Nội dung bài viết
#

System Testing là gì? Phân loại kiểm thử hệ thống

Nội dung bài viết

    Thông thường trước khi đưa vào sử dụng phần mềm sẽ được kiểm thử bằng các cấp độ khác nhau. Một trong số những cấp độ quan trọng không nên bỏ qua đó là System Testing.

    Vậy System Testing là gì và được phân loại như thế nào? Những vấn đề liên quan đến nó sẽ được thảo luận chi tiết ở bài viết dưới đây. Hãy cùng BKHOST theo dõi.

    System Testing là gì?

    System Testing Kiem thu he thong la gi

    System Testing (kiểm thử hệ thống) là một hình thức được sử dụng để kiểm tra, đánh giá phần mềm hoàn chỉnh, đã được tích hợp trọn vẹn. Mục đích mà System Testing hướng tới đó là xác nhận, đánh giá các vấn đề liên quan đến kỹ thuật của hệ thống end-to-end. Phần mềm sẽ được test bằng một loạt các bài kiểm tra nhằm đảm bảo mọi hoạt động của chúng diễn ra suôn sẻ, ổn định.

    Kiểm thử hệ thống có phải là Blackbox không?

    Software Testing (kiểm thử phần mềm) gồm có hai loại đó là Blackbox (kiểm tra hộp đen) và Whitebox (kiểm tra hộp trắng). System Testing thuộc kiểu Blackbox của Software Testing. Nếu Whitebox kiểm tra, đánh giá các tác vụ bên trong hoặc code của phần mềm thì Blackbox (hay System Testing) lại thực hiện những thao tác bên ngoài phần mềm.

    Xác minh điều gì trong System Testing?

    Kiểm thử hệ thống liên quan đến kiểm tra nhiều khía cạnh của ứng dụng, cụ thể:

    • Kiểm tra xem các thiết bị ngoại vi bên ngoài của ứng dụng tương tác với nhau như thế nào.
    • Mọi đầu vào của ứng dụng đều được xác minh rõ ràng để kiểm tra kết quả đầu ra.
    • Kiểm tra giá trị mà phần mềm mang lại cho người dùng.

    Hệ thống phân cấp của Software Testing

    He thong phan cap cua Software Testing

    Để phần mềm được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đi vào hoạt động, Software Testing sẽ thực hiện một quy trình logic, khoa học theo các bước như sau:

    1. Các lập trình viên viết code sẽ thực hiện Unit Testing trên mỗi mô đun hoặc khối code.
    2. Integration testing kiểm tra tất cả quá trình tích hợp mô đun mới vào phần mềm (kiểm tra từng mô đun riêng lẻ).
    3. Sau khi sản phẩm hoàn thành một đại lý kiểm thử có chuyên môn cao sẽ thực hiện System Testing trước khi tung ra thị trường.
    4. Acceptance testing (thử nghiệm) được thực hiện bởi người dùng thực tế.

    Các loại System Testing

    Nếu liệt kê đầy đủ thì phải có hơn 50 loại System Testing. Tuy nhiên trong số đó chỉ có một vài loại được các công ty phát triển phần mềm săn đón, chẳng hạn như:

    • Kiểm tra khả năng sử dụng: tập trung đánh giá ứng dụng có thân thiện với người dùng hay không để tránh việc người dùng gặp phải những vướng mắc khi sử dụng.
    • Kiểm tra trọng tải: mục đích của hành động này là để xem trên thực tế trọng tải của phần mềm là bao nhiêu.
    • Kiểm tra hồi quy: cách thức kiểm tra này nhằm đảm bảo phần mềm giữ nguyên trạng thái ban đầu, không xảy ra lỗi nào sau mỗi lần bổ sung các mô đun mới.
    • Kiểm tra khôi phục: phần mềm sẽ được crash hoặc fail để chứng minh khả năng khôi phục sau sự cố nhanh, linh hoạt.
    • Kiểm tra di chuyển: được tiến hành để khẳng định phần mềm có thể di chuyển từ hệ thống cũ sang mới mà không xảy ra bất cứ vấn đề gì.
    • Kiểm tra chức năng: mục đích của thao tác này là để xác minh xem phần mềm còn thiếu những chức năng nào để bổ sung kịp thời.
    • Kiểm thử phần cứng, phần mềm (Hardware/Software Testing): loại System Testing này được người kiểm tra sử dụng để đánh giá mức độ tương tác của phần cứng và phần mềm.

    Tổng kết về System Testing

    Tóm lại System Testing (kiểm thử hệ thống) là một phần vô cùng quan trọng để kiểm tra, đánh giá phần mềm trước khi cung cấp cho người dùng. Vì vậy nên nếu bạn muốn có sự thành công của một dự án xây dựng ứng dụng, trang web, hãy đầu tư vào việc testing trước khi cho ra mắt sản phẩm của mình nhé.

    Nếu bạn có thắc mắc về System Testing, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • kiểm thử hệ thống
    • system test là gì
    • system testing

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !