Nội dung bài viết
#

Drupal là gì? Tim hiểu về mã nguồn Drupal

Nội dung bài viết

    Một trong các nền tảng để phát triển web nổi tiếng nhất hiện nay chính là Drupal. Drupal giúp xây dựng CMS đột phá cho website cá nhân và doanh nghiệp vô cùng hiệu quả.

    Vậy, Drupal là gì và lợi ích người dùng khi sử dụng Drupal để thiết kế website như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

    Tìm hiểu về mã nguồn mở Drupal

    Drupal la gi
    Drupal là gì?

    Đối với các đơn vị đang tìm kiếm CMS đột phá cho website của mình, Drupal hiện là một trong các giải pháp quản trị nội dung phù hợp nhất hiện nay.

    Trải qua một quá trình phát triển lâu dài, Drupal liên tục được cải tiến để có thể tích hợp thêm nhiều tính năng mới thích hợp với mọi đối tượng người dùng.

    Drupal là gì?

    Drupal chính là hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở PHP miễn phí. Hệ thống này giúp phát triển web thương mại điện tử hoặc blog cá nhân của người dùng.

    Đối tượng sử dụng có thể là các cá nhân hoặc nhóm người dùng (gồm cả những người không có quá nhiều hiểu biết về kỹ thuật) có thể tạo và quản lý nhiều website khác nhau một cách dễ dàng. Ứng dụng này gồm có 1 nền tảng quản trị nội dung và 1 framework để phát triển.

    Drupal được tạo ra từ năm 2000 bởi lập trinh viên người Bỉ – Dries Buytaert. Hiện nay, Drupal 8 là nền tảng mã nguồn mở được nhiều người sử dụng nhất để xây dựng các trải nghiệm người dùng trực tuyến. Đặc biệt sau khi xây dựng và mua tên miền cho website, người dùng cần phải tìm hiểu kỹ càng hơn Drupal là gì để có thể giúp trang web mình hoạt động ổn định và hiệu quả.

    Các loại trang có thể áp dụng Drupal

    Mã nguồn mở Drupal thường được sử dụng trong những thiết kế website như sau:

    • Website cá nhân hoặc trang web của doanh nghiệp
    • Blog cá nhân
    • Cổng thông tin
    • Các trang diễn đàn
    • Các website thương mại điện tử
    • Mạng nội bộ
    • Thư mục tài nguyên
    • Những trang mạng xã hội

    Mã nguồn mở này được viết trên ngôn ngữ lập trình PHP. Drupal sử dụng phần mềm hỗ trợ tải với 1 trình cài đặt theo web-based và nhiều module bổ trợ. Hệ thống mã nguồn này còn hỗ trợ quản lý nội dung, quản trị bản tin, podcast, thư viện hình ảnh, upload/dowload file cùng nhiều tính năng khác nữa.

    Ứng dụng của Drupal

    Nền tảng công nghệ Drupal có khả năng phù hợp và được dùng trong nhiều thiết kế web sau đây:

    • Các website thảo luận và cộng đồng
    • Các trang web nội bộ (Intranet) và website của doanh nghiệp
    • Những website cá nhân và thương mại điện tử
    • Các website cơ quan hành chính của nhà nước.

    Khi nào bạn cần dùng Drupal CMS?

    Drupal phù hợp với trang web của doanh nghiệp lớn và đòi hỏi nhiều tính năng khác nhau. Cho dù khá phổ biến và có cấu trúc linh hoạt nhưng Drupal CMS không phải lúc nào thích hợp với doanh nghiệp. Do đó, nếu như bạn đang khởi động những dự án nhỏ và website công ty thì hãy lựa chọn những mã nguồn mở đơn giản hơn như WordPress.

    Drupal mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng
    Mã nguồn mở Drupal mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng

    Ngược lại, bạn hãy sử dụng Drupal khi dự án yêu cầu 1 số hoặc toàn bộ những đặc tính sau đây:

    • Tính tùy biến cao, người dùng cần phải tạo những cấu trúc dữ liệu và trường dự liệu logic và khoa học.
    • Hệ thống thành viên và cơ chế phân quyền cần phải dễ sử dụng và hợp lý
    • Hệ thống website có độ bảo mật cao.
    • Hệ thống web dễ dàng cấu hình, nâng cấp thay đổi cũng như tích hợp thêm nhiều tính năng mới.
    • Hệ thống website được sử dụng để làm nền tảng cho nhiều giải pháp bán hàng và thanh toán điện tử.
    • Hệ thống web đáng tin cậy và đã được kiểm tra độ tin cậy của trang web bởi rất nhiều nhà phát triển web trên khắp thế giới.
    • Hệ thống web hiện đại và đang được ứng dụng rất nhiều công nghệ web mới nhất như: HTML 5, JQuery, CSS 3, Web services, Responsive web.v.v.
    • Đảm bảo hệ thống web chạy ổn định trên nhiều hệ điều hành, đặc biệt là Linux. Hầu hết các web hosting hiện nay hoạt động tốt trên hệ điều hành Linux là chủ yếu.
    • Cần đảm bảo hệ thống web mạnh nhưng tính kinh tế lại rất cao
    • Hệ thống web có thể dễ dàng nhận được sự trợ giúp và hỗ trự khi cần thiết.

    Các tính năng của Drupal là gì?

    Mã nguồn mở Drupal sở hữu hàng loạt tính năng hữu ích, vì vậy Drupal đáp ứng được nhiều yêu cầu đặc biệt như sau:

    • Collaborative Book: Tính năng này cho phép người dùng đóng góp nội dung và tổ chức cơ sở dữ liệu thông qua việc thiết lập 1 ứng dụng có tên là “quyển sách”.
    • URL thân thiện: Cho phép người dùng tạo ra các URL thân thiện với người dùng và cả công cụ tìm kiếm thông qua việc dùng mod_rewite của Apache
    • Online help: Tính năng xây dựng hệ thống trợ giúp người dùng trên website.
    • Open source: Mã nguồn mở của Drupal hoàn toàn tự do khi nhận được giấy phép GNU/GPL 2.
    • Tính cá nhân hóa: Drupal cá nhân hóa nội dung và cách thức trình bay tuân theo các tiêu chuẩn được người dùng đặt ra.
    • Hệ thống phân quyền dựa theo vai trò role based: Tạo ra nhiều vai trò khác nhau và gán chúng cho người dùng.
    • Chức năng tìm kiếm: Các module tìm kiếm được tích hợp sẵn trong mã nguồn mở Drupal.

    Lợi ích khi sử dụng Drupal là gì?

    Điểm nhìn thấy rõ nhất khi tìm hiểu lợi ích khi dùng Drupal đó là bảo vệ website doanh nghiệp khỏi vô vàn lỗ hổng bảo mật.

    Với nhiều tính năng nổi bật nên Drupal có thể giúp người dùng thiết kế một trang web hoàn hảo hơn. Đồng thời tránh được hầu hết các lỗi có thể xảy ra trong quá trình xây dựng website. Cụ thể một số lợi ích nổi bật khác các bạn có thể thấy khi sử dụng Drupal đó là:

    • Mobile-First: Tính năng này không những hỗ trợ thiết kế trình duyệt tuyệt vời cho toàn bộ các định dạng thiết bị mà còn hỗ trợ hiển thị web trên nền tảng di động hiệu quả.
    • Mức độ bảo mật cao: Drupal có tính năng bảo mật cao, vì vậy nó có thể giữ trang web của bạn luôn an toàn. Bên cạnh đó, tính năng này còn xác định được các lỗ hổng và tự động tạo/cung cấp bản vá lỗi vô cùng nhanh chóng.
    • Multisite: Mã nguồn mở Drupal giúp người dùng quản lý nhiều trang web trong 1 chiến dịch, thương hiệu, tổ chức cũng như vùng địa lý của bạn trên cùng 1 nền tảng đơn.
    • Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Drupal hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau giúp người dùng dễ dàng tạo và quản lý các trang web trên nhiều khu vực địa lý khác nhau.
    Các tính năng nổi trội của Drupal
    Các tính năng nổi trội của Drupal

    Sự khác biệt giữa WordPress và Drupal là gì?

    Mã nguồn mở Drupal được sử dụng để tạo lập website chuyên sâu, còn WorldPress thì ngược lại. Vậy WordPress là gì và điểm khác biệt giữa mã nguồn này với Drupal là gì, cùng chúng tôi lý giải nhé!

    Mã nguồn WordPress là gì?

    WordPress (có tên tiếng Anh là Open Source Software) là hệ thống mã nguồn mở được sử dụng để xuất bản Blog hoặc website được viết bằng ngôn ngữ PHP và dữ liệu MySQL.

    Mã nguồn WordPress được viết bởi Matt Mullenweg cùng với Mike Little và được ra mắt ngày 27/05/2003. Kể từ đó tới nay, mã nguồn này luôn hỗ trợ cho các blog cá nhân. Hơn nữa, nó còn được sử dụng để thiết lập website và được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

    So sánh mã nguồn WordPress và Drupal
    So sánh mã nguồn WordPress và Drupal

    So sánh WordPress và Drupal

    Lựa chọn CMS phù hợp chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi phát triển website. Vậy bạn nên chọn WordPress hay Drupal, đây là câu hỏi được rất nhiều đặt ra khi xây dựng một trang web cho mình.

    Drupal chính là 1 CMS sở hữu nhiều tính năng nổi trội về cả tốc độ và bảo mật. Tuy nhiên nếu không muốn mất quá nhiều thời gian tìm hiểu các lập trình nó thì bạn nên lựa chọn WordPress hơn.

    Ngược lại, WordPress lại có mức độ phổ biến rộng rãi hơn Drupal. Do đó, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy hướng dẫn sử dụng và những thông tin hỗ trợ thường xuyên trong suốt giai đoạn dùng mã nguồn mở này.

    Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý WordPress chỉ thực sự phù hợp với những người mới làm quen với việc thiết lập website. Vì vậy nếu như muốn học lập trình một cách chuyên sâu cũng như áp dụng nhiều tính năng hữu ích thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn Drupal.

    Tổng kết về Drupal

    Trên đây là những thông tin cơ bản về mã nguồn mở Drupal. Chắc hẳn các bạn đã phần nào hiểu Drupal là gì cũng như tính năng và lợi ích của mã nguồn này đối với việc thiết lập website.

    Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại ở bên bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud Server tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud server

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !