Nội dung bài viết
#

Mô hình Client Server là gì? So sánh Client – Server với P2P

Nội dung bài viết

    Trong mạng máy tính, mô hình Client-Server là cấu trúc của một hệ thống máy tính phân tán trong đó nhiều thiết bị khách giao tiếp với một máy chủ trung tâm qua mạng.

    Vậy mô hình Client-Server là gì? Những ưu-nhược điểm của mô hình Client Server? Ở bài viết này BKHOST sẽ giải đáp thắc mắc đó giúp bạn đọc hiểu hơn về client server.

    Mô hình Client-Server là gì?

    Mô hình Client-Server là mô hình cấu trúc của một hệ thống máy tính phân tán trong đó nhiều thiết bị khách giao tiếp với một máy chủ trung tâm qua mạng. Trong mô hình này, Client gửi yêu cầu đến Server, máy chủ xử lý yêu cầu và gửi lại một phản hồi. Các thiết bị client không giao tiếp trực tiếp với nhau, mà thay vào đó phụ thuộc vào máy chủ để hỗ trợ giao tiếp giữa chúng. Kiến trúc này thường được sử dụng trong các hệ thống lớn, phức tạp nơi có quan trọng để tập trung tài nguyên và điều khiển.

    Mo hinh Client Server
    Mô hình Client Server

    Nguyên tắc hoạt động của mô hình Client Server

    Nguyên tắc hoạt động của mô hình Client Server bao gồm:

    • Server là máy tính chuyên dụng được cài đặt với phần mềm và trình điều khiển để cung cấp dịch vụ cho các thiết bị khách.
    • Client là các máy tính hoặc thiết bị điện tử khác được cài đặt với phần mềm để gửi yêu cầu đến máy chủ và nhận phản hồi từ máy chủ.
    • Máy chủ và các thiết bị khách giao tiếp với nhau qua một mạng, thường là mạng LAN hoặc WAN.
    • Khi một thiết bị khách gửi một yêu cầu đến máy chủ, máy chủ sẽ xử lý yêu cầu và gửi lại một phản hồi cho thiết bị khách.
    • Máy chủ có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho các thiết bị khách, ví dụ như lưu trữ và cung cấp tập tin, truy cập cơ sở dữ liệu, v.v.
    • Mô hình Client Server có thể được mở rộng để hỗ trợ nhiều thiết bị khách hơn bằng cách thêm máy chủ hoặc thiết bị trung gian khác.

    Những ưu nhược điểm của mô hình Client Server

    Cùng BKHOST phân tích ưu, nhược điểm của mô hình Client Server để sử dụng một cách chính xác và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

    Ưu điểm

    • Tập trung tài nguyên: Máy chủ là nơi tập trung các tài nguyên và dịch vụ của hệ thống, do đó dễ dàng quản lý và bảo trì.
    • Hiệu suất cao: Máy chủ thường có cấu hình cao hơn so với các thiết bị khách, do đó có thể xử lý nhiều yêu cầu cùng một lúc và cung cấp dịch vụ cho nhiều thiết bị khách cùng lúc.
    • An toàn dữ liệu: Dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ và có thể được bảo mật tốt hơn so với khi được lưu trữ trên các thiết bị khách.
    • Có thể mở rộng dễ dàng: Mô hình Client Server có thể được mở rộng để hỗ trợ nhiều thiết bị khách hơn bằng cách thêm máy chủ hoặc thiết bị trung gian khác.

    Nhược điểm

    • Sự phụ thuộc vào máy chủ: Nếu máy chủ gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động, các thiết bị khách sẽ không thể truy cập các dịch vụ hoặc tài nguyên của hệ thống.
    • Chi phí cao: Mô hình Client Server có thể chi phí cao hơn so với mô hình khác bởi vì cần phải có máy chủ và các thiết bị khách riêng biệt.
    • Độ trễ khi truy cập: Vì các thiết bị khách phải gửi yêu cầu đến máy chủ và chờ đợi phản hồi, việc truy cập các dịch vụ hoặc tài nguyên có thể bị trễ do nhiều nguyên nhân khác nhau.
    • Khó khăn trong việc tích hợp: Mô hình Client Server có thể khó khăn hơn khi cần tích hợp với các hệ thống khác hoặc khi cần thay đổi các dịch vụ hoặc tài nguyên cung cấp bởi máy chủ.
    • Độ phức tạp cao: Mô hình Client Server có thể đòi hỏi mức độ quản lý và bảo trì cao hơn so với mô hình khác do sự phụ thuộc vào máy chủ và các thiết bị khách riêng biệt.

    Ví dụ về mô hình Client Server

    Một ví dụ của mô hình Client Server là hệ thống email. Các thiết bị khách là các máy tính hoặc điện thoại di động được cài đặt với phần mềm email (Microsoft Outlook hoặc Gmail). Máy chủ là máy tính chuyên dụng được cài đặt với phần mềm email và trình điều khiển để cung cấp dịch vụ gửi và nhận email cho các thiết bị khách.

    Khi một người dùng gửi một email từ máy tính của họ, email đó sẽ được gửi đến máy chủ qua mạng. Máy chủ sẽ xử lý email và gửi nó đếnđịa chỉ email đích của người nhận. Khi người nhận email muốn xem email đó, họ sẽ gửi một yêu cầu đến máy chủ để lấy email. Máy chủ sẽ xử lý yêu cầu và gửi email đó đến người nhận qua mạng.

    Ngoài hệ thống email, mô hình Client Server còn được sử dụng trong nhiều hệ thống khác như: hệ thống tài khoản ngân hàng trực tuyến, hệ thống quản lý khách sạn, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, v.v.

    Tổng kết về mô hình Client Server

    Bài viết BKHOST đã cung cấp thông tin hữu ích về Client Server là gìmô hình Client Server. Mô hình client-server là một mô hình nổi tiếng trong mạng máy tính, được áp dụng rất rộng rãi và là mô hình của mọi trang web hiện có. Ngoài ra nếu bạn muốn mua server giá rẻ thì có thể liên hệ tới BKHOST để được tư vấn.

    Thuê Hosting Giá Rẻ tại BKHOST

    Hosting siêu tốc – Khuyến mãi cực sốc.
    Giá chỉ từ 5k/tháng.

    thuê hosting giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !