Nội dung bài viết
#

Cygwin là gì? Cách hoạt động và ứng dụng của Cygwin

Nội dung bài viết

    Các phần mềm mã nguồn mở có lẽ không còn xa lạ với người dùng và doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là những người phát triển và triển khai phần mềm, ứng dụng lại càng cần chạy trên nhiều môi trường khác nhau.

    Có bao giờ bạn tự hỏi làm sao để tạo một môi trường như Linux trên Windows hay chưa? Hôm nay chúng tôi muốn nói tới một công cụ hỗ trợ làm điều này cực tốt có tên Cygwin.

    Nếu đây là lần đầu tiên bạn tiếp cận nó thì hãy cùng khám phá ngay thôi nào.

    Cygwin là gì?

    Cygwin la gi

    Cygwin là cái tên cực kỳ nổi tiếng được kết hợp từ cụm từ Cygnus và Windows. Đây được coi là một tập hợp các công cụ cho phép những ứng dụng Unix hay Linux chạy được trên Windows. Nó cung cấp môi trường và giao diện gần giống như Linux. Nhờ vậy người dùng dễ dàng chuyển và cài đặt các ứng dụng chạy trên Windows dễ dàng.

    Điểm quan trọng nhất của Cygwin là sử dụng các thư viện liên kết động (.dll). Chúng đóng vai trò như một lớp mô phỏng những môi trường thích hợp từ di động, hệ thống hay POSIX. Chính vì là một ứng dụng miễn phí nên nó chứa hầu hết các công cụ được GNU cấp phép, một máy chủ X và một tập hợp các phần mềm X.

    Cygwin hoạt động như thế nào?

    Như đã đề cập, trung tâm của ứng dụng này chính là tập hợp các DLL. Chúng tạo môi trường và chạy như một DLL trong hệ thống con Win32. Vậy nên giao diện lập trình ứng dụng Win32, NT API cũng được sử dụng. Nó có thể chạy trên bất cứ phiên bản Windows nào cho dù là x86 hay 64-bit, từ Windows Vista và Windows Server 2008 trở lên.

    Bạn có thể dễ dàng tải và cài đặt Cygwin thông qua tệp setup-x86_64.exe. Quá trình cài đặt đều có hướng dẫn theo từng bước nên người dùng không cần quá lo lắng. Tất nhiên bạn cũng có thể tải ứng dụng này trên Win 32-bit nhưng nó chỉ nên chạy trong một vài trường hợp đặc biệt.

    Cygwin sử dụng để làm gì?

    Có thể nói Cygwin được phát triển nhằm mục đích đưa Linux hay Unix chạy trên Windows. Điều này cực kỳ tiện cho những doanh nghiệp phát triển phần mềm và triển khai hệ thống. Người dùng dễ dàng tương tác với ứng dụng thông qua Unix shell như zsh, tcsh hay bash. Đồng thời bạn hoàn toàn chạy các lệnh Unix một cách mượt mà.

    Một số lệnh Unix phổ biến chạy trên Cygwin:

    • ls: gọi danh sách các tệp.
    • rm: xóa tệp trên danh mục.
    • mkdir: tạo một thư mục mới.
    • grep: tìm kiếm một tệp nào đó.
    • telnet: kết nối với máy tính từ xa.

    Ngoài ra còn rất nhiều lệnh khác bạn có thể sử dụng. Đồng thời người dùng thông qua các lệnh Windows để truy cập môi trường Cygwin.
    Đối với những nhà phát triển, Cygwin cho phép biên dịch các ứng dụng Unix, Linux thông qua shell Unix có sẵn. Sau đó bạn hoàn toàn chạy được chúng trên Windows. Việc di chuyển những ứng dụng này từ Unix, Linux sang Windows cũng trở nên dễ dàng hơn mà không cần thay đổi mã nguồn.

    Tổng kết về Cygwin

    Nhìn chung, với Cygwin việc chạy ứng dụng dành cho Linux hay Unix trên Windows hoàn toàn dễ dàng. Điều này cũng giúp các nhà phát triển có nhiều công cụ quản trị hay phát triển hệ thống. Ngay cả khi bạn chạy lệnh Unix và liên kết các lệnh cũng không thành vấn đề.

    Nếu còn gặp bất cứ vướng mắc gì về Cygwin, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    đăng ký tên miền .vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !