Nội dung bài viết
#

Cách cấu hình NTP Server chi tiêt cho người mới

Nội dung bài viết

    NTP server là gì? Khái niệm khá quen với dân công nghệ thông tin, Code… nhưng đối với những người người bước vào tìm hiểu thì là khái niệm khá lạ lẫm. Vậy nếu bạn đang tìm hiểu NTP server thì hãy cùng BKhost tìm hiểu.

    NTP server là gì?

    NTP server la gi
    NTP server là gì?

    Giao thức NTP (Network Time Protocol – Là giao thức đồng bộ thời gian mạng) là một giao thức để đồng bộ đồng hồ của hệ thống máy tính thông qua mạng dữ liệu chuyển mạch gói với độ trễ có biến đổi. Khi các client gửi yêu cầu đồng bộ thời gian lên máy chủ, các máy chủ sẽ cập nhật với nhau để có thể đồng bộ chính xác giờ nhất cho client.

    Giao thức này được thiết kế ra để tránh ảnh hưởng của độ trễ biến đổi bằng cách là sử dụng bộ đệm jitter. NTP cũng được gọi là của phần mềm được triển khai trong một dự án Dịch vụ NTP Công cộng (NTP Public Services Project).

    Cách thức hoạt động của NTP server

    • NTP client gửi đi một gói tin, trong đó có chứa một thẻ thời gian tới cho NTP server.
    • NTP server nhận được gói tin, và gửi trả lại NTP client một gói tin khác, có thẻ thời gian là thời điểm nó đã gửi gói tin đó đi.
    • NTP client nhận được gói tin đó, rồi tính toán độ trễ, dựa vào thẻ thời gian mà nó nhận được cùng với độ trễ của đường truyền, NTP client sẽ tự động set lại thời gian của nó.

     

    hoat dong cua ntp server
    Hoạt động của ntp server

    Chức năng của NTP server

    Có thể backup dữ liệu theo lịch

    Phải nói rằng việc backup lại dữ liệu là điều cực kỳ quan trọng trong bất kì hệ thống nào và nếu như hệ thống đó bị sai về thời gian nhiều sẽ dẫn đến việc sao lưu – backup trở nên không còn chuẩn xác nữa

    Giúp tăng tốc độ mạng truy cập

    Hiện nay, nhiều thiết bị có sử dụng “cache” kèm theo hệ thống tập tin diện rộng, dựa vào “timestamp” – tem thời gian đế có thể xác định phiên bản của dữ liệu ứng được với với thời điểm hiện tại hay không.

    Nếu trong trường hợp bạn đồng bộ thời gian không đúng thì sẽ khiến hệ thống của cache server hoạt động cũng không đúng theo, dẫn tới tiếp việc sử dụng sai bản dữ liệu

    Hệ thống quản lý mạng

    Khi có lỗi hay các vấn đề phát sinh xảy ra, bạn cần kiểm tra log hệ thống là một phần chính để debug lỗi.  Lỗi không đồng bộ thời gian giữa những file log này sẽ làm cho bạn mất thời gian hơn trong việc tìm ra nguyên nhân để khác phục

    Chức năng phân tích sự xâm nhập

    Khi hệ thống của bạn đang có dấu hiệu bị xâm nhập mạng trái phép, việc kiểm tra hệ thống mạng của bạn bị xâm nhập như thế nào, khoảng dữ liệu nào bị truy cập có thể được kiểm tra nhanh chóng và chính xác nếu bạn có log thời gian về việc đăng nhập – login trên router hoặc là trên máy chủ.

    Thông thường thì khả năng các hacker sẽ xóa log ngay sau đó là cao nhưng nếu không xóa thì bạn có thể xác định được, truy thời gian bị xâm phạm

    Tuân thủ quy định

    Các quy định như Sarbanes Oxley, GLBA hay HIPAA và nhiều các quy định khác nữa sẽ có thể rất cần trong tương lại, chính vì thế mà việc chính xác trong  dữ liệu và thời gian giao dịch là điều chắc chắn bạn phải làm được

    Hướng dẫn cấu hình NTP Server đơn giản nhất

    Bước 1: Dừng dịch vụ Windows Time trong Services

    • Trong mục StartMenu, hãy truy cập Services
    • Trong Services, bạn hãy tìm Windows Time và stop dịch vụ này lại

    Bước 2: Tiến hành chỉnh sửa W32time trong regedit

    • Vào mục Run và gõ Regedit.

    HKEY_LOCAL_MACHINE -> SYSTEM ->CurrentControlSet -> Services -> W32Time -> TimeProviders -> NtpServer

    • Chỉnh sửa giá trị Enabled với Value data = 1
    • Trong mục W32Time -> Config -> AnnounceFlags, hãy thay đổi Value data = 5.

    Bước 3: Tiến hành khởi động lại dịch vụ W32Time

    • Trong mục Services, hãy chọn Windows Time. Sau đó tiến hành Start lại dịch vụ. Hoặc truy cập cmd sau đó sử dụng câu lệnh: net stop w32time & net start w32time

    Bước 4: Cấu hình tường lửa Firewall

    Bước 5: Cấu hình thời gian ở trên NTP Server, lưu ý set time zone chuẩn

    Ví dụ: NTP Server có múi giờ Việt Nam dùng UTC +7:00 Bangkok , Hanoi , Jakarta hoặc GMT +7.

    NTP Client sử dụng Win 7 , XP , Linux…
    Tiến hành truy cập Time -> Internet Time -> Change settings…

    • Trong phần server, hãy nhập IP của NTP Server. Sau đó chọn Updatenow, ta sẽ nhận được kết quả:
    • Khi đó, bên phía NTP Client đã đồng bộ thời gian với NTP Server.
    • Với WinXP, người dùng tiến hành update Internet time tương tự
    • Với Linux, người dùng hãy update theo câu lệnh ntpdate 192.168.1.78.

    Trong trường hợp NTP Client đã tiến hành đồng bộ với NTP Server nhưng lại lệch múi giờ. Người dùng cần cập nhật chuẩn time zone phía NTV Server.

    Sau bài viết mà BKHOST giới thiệu tới các bạn, có thể thấy NTP server và việc cấu hình NTP server – đồng bộ thời gian là vô cùng quan trọng cho hệ thống của bạn, đáng để bạn đầu tư và giúp nâng cao bảo mật cũng như bạn có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý hệ thống của mình.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !