Nội dung bài viết
#

Hướng dẫn cách trỏ tên miền về host cho người mới

Nội dung bài viết

    Các bạn đang sử dụng website và muốn website mình hoàn thiện, tồn tại và có thể truy cập được trên mạng Internet bạn cần có tên miềnhosting. Sau đó, chúng ta cần thực hiện một bước rất quan trọng đó là trỏ domain về hosting để website có thể hoạt động. Vậy Làm thế nào để trỏ tên miền về hosting? Tôi xin giải đáp tất cả các thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây.

    gioi thieu ve domain va hosting
    Giới thiệu về domain và hosting

    Trỏ domain về hosting là gì?

    Khái quát Tên miền là địa chỉ website, để người khác có thể xem được thông tin giới thiệu, sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hosting là nơi chứa toàn bộ dữ liệu website của bạn. Để hiểu rõ hơn, tôi xin được phép lấy ví dụ như sau: Nếu ví website là ngôi nhà của bạn thì Hosting chính là không gian lưu trữ toàn bộ những thứ có trong nhà còn Domain hay Tên miền là địa chỉ nhà của bạn để người ta có thể tìm được.

    Còn việc trỏ domain về website cũng giống như việc gắn “tấm bảng địa chỉ” cho ngôi nhà của bạn. Cần phải làm việc nhà cho đúng, tránh trường hợp nhầm lẫn website sẽ không thể hoạt động được.

    Trỏ tên miền về Hosting là việc bạn cần phải thực hiện ngay sau khi làm website hoặc thiết kế website tại các công ty lập trình web uy tín như Mona Media, PhoWeb.vn,… Để website của bạn có thể hoạt động trực tuyến, nơi khách hàng của bạn có thể tiếp cận các sản phẩm / dịch vụ và doanh nghiệp của bạn trên Internet.

    Khi muốn trỏ Domain về host thì điều tất nhiên là bạn phải kiểm tra thông tin tên miền đầy đủ về Host và Domain đó. Khi bạn đăng ký một domain hoặc thuê một host thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi toàn bộ thông tin về domain và host đó cho bạn, trong đó chúng ta cần chú ý những thông tin sau đây: Nameserver và IP Của Hosting.

    Hai thông tin này tương ứng với hai cách gắn tên miền vào host ở bên dưới. Thường thì mỗi host có 2 dãy Nameserver và chỉ có một IP. Một số nhà cung cấp có thể không gửi Nameserver cho bạn tuy nhiên bạn có thể tìm tại trang chủ của họ.

    Tương tự khi đăng kí domain bạn cũng sẽ nhận được một email. Bạn cần quan tâm đến Tên đăng nhậpMật khẩu để có thể truy cập vào trình quản trị domain.

    Kết lại, bạn cần chuẩn bị hai thứ quan trọng sau:

    Vậy, cách trỏ tên miền về hosting như thế nào?

    Ok, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu 2 cách trỏ tên miền về hosting là:

    1. Trỏ domain về host bằng Nameserver.
    2. Trỏ domain về host bằng địa chỉ IP.

    Cách 1: Trỏ domain về host bằng Nameserver

    Bước 1: Dùng Tên đăng nhập và mật khẩu truy cập để vào trình quản trị domain, chọn Domainmà bạn muốn đưa tên miền lên host.

    chon domain ban muon tro ve
    Chọn Domain bạn muốn trỏ về host

    Bước 2: Tìm mục Đổi Nameserver. Bạn sẽ thấy có các Nameserver mặc định chính là Nameserver của nhà cung cấp domain. Nhiệm vụ của bạn là thay đổi các Name Server này thành Nameserver của host mà bạn thuê (có trong email nhà cung cấp host đã gửi)

    nameserver mac dinh cua nha cung cap domain
    Nameserver mặc định của nhà cung cấp domain

    Bước 3: Nhấn tiếp tục cho tới khi hoàn tất việc đổi Nameserver. Bây giờ bạn chờ khoảng 5 phút cho đến 1 giờ hoặc lâu hơn để tên miền cập nhật Nameserver mới. Khi nào bạn bạn truy cập vào domain và nó dẫn đến host của bạn thì công việc hoàn tất.

    Cách 2: Trỏ domain về host bằng địa chỉ IP

    Bước 1: Đăng nhập vào trình quản trị domain bằng thông tin đăng nhập từ email, chọn domain bạn muốn trỏ về host.

    chon domain can tro ve host
    Chọn domain cần trỏ về host nhưng sau đó chọn thẻ Cấu hình DNS

    Bước 2: Vào mục cấu hình DNS của domain. Thêm 2 bản ghi A với các thông số như sau:

    Bản ghi 1 với:

    • Name/Record: @
    • IP Address/Value: IP host có trong email.

    Bản ghi 2 với:

    ip adress co the thay doi tuy vao nha cung cap
    Các trường Name, IP Address có thể thay đổi tùy vào nhà cung cấp dịch vụ
    • Name/Record: www
    • IP Address/Value: IP host có trong email

    Bước 3: Chờ một thời gian để tên miền cập nhật DNS mới.

    Lỗi có thể gặp khi thêm tên miền vào host

    Tên miền của host không đúng

    Khi bạn đăng ký một host, nhà cung cấp sẽ hỏi bạn sẽ dùng host này cho domain nào. Domain bạn khai báo cho host phải trùng với domain mà bạn muốn trỏ về host nếu không sẽ bị báo lỗi. Chẳng hạn, bạn thuê một host cho domain topthuthuat.com thì bạn phải khai báo domain này cho bên cung cấp dịch vụ và domain này sẽ được ghi vào hợp đồng dịch vụ.

    Thường thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ đặt địa chỉ truy cập host của bạn là topthuthuat.com:2082 trong đó topthuthuat.com là domain bạn muốn trỏ về host còn 2082 là một port (có thể là một số khác). Trong trường hợp 2 tên này không trùng nhau thì bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ đổi lại cho bạn.

    Lẫn lộn giữa 2 cách trỏ domain về host

    Khi bạn trỏ domain về host bằng IP thì không được đổi Nameserver của Domain. Nhiều bạn sau khi sử dụng cách 1 đổi Nameserver xong thấy không được (vì domain cần có thời gian để cập nhật) liền chuyển sang cách thứ 2 là trỏ bằng IP mà quên rằng cặp Nameserver mặc định đã bị thay đổi. Phải nhớ rằng nếu sử dụng cách 1 thì đừng dùng thêm cách 2 và ngược lại.

    Điền sai IP của host

    Có nhiều lý do dẫn đến việc này. Có thể vì địa chỉ IP khá là dài nên nếu gõ tay rất dễ mắc sai lầm. Tốt nhất ta nên copy trực tiếp từ email nhà cung cấp dịch vụ gửi rồi dán vào.

    Một lý do nữa đó là nhầm IP. Đây phải là địa chỉ IP của host chứ không phải IP của máy bạn hay một thiết bị nào đó.

    Sử dụng sai loại bản ghi

    Có nhiều loại bản ghi với các chức năng khác nhau như bản ghi A (xác định máy chủ tên miền), CNAME (chuyển hướng một miền tới một miền khác trong hệ thống DNS), MX (dùng cho dịch vụ mail), … Với những bạn mới bắt đầu rất dễ lẫn lộn và điền nhầm giá trị vào các bản ghi dẫn đến không thể trỏ domain về host được.

    Tổng kết

    Những thông tin trên đã giúp bạn cách trỏ tên miền về host. Nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết hãy comment chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps rẻ nhất

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !