Nội dung bài viết
#

Hosting và VPS khác nhau như thế nào?

Nội dung bài viết

    Bạn đang phân vân không biết nên sử dụng VPS Hosting hay Shared Hosting?

    Bài viết này của BKHOST sẽ cung cấp những thông tin chi tiết so sánh Shared Hosting và VPS Hosting, giúp bạn hiểu được về đặc điểm cũng như các ưu và nhược điểm của từng loại, từ đó có sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

    Ok, hãy cùng bắt đầu.

    Shared Hosting là gì?

    Shared hosting (hay thường chỉ gọi là hosting) là gói dịch vụ dùng để lưu trữ dữ liệu cho website, hệ thống có máy chủ đặt tại Việt Nam với đường truyền tốc độ cực nhanh áp dụng công nghệ Full SSD RAID 10.

    So sanh Shared Hosting và VPS Hosting

    Shared hosting là lựa chọn hàng đầu dành cho những doanh nghiệp, cá nhân đang muốn phát triển website online và tìm hiểu web hosting là gì để giới thiệu mặt hàng, giao dịch thương mại điện tử tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất có thể.

    Nguồn tài nguyên: tài nguyên sử dụng tron shared hosting là dạng tài nguyên được chia sẻ trên một máy chủ vật lý chia cho nhiều tài khoản shared hosting khác. Và cũng chính vì thế mà nguồn tài nguyên của share hosting bị giới hạn, có mức độ bảo mật thấp nhưng bù lại giá hosting này lại rất rẻ.

    Xem thêm: Sự khác biệt giữa host và server và vai trò của chúng trong việc lưu trữ website

    Ưu & nhược điểm của Shared Hosting

    Ưu điểm

    Uu diem cua Share Hosting
    Các công cụ ưu việt mà Shared Hosting thường hỗ trợ:

    • Các dịch vụ thống kê website (statistics), email, web email services, tự động cài đặt bản quyền, update PHP và MySQL,…
    • Các phần mềm quản trị hosting như cPanel, Directadmin, Plesk…

    Trong Shared Hosting, bạn không cần phải lo lắng nhiều vì có Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm quản lí server, cập nhật cài đặt các phần mềm, cập nhật công cụ bảo mật, support sửa chữa kĩ thuật cho bạn một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và nhiệt tình.

    Chí phí sử dụng Shared hosting rẻ hơn kha khá so với các dịch vụ khác.

    Dễ quản lý và sử dụng, Shared hosting không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kiến thức liên quan. Đồng thời chi phí sẽ được phân bổ trên nhiều khách hàng nên có thể nói đây là hình thức tiết kiệm nhất.

    Thống kê đặc điểm của Shared Hosting

    • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.
    • Miễn phí tạo và quản lý hộp thư điện tử theo tên miền riêng.
    • Miễn phí tạo tên miền Subdomain.
    • Băng thông lớn, cho phép sử dụng nhiều tên miền trong 1 website
    • Cho phép quản lý nhiều website trên 1 hosting.
    • Quản lý đăng nhập, giám sát thông số băng thông và dung lượng.
    • Sao lưu dự phòng và khôi phục dữ liệu.

    Nhược điểm

    Nhuoc diem của Share Hosting

    • Giá thành rẻ nên phần nào cũng có khá nhiều hạn chế khi bạn sử dụng Shared hosting
    • Dịch vụ lưu trữ giới hạn khiến bạn có thể gặp khó khăn khi muốn cài đặt thêm một số ứng dụng, hay plugin cho website của mình, việc này dẫn đến giới hạn các tùy chọn để tùy chỉnh.
    • Khi người dùng mới lần đầu đăng ký sẽ được hưởng các gói ưu đãi khuyến mại với giá cực tốt, nhưng sau khi hết thời hạn miễn phí hoặc ưu đãi, phần phí có thể tăng gấp ba lần và hệ thống nhà cung cấp sẽ tự động tính phí nếu bạn chưa kịp hủy trước khi hết thời hạn dù bạn có đang muốn dùng tiếp hay không dùng nữa. Bạn nên rất chú ý vẫn đề này
    • Nhà cung cấp dịch vụ hosting có quyền chấm dứt tài khoản của bạn trong các trường hợp như: trang web của bạn phát triển và thu hút được nhiều truy cập, điều đó sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn tài nguyên cần phân bổ cho các tài khoản khác, hay khi trang web của bạn có dấu hiệu bị tất công, thu hút bởi các phần mềm độc hại, bị nhận spam với số lượng lớn thì đều có thẻ sẽ bị khóa, tài khoản sẽ chỉ mở lại khi bạn giải quyết và khắc phục được hết tất cả các vấn đề đó.
    • Đối tượng: Shared hosting thích hợp với các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Bạn không có quyền được truy cập chuyên sâu vào hệ thống. Hãy chắc chắn rằng bạn nên cân nhắc vấn đề hiệu suất hoạt động có thể bị tác động, và tác động lên các website khác.
    • Khả năng mở rộng tài nguyên bị hạn chế.

    Xem thêm: Cách lựa chọn hosting phù hợp với nhu cầu của bạn

    VPS Hosting là gì?

    VPS (Virtual Private Server) được biết đến là máy chủ ảo được chia ra từ một máy chủ vật lý chính, và là một nơi lưu trữ website, có thể chứa đồng thời nhiều web. Mỗi website trên VPS giống như được đặt trên một máy chủ , nhưng bản chất thì bạn cũng vẫn đang chia sẻ máy chủ với vài người dùng khác (tuy nhiên so với Shared hosting thì con số phải chia sẻ là rất rất nhỏ).

    VPS cho phép người dùng của nó quyền truy cập sâu vào hệ thống, đồng thời mức độ bảo mật cho dữ liệu cũng tốt hơn rất nhiều so với Shared hosting. (Đây là một ưu điểm cực lớn của VPS, khi bạn đang cần một web tốt, ổn định, tốc độ truy cập tốt nhưng đồng thời không muốn chi quá nhiều tiền thì nên đầu tư vào VPS).

    Nguồn tài nguyên: VPS có thể nói là tương tự một server riêng, nhưng bản chất vẫn là chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. (nhưng thường là chỉ chia sẻ với 1 vài tài khoản khác).

    Ưu & nhược điểm của VPS Hosting

    Hệ thống hoạt động của VPS hosting
    Hệ thống hoạt động của VPS hosting

    Ưu điểm

    • Chi phí sử dụng VPS được đánh giá là hợp ly, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn có được sự ổn định khi có lượng lớn truy cập, và được hoạt động một cách độc lập. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thì bạn nên bỏ ra một khoản phí nhỏ thôi để bảo trì và quản lý VPS được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ.
    • Khả năng mở rộng: Có khả năng nâng cấp tài nguyên dễ dàng. Tự động đánh giá dựa trên lượng truy cập để tính toán và nâng cấp mức độ tài nguyên cần thiết một cách hợp lý.

    Nhược điểm của VPS

    • VPS chạy trên một máy chủ vật lý nên vào lúc cao điểm không tránh khỏi tình trạng server có thể bị treo, làm cho VPS tạm thời dừng hoạt động.
    • VIệc nâng cấp tài nguyên là dễ dàng, nhưng còn cần phụ thuộc vào lượng tài nguyên còn lại của máy chủ vật lý. (Vì thế nên có trường hợp không đủ tài nguyên để nâng cấp)
    • Quản trị: Người dùng có toàn quyền quản trị máy chủ ảo tương tự như một máy chủ vật lý vì vậy bạn cần phải có kỹ năng quản trị.

    Lời kết

    Thông qua bài so sánh Shared Hosting và VPS này, bạn có thể dễ dàng thấy được ưu và nhược điểm riêng của từng đối tượng, từ đó chọn ra được hệ thống phù hợp cũng như địa chỉ  cho thuê hosting với nhu cầu sử dụng của bạn hơn. Hãy đón đọc thêm các bài viết khác trên blog khác của BKHOST nhé!

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    thuê cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !