Nội dung bài viết
#

OPC server là gì? – Cái nhìn tổng quan mới nhất về OPC

Nội dung bài viết

    OPC là một chuẩn giao tiếp dữ liệu giữa các phần mềm, theo cơ chế client-sever , được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp để đảm bảo tính linh hoạt và tương thích giữa các thành phần. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin OPC server là gì? Cùng tìm hiểu tổng quan nhất về OPC server

    hoat dong cua OPC server
    Hoạt động của OPC server

    OPC server là gì?

    OPC server tương đương OLE để kiểm soát quy trình

    OPC (1) là một chuẩn giao diện phần mềm (2) mà cho phép các chương trình Windows có thể giao tiếp được với các thiết bị phần cứng công nghiệp.

    OPC được thực hiện trong các cặp client / server. Máy chủ OPC là một chương trình phần mềm chuyển đổi giữa giao thức truyền thông phần cứng được PLC (3) sử dụng thành ra giao thức OPC. Phần mềm máy khách OPC là bất kỳ chương trình nào mà cần kết nối với phần cứng, chẳng hạn như là HMI (4). Máy khách OPC sử dụng máy chủ OPC để lấy được dữ liệu từ hay gửi các lệnh tới phần cứng.

    Giá trị của OPC là nó là một tiêu chuẩn mở, có nghĩa là chi phí sẽ thấp hơn cho các nhà sản xuất và nhiều tùy chọn hơn cho người dùng. Các nhà sản xuất phần cứng chỉ cần phải cung cấp một máy chủ OPC duy nhất cho các thiết bị của họ để giao tiếp với bất kỳ một máy khách OPC nào.

    Các nhà cung cấp phần mềm đơn giản bao gồm các khả năng mà máy khách OPC trong các sản phẩm của họ và họ sẽ trở nên tương thích ngay lập tức với hàng nghìn các thiết bị phần cứng. Người dùng có thể chọn bất kỳ phần mềm máy khách OPC nào mà họ cần, yên tâm rằng nó sẽ liên lạc liền mạch với phần cứng hỗ trợ OPC của họ và ngược lại.

    Kịch bản kết nối OPC điển hình là một kết nối client-server đơn lẻ trên một máy tính như minh họa ở phía trên, nhưng có nhiều khả năng hơn. Ví dụ như: các bạn có thể cần phải:

    • Kết nối một máy khách OPC với một số máy chủ OPC. Điều này được gọi là tập hợp các OPC .
    • Kết nối giữa máy khách OPC với máy chủ OPC qua mạng. Điều này có thể được thực hiện bởi OPC tunneling.
    • Kết nối giữa máy chủ OPC với máy chủ OPC khác để chia sẻ các dữ liệu. Điều này được gọi là cầu nối OPC
    tim hieu ve OPC server
    Tìm hiểu về OPC server

    OPC DataHub được thiết kế độc đáo để có thể thực hiện tất cả các tác vụ này. Nó là một máy chủ OPC kết hợp và máy khách OPC hỗ trợ được nhiều kết nối.

    Do đó, nó sẽ có thể kết nối với một số máy chủ OPC cùng một lúc, cho tập hợp OPC và kết nối OPC. Hai DataPC OPC có thể phản chiếu dữ liệu trên cùng một mạng TCP để cung cấp đường hầm OPC.

    Ngoài việc tăng cường các kết nối giữa máy chủ và máy khách OPC, OPC DataHub cũng có thể kết nối bất kỳ máy chủ OPC nào hay máy khách nào với các ứng dụng khác, chẳng hạn như là Excel , trình duyệt web hay bất kỳ cơ sở dữ liệu ODBC nào khác. Và nó cũng có thể được sử dụng để lấy các dữ liệu OPC vào Linux hoặc QNX.

    Giải thích cho các số ở trên:

    [1] Từ viết tắt “OPC” được xuất phát từ “OLE (Liên kết đối tượng và nhúng) để điều khiển quá trình”. Vì OLE dựa trên tiêu chuẩn là Windows COM (Component Object Model), theo OPC về cơ bản là COM. Qua một mạng, OPC dựa trên DCOM (Distributed COM), không được thiết kế cho các ứng dụng công nghiệp thời gian thực và thường được dành riêng để ủng hộ việc đào hầm OPC.

    [2] OPC thực sự bao gồm một số tiêu chuẩn, đầu tiên và quan trọng nhất trong số đó là OPC Data Access (OPC DA). Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn cho báo động và sự kiện, dữ liệu lịch sử, dữ liệu lô và XML.

    [3] Bộ điều khiển logic lập trình: một máy tính công nghiệp nhỏ điều khiển một hoặc nhiều thiết bị phần cứng.

    [4] Giao diện người-máy: một giao diện đồ họa cho phép một người tương tác với một hệ thống điều khiển.Nó có thể chứa các xu hướng, tóm tắt báo động, hình ảnh hoặc hoạt ảnh.

    Trên đây BKHOST đã cung cấp kiến thức OPC server là gì? hi vọng sẽ hữu ích đến bạn đọc. Mặt khác, nếu bạn muốn thuê chỗ đặt server thì hãy tham khảo ngay giá thuê chỗ đặt server tại BKHOST nhé.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    domain vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !