Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản cho người mới

 01/10/2019 04:33:00 Trịnh Duy Thanh

MailChimp cho phép bạn tạo ra chiến dịch email và lên lịch gửi tự động trong kế hoạch free, vì thế chắc chắn đây là một dịch vụ email marketing được nhiều người lựa chọn. Vậy MailChimp là gìcách dùng MailChimp như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về MailChimp ở bài viết ngay sau đây nhé!

Mailchimp là gi?

Cách dùng mailchimp

MailChimp là gì?

Mailchimp là một dịch vụ hỗ trợ Email Marketing và cụ thể là nó có công dụng thu thập danh sách những email (Email List), quản lý danh sách email và gửi mail cho tất cả các email khác trong một danh sách email cùng lúc.

MailChimp còn cung cấp cho người dùng các bản báo cáo thống kê từ những chi tiết nhỏ nhất tới cái nhìn tổng thể của chiến dịch email marketing. Việc tìm hiểu về Mailchimp giúp khách hàng sẽ có cơ sở để hiểu, chỉnh sửa bổ sung và cải thiện nâng cao chất lượng của dịch vụ email trong tương lai.

Nói dễ hiểu hơn thì MailChimp là nền tảng tự động hóa marketing giúp người dùng dễ dàng gửi mail bằng mailchimp và chiến dịch quảng cáo của mình tới khách hàng hoặc những bên quan tâm khác.

Phương pháp marketing của mailchimp tập trung chủ yếu vào 3 yếu tố:

  • Sử dụng dịch vụ quản lý danh sách.
  • Hỗ trợ người dùng tạo chiến dịch email marketing đẹp mắt nhanh chóng.
  • Khả năng phân tích dữ liệu hiệu quả.

Sử dụng MailChimp với mục đích gì?

Trước tiên các bạn phải nên hiểu là Mailchimp không phải dùng để spam mail. Trên mặt lý thuyết, Mailchimp được sử dụng vào các mục đích sau đây:

  • Gửi đi các bản tin tự động cập nhật qua RSS theo ngày, tuần hoặc tháng đến email list.
  • Gửi các bản tin tự chọn như là khuyến mãi, quà tặng, thông báo đến email list.

Nhưng sự thật thì….các bạn muốn gửi cái gì cũng được, miễn là không vi phạm các điều luật của Mailchimp là được.

Một số đặc điểm nổi trội khi gửi mail bằng Mailchimp

Mailchimp còn được coi là dịch vụ email marketing hàng đầu thế giới được nhiều cá nhân, blogger nổi tiếng cùng các doanh nghiệp lớn tin tưởng sử dụng. Sở dĩ công cụ này được nhiều người yêu mến đến vậy là vì chúng có những ưu điểm nổi trội sau đây:

Miễn phí với đầy đủ các chức năng

Đối với các cá nhân, công ty nhỏ hoặc mới khởi nghiệp có lượng subscriber chưa nhiều, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng đầy đủ các tính năng của MailChimp mà không hề mất một đồng tiền nào. Công cụ này cho phép khách hàng gửi tới 2,000 mail FREE/tháng.

So sánh tính hiệu quả của các email có cùng nội dung

Một điều khá thú vị và hữu ích cho người dùng khi sử dụng công cụ MailChimp đó là tính năng A/B Testing Campaign. Mỗi khi cảm thấy việc đưa ra quyết định lựa chọn tiêu đề mail tốt nhất để gửi đi quá khó khăn, hãy sử dụng ngay tính năng này.

Tuy có cùng một nội dung nhưng người dùng sẽ có 2-3 lựa chọn hay khi gửi mail tới bên đối tác. Công cụ MailChimp sẽ giúp người dùng gửi đi 20% số lượng email với 3 cách thể hiện khác nhau trong tiêu đề, tên người gửi, nội dung của email hoặc thời gian gửi để có thể so sánh hiệu quả của từng mẫu. Còn 80% còn lại, số lượng email sẽ được gửi theo cách tốt nhất.

Giao diện linh hoạt, dễ thiết lập và sử dụng

Người dùng không cần phải biết quá nhiều kiến thức về IT, code thì mới có thể thực hiện một chiến dịch email marketing với công cụ MailChimp. Sở dĩ bởi chiến dịch này có rất nhiều template được định sẵn, dễ sử dụng và đa dạng lựa chọn cho người dùng. Vì vậy, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác kéo/thả, thêm/bớt là có thể thực hiện cách gửi email bằng Mailchimp marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng sẽ hỗ trợ dịch nội dung sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đặc biệt là tiếng Việt, vì vậy người dùng có thể sử dụng công cụ MailChimp một cách dễ dàng mà không phải gặp phải bất cứ rào cản nào về ngôn ngữ.

Ngoài những giao diện có sẵn, công cụ này còn cho phép người dùng tạo các form mẫu đăng ký tài khoản MailChimp tích hợp với nhiều trang mạng xã hội nổi tiếng như: Google, Facebook, Twitter,... hoặc các ứng dụng bán hàng chuyên nghiệp như là: Woocommerce, Shopify, Bigcommerce để có thể chia sẻ chiến dịch và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hơn nữa, các nhà cung cấp MailChimp còn cho phép người dùng sử dụng đầy đủ tính năng với tài khoản miễn phí. Vì vậy, khi mới làm quen với email marketing việc thực hiện cách sử dụng MailChimp này cũng vô cùng dễ dàng.

Đăng ký tài khoản MailChimp miễn phí

Khi công việc kinh doanh của bạn khởi sắc thì đồng nghĩa với việc website sẽ có nhiều người đăng ký theo dõi hơn. Khi đó, người dùng có thể lựa chọn tiếp tục đăng ký MailChimp và cài đặt MailChimp dễ dàng bằng cách nâng cấp tài khoản của mình. Chi phí bỏ ra cho việc sử dụng MailChimp không quá đắt chỉ từ 10$/tháng cho tối đa 500 subscriber. Hơn nữa, người dùng còn không bị giới hạn về số lượng email gửi đi như trước.

Một số doanh nghiệp lớn ở Việt Nam hiện nay cũng đang sử dụng công cụ này để thực hiện cách gửi email bằng Mailchimp. Có thể kể đến những cái tên đình đám như: Tiki, Grap, Pico, ACCESSTRADE, HC Home Center… Qua đây, các bạn cũng đủ thấy dịch vụ này đáng sử dụng thế nào rồi chứ!

Hướng dẫn dùng MailChimp hiệu quả

Trước khi đọc hướng dẫn cách dùng Mailchimp thì có một việc mà các bạn cần làm ngay lúc này là tạo ra một tài khoản Mailchimp. Bạn có thể tạo tài khoản miễn phí và tiến hành đăng nhập vào Dashboard. Sau đó thực hiện các bước sử dụng công cụ này hiệu quả với Mailchimp hướng dẫn chi tiết từ dịch vụ cung cấp email nổi tiếng tại BKHost sau đây:

Thiết lập tài khoản cho người dùng

Đầu tiên trong hướng dẫn Mailchimp cho người mới bắt đầu đó là thiết lập tài khoản cho khách hàng. Cụ thể như sau:

Tạo tài khoản Mailchimp

Tiến hành nhập đầy đủ tên và địa chỉ email của mình, sau đó phần mềm Mailchimp sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt. Khi đã nhận được email này, hãy nhấn vào link để xác nhận tài khoản.

Mật khẩu của tài khoản Mailchimp gồm có 8 ký tự cần phải có: 1 chữ cái thường, 1 chữ cái in hoa, 1 chữ số và 1 ký tự đặc biệt. Sau khi điền xong mật khẩu, hãy nhấn Get Started!

Kiểm tra mail và kích hoạt tài khoản do Mailchimp gửi. Công cụ này sẽ hướng dẫn người dùng thiết lập cấu hình còn lại sao cho đúng cahcs nhất.

Kích hoạt tài khoản Mailchimp qua email của bạn

Kích hoạt tài khoản Mailchimp qua email của bạn

Các bước cài đặt và quản lý tài khoản Mailchimp

Nhập hồ sơ chẳng hạn như là địa chỉ trang web và kết nối các tài khoản mạng xã hội vào. Sau đó thực hiện 2 bước cơ bản sau đây để cài đặt và tài khoản Mailchimp:

Bước 1: Điền thêm những thông tin chi tiết cho tài khoản của mình.

Bước 2: Điền thêm thông tin cho website của bạn.

Nếu bán các sản phẩm, dịch vụ online người dùng có thể kết nối doanh nghiệp của mình với công cụ Mailchimp.

Cách tạo một Email list

Đầu tiên các bạn hãy nhấp vào liên kết List trên thanh menu.

Tiếp đến nhấp vào nút Create List bên trên tay phải

Tiếp tục là chọn Creat List ở bảng tin nhắn hiện ra.

Cuối cùng là các bạn nhập các thông tin cần thiết cho một Email List rồi nhấn chọn Save. Các bạn hãy tham khảo mẫu nhập của cá nhân mình.

Với các tính năng cho doanh nghiệp, tổ chức hơn như: chia sẻ lịch làm việc, lưu trữ đám mây không giới hạn, công cụ quản trị nâng cao có thể thêm hoặc xóa người dùng vô cùng dễ dàng thì tài khoản g suite là gì bạn nên tìm hiểu để áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Sau khi các bạn tạo xong, nó sẽ hiển thị ngay trong danh sách các Email của bạn.

Xong rồi. Bây giờ đến việc tiếp theo cần làm là cấu hình, cũng như chỉnh sửa các thông tin mà người dùng bắt buộc phải thêm vào khi đăng ký.

Chỉnh sửa Email list

Các bạn nhấp vào nút Stats bên tay phải và tiếp chọn Signup Form

Chỉnh sửa email list
Chỉnh sửa email list

Sau đó là các bạn chọn phần General Form

Ở đây thì các bạn sẽ thấy giao diện chỉnh sửa và thêm bớt các thông tin mà người đăng ký tài khoản MailChimp bắt buộc phải nhập. Mặc định sẽ bao gồm là First Name, Last Name và Email. Muốn có thêm thông tin dạng nào thì chọn ở cột bên tay phải.

Form chỉnh sửa
Form chỉnh sửa

Nếu mà bạn muốn Việt hóa toàn bộ các dòng thông báo (bao gồm thư yêu cầu kích hoạt và chào mừng) thì các bạn chuyển qua tab Translate It và chọn Vietnamese ở phần Set Default Language.

Tương tự, nếu các bạn muốn thiết kế cho trang đăng ký của mình đẹp mắt hơn thì chuyển sang tab Design.

Mỗi lần sửa Mailchimp sẽ tự save, không cần phải ấn gì cả.

Cách nhúng form đăng ký email vào website/blog

Muốn có người đọc mail thì tất nhiên chúng ta sẽ phải nhúng form đăng ký vào website/blog để cho mọi người có thể đăng ký. Các bạn tiếp tục nhấp vào nút Stats bên tay phải và chọn Signup Form như bên trên.

Chọn Embedded Form

Lúc này các bạn sẽ thấy một đoạn code HTML để nhúng nó vào trang. Bây giờ bạn chỉ cần copy nó và đặt nó vào bất kỳ nơi nào trên blog/website mà thôi.

Nhúng form đăng ký vào website/blog
Nhúng form đăng ký vào website/blog

Sau đó các bạn mang code này bỏ vào Text Widget trong WordPress hoặc bất cứ vị trí nào mà có hỗ trợ soạn thảo HTML nhé.

Xong, vậy là các bạn đã theo dõi xong phần hướng dẫn sử dụng Mailchimp và mình cũng tin rằng nếu các bạn đọc bài này từ đầu tới đuôi cũng sẽ có thể biết cách sử dụng nó ngay bây giờ.

Cách soạn email gửi cho list

Để có thể gửi đi mail cho toàn bộ người trong danh sách, các bạn ấn vào mục Campaign trên menu.

Ấn chọn vào nút Create Campaign

Bây giờ nó sẽ cho các bạn chọn 4 hình thức gửi email bằng MailChimp. Nếu các bạn chỉ muốn gửi theo cách thông thường (thông báo, bản tin, khuyến mãi,…) thì các bạn chọn Regular ol’ Campaign nhé, hoặc các bạn đọc ghi chú bên dưới để hiểu rõ hơn.

Chọn hình thức gửi mail
Chọn hình thức gửi mail
  • Regular ol’ Campaign: là hình thức gửi email thông thường theo định dạng chữ văn bản hoặc HTML đến những người đăng ký.
  • Plain-Text Campaign: là hình thức gửi email thông thường theo định dạng chỉ có văn bản thô sơ.
  • A/B Split Campaign: Là gửi email đi theo 2 lần khác nhau để các bạn có thể kiểm tra tính hiệu quả của từng chiến thuật gửi.
  • RSS-Driven Campaign: Là gửi email đi tự động bằng cách tự lấy dữ liệu từ một RSS Feed. Thích hợp dùng cho việc tạo ra bản tin tự động gửi các bài mới lên website cho khách.

Sau khi chọn xong thì nó sẽ yêu cầu các bạn chọn List(danh sách) cần gửi. Sau đó ấn Next

Bây giờ nó sẽ yêu cầu các bạn nhập tên chiến dịch, tiêu đề email, tên người gửi và email người gửi, các bạn có thể kéo xuống phía dưới và mở ra các mục Tracking, Social Media để bật các tính năng theo dõi hoặc tương tác. Hoặc các bạn cũng có thể cài mail công ty trên android để có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. Điền xong các bạn ấn Next.

Lúc này nó sẽ yêu cầu các bạn chọn kiểu xây dựng mẫu email, nếu là người mới thì mình khuyến khích các bạn chọn Predesigned nhé để chọn những mẫu đã có sẵn, chỉ việc sửa một xíu lại thôi.

Chọn mẫu gửi mail
Chọn mẫu gửi mail

Bây giờ thì chọn mẫu nào mà các bạn cảm thấy thích nhất nhé, ưng cái nào thì chọn cái đó và ấn Select cái đó.

Rồi bây giờ là soạn email, sửa hình ảnh…

Soạn nội dung mail
Soạn nội dung mail

Sau khi đã soạn xong, các bạn cứ ấn Next liên tục đến khi tới trang này rồi ấn nút Send Now để gửi đi hoặc Schedule để hẹn giờ cho nó tự gửi đi.

Tạo một chiến dịch email marketing bằng Mailchimp

Chiến dịch email marketing là một thông điệp mà bạn muốn chia sẻ thông qua hình thức dùng email, quảng cáo hoặc qua các kênh khác.

Các bước tạo chiến dịch email marketing dễ dàng

Để tạo chiến dịch cho email marketing, hãy làm theo các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Khởi động “Campaign builder

Bước 2: Điền tên chiến dịch và lựa chọn danh sách

Bước 3: Nhấn vào "Begin"

Bước 4: Tại mục “Recipents” trên “Campaign builder“, hãy lựa chọn danh sách từ menu thả xuống và nhấp vào nút "Next".

Bước 5: Khi "Setup" hãy nhập đầy đủ chủ đề email, tên cũng như địa chỉ email của bạn. Tiếp theo, lựa chọn công cụ để theo dõi, kết nối với social media và điều chỉnh cài đặt nâng cao từ những tùy chọn có sẵn.

Bước 6: Khi thực hiện xong các thao tác ở bước 5, hãy nhấn vào "Next".

Bước 7: Chọn một mẫu email mà bạn yêu thích ở bước "Template".

Bước 8: Nhập thông tin và tùy chỉnh nội dung email marketing cho chiến dịch của mình trong bước "Design".

Bước 9: Khi tạo chiến dịch xong, hãy nhấp “Next” để chuyển tới trang “Confirm“.

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên trang “Confirm“, phần mềm Mailchimp sẽ kiểm tra lại và thông báo tới người dùng những điểm cần lưu ý trước khi gửi.

Lên lịch trình cho chiến dịch email marketing bạn vừa lập

Sau khi tạo các chiến dịch email marketing, hãy nhớ lên lịch cho chúng bằng cách gửi mail luôn hoặc lên lịch gửi mail vào một thời điểm cố định.

Tốt nhất hãy thiết kế một chiến dịch trong công cụ Mailchimp để có thể lập chiến dịch email marketing một cách dễ dàng. Do Mailchimp cung cấp nhiều tùy chọn nên người dùng có thể thoải mái thay đổi phù hợp với yêu cầu của mình.

Người dùng nên dành một chút thời gian để có thể điều khiển các tùy chọn của công cụ Mailchimp. Hãy lên kế hoạch cho các chiến dịch trước khi bắt tay vào thiết kế chúng.

Thiết lập hệ thống gửi email tự động bằng Mailchimp

Để thiết lập hệ thống gửi mail bằng Mailchimp hãy làm theo theo đường dẫn như sau: Create Campaign > Create an Email > Automated

Với các tùy chọn phổ biến như sau:

  • Subscriber Activity: Tính năng giúp tương tác với list subscriber. Thường là các email chào mừng và cảm ơn… phụ thuộc hoàn toàn vào các hoạt động mà người dùng tham gia.
  • Date Based: tính năng tạo chuỗi email tự động theo thời gian được sử dụng để gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc nhắc nhở các sự kiện, …
  • Custom: tùy chỉnh tùy theo từng mục đích cụ thể của người dùng

Tất cả những bước trên chỉ là các bước căn bản của cách dùng Mailchimp mà các bạn có thể áp dụng ngay. Nhưng như đó chưa phải là những tính năng đáng chờ đợi cho một dịch vụ Email Marketing mà cách ứng dụng tốt nhất là bạn hãy theo dõi tỷ lệ xem, tỷ lệ mở thư và tỷ lệ click sau mỗi lần gửi mail đi để có thể tối ưu được chiến dịch tốt nhất. Mặt khác, nếu muốn biết mail server và những thuê chỗ đặt server hãy liên hệ tới bkhost.vn để được tư vấn nhé!

Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO & Co - Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình chủ động đầu tư vào phần cứng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp với mọi quy mô.