phân cụm. Có thể dùng để cân bằng tải và chuyển đội dự phòng.
    • Ảo hóa: Blade Server tạo ra các phiên bản trừu tượng bằng việc sử dụng kỹ thuật số tại các ứng dụng hoặc hoạt động thực tế.

    Sự khác biệt giữa Blade Server và Rack Server

    Blade Server và Rack Server đều là những máy chủ của trung tâm dữ liệu nhưng giữa chúng có sự khác biệt đáng kể.

    Blade Server vs Rack Server

    Rack Server được tạo ra để phù hợp theo chiều dọc trong một cấu trúc như giá đỡ. Vì vậy máy chủ loại này còn được gọi với cái tên là “máy chủ gắn trên giá”. Rack Server lý tưởng cho những dự án có lượng không gian vật lý nhỏ hoặc yêu cầu CPU thấp.

    Với trang bị đầy đủ, máy chủ Rack hoàn toàn hoạt động độc lập như một máy tính, sử dụng CPU và bộ nhớ mạnh và chạy trên nhiều chương trình, ứng dụng khác nhau. Cấu hình và tính mô đun trong cấu tạo giúp Rack Server dễ lắp ráp và lưu trữ. Đặc biệt chẳng cần khung lớn để chứa máy chủ, chỉ cần gắn chúng trên giá là đã đảm bảo an toàn và tránh được hư hỏng.

    Tương tự như Rack Server, Blade Server cũng được lưu trữ trong một ngăn xếp dọc ở phòng máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên chúng được dùng nhiều ở các dự án lớn hoặc dự án sử dụng năng lượng điện cao. Blade Server chỉ thực sự phát huy hết tác dụng khi được đặt cùng các máy chủ khác trong khung chứ không hoạt động độc lập như Rack Server.

    Bên cạnh đó Blade Server chỉ dành cho một ứng dụng duy nhất và dễ tách rời các mô đun để sửa chữa mà không làm gián đoạn cả hệ thống. Đặc biệt Blade Server ít tốn kém dây và cáp hơn Rack Server đồng thời bộ xử lý của chúng rất mạnh dù không gian chúng chiếm lại khá hạn chế.

    Lịch sử Blade Server

    Năm 1990, các máy chủ được ra mắt công chúng. Thời gian sau đó để đảm bảo quyền riêng tư và an toàn dữ liệu nên nhà cung cấp cho ra đời các máy chủ chuyên dụng. Đi cùng với sự phát triển của xã hội thì các phiên bản của máy chủ ngày càng tân tiến và hiện đại hơn.

    Năm 2000, Blade Server được phát minh bởi Christopher Hipp và David Kirkeby tại công ty của họ, RLX Technologies ở Houston. Hai nhân vật tài năng này đều là cựu nhân viên của công ty Compaq. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới bán máy tính và các sản phẩm của máy tính.

    Năm 2001, Christopher Hipp và David Kirkeby họ tung ra thị trường Blade Server thương mại đầu tiên. Sau đó Hewlett Packard và một số công ty khác đã mua bản quyền thiết kế Blade Server để sản xuất.

    Các loại Blade Server

    Dựa trên đặc điểm về CPU, bộ nhớ đệm hay dung lượng Ram để phân loại Blade Server. Chúng có thể được trang bị những đơn vị xử lý trung tâm như Motorola, Advanced Micro Devices, Sun Microsystems, Inter. Một khi CPU thực hiện chức năng của nó nhanh, mạnh thì hệ thống máy tính sẽ hoạt động tốt và hiệu quả.

    Blade Server có thể chứa nhiều bộ nhớ như RAM (SRAM) tĩnh, RAM động (DRAM) hay bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DDR SDRAM). RAM đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và lưu trữ dữ liệu đồng thời hoàn thành quy trình tính toán, xử lý trong thời gian thực.

    Blade Server được thiết kế dạng mô đun và có thể có nhiều loại kết nối bên ngoài ví dụ như được trang bị đầu ra Ethernet, kênh cáp quang, vòng mã thông báo…Mặt khác Blade Server còn được kết nối hoàn hảo với một số phương thức kết nối lưu trữ bằng các phương pháp như FireWire, SATA, SCSI, FC, iSCSI.

    Các bộ phận của Blade Server

    Trong một hệ thống Blade Server sẽ bao gồm:

    • Khung máy: lớp vỏ này có hình dáng nhỏ, gọn dùng để lưu trữ tất cả các bộ phận cơ khí.
    • Blades: bộ phận cơ khí nhỏ này giống như những ngăn kéo xếp chồng lên nhau. Chúng chứa máy chủ và hệ thống bộ nhớ. Chức năng mà Blades đảm nhận đó là lưu trữ và cung cấp thông tin cho hệ thống máy tính trong mạng.
    • Server: Server được đặt trong khung ở các phiến riêng lẻ. Bộ phận này chứa bộ nhớ, bộ xử lý, chương trình để thực hiện chức trách cá nhân hóa mà chúng đảm nhận.
    • Rack: Bộ phận này đóng vai trò lưu trữ các Blade Server ở không gian vật lý ví dụ như phòng máy chủ.
    • Backplane: Đây là khu vực của giá đỡ máy chủ có kết nối với máy chủ riêng lẻ, các mô đun thông qua bảng mạch, công tắc, phích cắm, dây dẫn, mạch điện, ổ cắm.

    Tương lai của Blade Server

    Blade Server mặc dù giữ vị trí vô cùng quan trong trong nhiều phòng máy chủ doanh nghiệp nhưng khả năng chúng bị thay thế bởi các công nghệ khác là khá cao. Hiện tại có một số loại máy chủ cạnh tranh với Blade Server như máy chủ Brick. Ưu thế của dòng này là nhỏ gọn, tương thích cao, chiếm ít không gian nên được nhiều người dùng lựa chọn. Như vậy có thể thấy trong tương lai những nhà sản xuất cần có sự cải tiến vượt bậc hơn để Blade Server tồn tại mãi trong “trái tim” khách hàng.

    Tổng kết về Blade Server

    Trên đây là những thông tin cơ bản, chi tiết về Blade Server mà BKHOST muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng tất cả kiến thức đó sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng loại máy chủ này.

    Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Blade Server hoặc muốn tìm hiểu những thông tin khác, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Máy Chủ Vật Lý tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê server vật lý

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !