Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu về tấn công DNS Cache Poisoning và DNS Spoofing

Nội dung bài viết

    DNS Cache Poisoning và DNS Spoofing được biết đến là các mối đe dọa lớn nhắm vào hệ thống mạng của người dùng ở mọi nơi.

    Để có thể ngăn chặn và phòng tránh các rủi ro mà kẻ tấn công nhắm đến, người dùng cần đưa ra các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất.

    Hiện nay có những cách bảo vệ nào hiệu quả? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu trong nội dung bài viết được chia sẻ dưới đây.

    DNS Spoofing và Poisoning là gì?

    DNS Spoofing và Poisoning la gi

    DNS Spoofing và Poisoning là hai loại tấn công mạng lợi dụng các lỗ hổng của DNS Server để di chuyển các lưu lượng truy cập từ thiết bị chủ đến thiết bị giả mạo. DNS Cache Poisoning là phần mở rộng của DNS Spoofing với phạm vi hoạt động rộng hơn. Chẳng hạn như mạng cá nhân, thiết bị di động hay các thông báo DNS giả mạo.

    Để tìm hiểu chi tiết về DNS, mời bạn đọc tham khảo bài viết này:
    https://bkhost.vn/blog/dns-la-gi/

    DNS Cache Poisoning và Spoofing hoạt động như thế nào?

    Có hai mối đe dọa phổ biến nhất về DNS hiện nay như sau:

    • DNS Spoofing là loại tấn công hoạt động dựa vào các vị trí máy chủ gốc để di chuyển lưu lượng truy cập của miền. Điều này khiến cho người dùng nạn nhân không thể phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào về trang web mà họ đang truy cập.
    • DNS Cache Poisoning là loại tấn công hoạt động bằng cách giả mạo DNS. Trong đó, hệ thống người dùng sẽ ghi lại địa chỉ IP giả mạo trong bộ nhớ đệm cục bộ khiến cho DNS điều hướng đến một trang web độc hại.

    Ngoài hai loại tấn công DNS Cache Poisoning và DNS Spoofing còn có một số hình thức giả mạo như sau:

    • Man-in-the-middle duping là loại tấn công nhắm vào các trình duyệt web và DNS Server để lây nhiễm bộ nhớ cache và thiết bị cục bộ. Sau đó, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web độc hại đã được cài đặt sẵn trên máy chủ cục bộ của tin tặc.
    • DNS Server Hijack là loại tấn công mà tin tặc trực tiếp cấu hình lại máy chủ để hướng người dùng nạn nhân đến trang web độc hại mà chúng tạo sẵn. Cụ thể, tất cả các yêu cầu IP được nhập vào miền giả mạo sẽ dẫn đến trang web độc hại.
    • DNS Cache Poisoning Via Spam là hình thức tấn công bộ nhớ cache DNS thông qua các email spam. Trong đó, nội dung của các email spam này bao gồm đường liên kết hoặc tệp đính kèm giả mạo. Nếu người dùng nhấp vào nó thì sẽ được điều hướng đến các trang web độc hại.

    Xem thêm: DNS Sinkhole: Cách hoạt động và ứng dụng trong bảo mật mạng

    Những rủi ro mà DNS Poisoning và Spoofing gây ra là gì?

    Dưới đây là những rủi ro phổ biến của DNS Poisoning và Spoofing:

    • Dữ liệu thông tin cá nhân như mật khẩu, thẻ tín dụng hay số nhà bị đánh cắp bởi kẻ tấn công giả mạo các trang web ngân hàng, đơn vị thương mại hay doanh nghiệp uy tín.
    • Hệ thống bị lây nhiễm bởi phần mềm độc hại do DNS spoofing tạo ra. Drive by download là một trong những hình thức lây nhiễm tự động mà tin tặc sử dụng để lây nhiễm hệ thống.
    • Các bản cập nhật bảo mật của hệ thống bị hoãn tạo điều kiện cho DNS spoofing lây nhiễm các loại virus hoặc Trojan.
    • Rủi ro kiểm duyệt thường xảy ra tại một số quốc gia. Chẳng hạn như Trung Quốc áp dụng các thay đổi cho DNS để cho phép mọi trang web đều có thể xem được trong nước.
    • Rủi ro lây nhiễm DNS cache poisoning khó giải quyết. Chẳng hạn như với thiết bị máy tính để bàn kết nối với máy chủ bị nhiễm sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm lần thứ 2 trong tương lai.

    Cách ngăn chặn DNS Cache Poisoning và Spoofing

    Để ngăn chặn các mối đe dọa từ DNS Cache Poisoning và Spoofing thì cả người dùng, chủ sở hữu trang web và các nhà cung cấp máy chủ cần có những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ nhất. Dưới đây là một số phương pháp ngăn chặn DNS Cache Poisoning và Spoofing hiệu quả:

    • Người dùng cá nhân không được nhấp vào các liên kết đáng ngờ.
    • Quét thiết bị máy tính cá nhân định kỳ để phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại.
    • Dọn dẹp bộ nhớ cache DNS và sử dụng VPN trên thiết bị cá nhân.
    • Các chủ sở hữu trang web và nhà cung cấp dịch vụ nên sử dụng các công cụ hỗ trợ phát hiện DNS Spoofing.
    • Bổ sung thêm các tiện ích mở rộng bảo mật hệ thống tên miền.
    • Chủ sở hữu trang web và nhà cung cấp dịch vụ cần mã hóa end-to-end hệ thống của mình.

    Một số mẹo phòng tránh DNS Cache Poisoning và Spoofing

    Chủ sở hữu trang web và nhà cung cấp DNS Server cần đảm bảo an toàn cho mỗi người dùng truy cập và sử dụng sản phẩm của mình. Do đó, để có thể ngăn chặn các mối đe dọa từ DNS Cache Poisoning và Spoofing hãy lựa chọn các công cụ và giao thức hỗ trợ khác nhau. Cụ thể như sau:

    Đối với chủ sở hữu trang web và nhà cung cấp DNS Server

    • Công cụ phát hiện DNS Spoofing có khả năng quét các dữ liệu đảm bảo an toàn trước khi chúng được gửi đi.
    • DNSSEC là tiện ích mở rộng bảo mật hệ thống tên miền hỗ trợ xác định DNS đáng tin cậy.
    • Mã hóa end-to-end giúp ngăn chặn kẻ tấn công sao chép các chứng chỉ bảo mật trên trang web.

    Đối với người dùng

    Không nhấp vào các liên kết và tệp đính kèm đáng nhờ đến từ Email, SMS hay thông báo từ các ứng dụng khác. Hãy nhấn chọn URL theo cách thủ công để xác định rằng đó là liên kết an toàn.

    Sử dụng các phần mềm bảo mật để quét thiết bị máy chủ nhằm tìm kiếm và loại bỏ các vấn đề lây nhiễm tiềm ẩn. Hoặc sử dụng chương trình cục bộ trên máy tính để đảm bảo rằng quá trình duyệt web không bị điều hướng đến các trang web độc hại.

    Thường xuyên xóa bộ nhớ cache DNS để loại bỏ các nguy cơ lây nhiễm độc hại bằng cách mở Run -> ipconfig/flushdns trên Windows. Hoặc trên thiết bị Mac, iOS và Android người dùng có thể thao tác trong tùy chọn Network Settings Reset.

    Sử dụng dịch vụ VPN để truy cập trình duyệt và các phương tiện mạng xã hội khác. Dịch vụ này cung cấp một đường hầm mã hóa lưu lượng truy cập web và mã hóa đầu cuối các DNS Server riêng. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các mối đe dọa từ DNS Spoofing hiệu quả.

    Tổng kết

    DNS Cache Poisoning và DNS Spoofing là top các loại tấn công mạng đem lại nhiều rủi ro nhất hiện nay. Kẻ tấn công nhắm vào mọi đối tượng từ người dùng cá nhân, chủ sở hữu trang web và các nhà cung cấp dịch vụ để đánh cắp thông tin và dữ liệu nhạy cảm. Hy vọng với những phương pháp ngăn chặn và bảo vệ trên đây đã giúp người dùng có thể bảo vệ được tài sản dữ liệu của mình an toàn và hiệu quả nhất.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về nội dung bài viết trên, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    máy chủ cloud

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !