Nội dung bài viết
#

Inodes là gì? Cách sử dụng Inode trong hệ thống tệp Linux

Nội dung bài viết

    Khái niệm về Inodes và hệ thống tệp Linux có thể nói là một bài toán khó giải thích với người nghiên cứu sâu về dữ liệu và siêu dữ liệu. Mỗi một lần bạn chạy 1 giây lệnh và xem danh sách tệp, quyền sở hữu tài khoản được tạo ra thì hãy hiểu rằng dữ liệu bạn đang thấy được lưu trữ tách biệt ở một nơi nào đó và sẽ được hiện lên khi có lệnh. Hãy cùng BKHOST nghiên cứu chính xác về các khái niệm và vai trò của Inodes và Linux qua bài viết dưới đây.

    Inodes là gì?

    Inode la gi

    Về cơ bản, Inode được định nghĩa như một nút chỉ mục. Inode nắm vai trò như một mã định danh duy nhất dành cho một loại siêu dữ liệu trên các hệ thống tệp nhất định. Mỗi một phần siêu dữ liệu sẽ mô tả cho ta thấy những đặc điểm mà tệp đang biểu hiện. Có thể nói Inode chỉ làm việc trên từng hệ thống tệp và hoàn toàn tách biệt với các hệ thống khác. Từ đó có thể thấy rằng mỗi một hệ thống tệp có mặt trong máy tính của bạn đều có một Inode riêng để quản lý chúng.

    Một số Inode sẽ được phép dùng nhiều lần nhưng tuyệt đối không bao giờ được dùng chung cho một hệ thống tệp. ID của hệ thống tệp sẽ kết hợp với số hiệu riêng biệt của inode để tạo thành một mã nhận dạng duy nhất dành cho tổ hợp này.

    Số lượng của Inode là bao nhiêu?

    Tất cả hệ thống đều có rất nhiều các Inode khác nhau. Theo lý thuyết đã được nghiên cứu, số lượng tối đa của Inode rơi vào con số 2^32 (tức vào khoảng 4,3 tỷ inode). Tiếp theo tỷ lệ thường thấy của Inode là 1:16KB dung lượng hệ thống.

    Cách sử dụng nâng cao của Inode.

    Để kiểm tra số lượng Inode hiện đang có trong hệ thống, bạn có thể sử dụng tùy chọn -i với lệnh df như dưới đây:

    {{EJS0}}

    Từ cú pháp lệnh được thực hiện ở trên, có thể thấy rằng df -i đã được chạy trên hệ thống tệp /dev/sda1. Kết quả hiển thị cho thấy có 524288 Inodes trên hệ thống tệp này nhưng chỉ có 312 Inodes được sử dụng mà thôi.

    Inode cấp file

    Số lượng inode cụ thể trên hệ thống tệp cũng có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng lệnh ls -i như dưới đây:

    {{EJS1}}

    Inode cấp thư mục

    Tương tự như cách kiểm tra Inode của tệp chúng ta có thể dùng lệnh ls -i và thêm vào một vài tùy chỉnh sau đây:

    {{EJS2}}

    Những lệnh -i (Inodes), -l (long format) và –d (directory) có thể cho chúng ta biết thêm nhiều thông tin về thư mục my-articles, bao gồm cả số lượng inode, quyền, quyền sở hữu,…

    Tổng kết về Inode

    Inode có thể nói là một khái niệm thú vị để tìm hiểu khi bạn là người mới bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống tệp và cấu trúc của nó. Từ Inode chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách mà các đơn vị nhỏ nhất trong một hệ thống được định danh, dán nhãn. Không những vậy, Inodes còn tồn tại một vài thao tác nâng cao như việc mở và đọc nội dung của Inode.

    Hy vọng qua bài viết của chúng tôi bạn đã hiểu rõ hơn về Inodes và hệ thống tệp Linux. Nếu bạn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến Inode, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 5k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    hosting giá rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !