Nội dung bài viết
#

Tìm hiểu về DNS suffix và cách cài đặt đơn giản

Nội dung bài viết

    Có rất nhiều câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm trong quá trình thiết kế và kinh doanh trên website. Một trong số đó không thể không nhắc tới DNS suffix.

    Vậy, câu hỏi đặt ra là:

    • DNS suffix là gì?
    • Cách cài đặt DNS Suffix như thế nào?

    Tất cả câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

    DNS Suffix là gì?

    DNS suffix primary của người dùng là những gì máy tính của bạn đã có một số công nghệ như: Network setup, DHCP, Group Policy, hoặc tham gia một miền Active Directory mà không gian tên DNS thuộc về nó.

    Máy tính là một máy workstation làm việc hoàn toàn độc lập và không được kết nối với bất kỳ miền AD hoặc bất cứ hệ thống máy chủ mạng nào khác. Khi người dùng cố gắng để có được một độ phân giải cho tên địa chỉ IP mà máy tính của họ lại không có domain ban đầu đoán làm sao để yêu cầu máy chủ DNS cho một câu trả lời thỏa đáng. Đây cũng là điều cơ bản nhất mà người dùng hiểu lầm về độ phân giải tên và phía máy khách DNS. 

    cau hinh kiem tra DNS suffix
    Cấu hình khi kiểm tra DNS suffix

    Khi người dùng nhập liệu một thông tin gì đó như: “google.com.vn” vào trình duyệt web của bạn, DNS có thể đưa ra một số giả định tự động trả lời câu hỏi của bạn. Đối với trường hợp này, “google.com” là DNS suffix chính hoặc ít kỹ thuật hơn nó sẽ thông báo “Trong toàn bộ nhóm máy tính ở trên Internet, bên trong nhóm .com sẽ có 1 nhóm con gọi là google.com.

    Câu hỏi được DNS cục bộ của bạn yêu cầu máy chủ bên ngoài trả lời đó là: “Tôi cần địa chỉ IP cho miền DNS google.com”. Các máy chủ DNS Internet hiện nay có thể đưa ra một số giả định rằng bạn đang cố gắng. Trong trường hợp người dùng truy cập vào máy chủ web cho google.com, nó sẽ quay trở lại với địa chỉ IP của máy chủ web.

    Nếu như máy tính của bạn là thành viên của miền Active Directory hoặc 1 số loại mạng khác nơi mà máy tính của bạn tồn tại trong cấu trúc tên máy tính mà bạn đang cố giải quyết. Không chỉ là tên máy tính mà còn trong cấu trúc đặt tên. 

    Do đó, khi bạn muốn biến một tên máy tính thành 1 địa chỉ IP trong loại cấu trúc đó, máy tính của bạn cần phải có khả năng cấp cho DNS một tên miền đủ điều kiện. Đây cũng được gọi là FQDN và được tạo thành từ 2 phần đó là: [tên máy tính]. [namingscheme]. 

    Nếu như bạn chỉ cần nhập vào một tên, trong đa số các trường hợp cho một máy tính thuộc về một mạng Microsoft. Tên [namingscheme] sẽ là DNS suffix cho máy tính chính của bạn. Vì vậy khi chọn một máy tính có tên “’fileshares” trong mạng Windows AD, bạn có thể chọn ‘business.biz’. 

    Máy tính của bạn khi được kết nối với mạng AD đó và có thêm ‘business.biz’ làm hậu tố DNS của nó. Người dùng chỉ cần nhập ‘// fileshares’ vào trong cửa sổ trình duyệt hoặc trình duyệt web của bạn. Do tên ‘fileshares’ không đủ để DNS trả lời, vì vậy máy tính của bạn thêm DNS suffix sau đó gửi yêu cầu tới DNS theo cách như sau: “DNS, hãy cho tôi bất cứ địa chỉ IP nào bạn có cho fileshares.business.biz “.

    Vì vậy, nếu như không có 1 hậu tố chính DNS suffix thì người dùng cần phải thêm các chương trình đặt tên miền chứ không phải cho phép máy tính dự đoán. 

    Cách cài đặt DNS Suffix

    Đây là phương pháp đầu tiên để sửa đổi danh sách tìm kiếm hậu tố DNS. Các bước cài đặt kết nối mạng được thực hiện theo các bước cơ bản như sau:

    Bước 1:

    Tiến hành mở cài đặt Local Area Network Connection với start – settings (nếu như nó tồn tại). khi đó bảng điều khiển sẽ hiện ra, hãy kết nối mạng Internet nếu như bạn đang sử dụng chế độ xem thêm danh mục. Sau đó nhấp đúp vào kết nối của bạn.

    mo cai dat Local Area Network Connection
    Mở cài đặt Local Area Network Connection

    Bước 2.

    Nhấp vào thuộc tính PropertiesTiến hành lựa chọn Internet Protocol(TCP/IP) và nhấp vào Properties

    nhap vao properties
    Nhấp vào Properties

    Bước 3:

    Tiếp tục nhấp vào Advanced.

    nhap vao advenced
    Nhấp vào Advanced

    Bước 4.

    Nhấp vào mục DNS.

    nhap vao DNS
    Nhấp vào DNS

    Lúc này, bạn có thể nhận thấy rằng chúng tôi đã lựa chọn cách “nối các DNS suffix chính và kết nối cụ thể”. Đó là thiết lập mặc định (chính) và thêm DNS suffix tên miền cho bất kỳ yêu cầu nào của người dùng.

    Tiến hành kiểm tra Nối các DNS suffix (lần lượt theo thứ tự) và dùng nút “Thêm” để bổ sung hậu tố DNS mà bạn muốn tìm kiến. Chú ý rằng điều này cũng đồng nghĩa với việc hủy DNS suffix chính. Vì vậy, bạn nên thêm hậu tố đó cho lần tiếp theo mà bạn muốn tìm kiếm. 

    kiem tra ket noi
    Kiểm tra kết nối

    Theo ví dụ cụ thể của chúng tôi, bên dưới sẽ là mục tiếp theo trong danh sách tìm kiếm.

    muc tiep theo trong danh sach tim kiem
    Mục tiếp theo trong danh sách tìm kiếm

    Bước 5:

    Cuối cùng giao diện sẽ hiển thị giống như thế này:

    ket qua tim kiem
    Kết quả tìm kiếm

    Bước 6:

    Nhấp OK và tiếp tục áp dụng cách trên khi cần và mọi thứ sẽ ổn. Nếu như thiếu một trong các bước trên, bạn chỉ có thể điều chỉnh lại thứ tự bằng cách nhấp vào con trỏ theo cách mà mình muốn để nhận  DNS suffix, trên hoặc dưới:

    dieu chinh thu tu
    Điều chỉnh thứ tự

    BKHOST sẽ cung cấp để bạn hiểu thêm về một số thông tin bài viết liên quan đến máy chủ như: preferred dns server là gì ? khái niệm mà ai cũng phải biết khi học công nghệ thông tin. Ngoài ra, dịch vụ BKHOST còn cung cấp thêm những: domain giá rẻ chất lượng và giá thuê hosting để khách hàng có sự lựa chọn đúng đắn. 

    Tổng kết về DNS Suffix

    Với bài viết này các bạn đã tìm hiểu về DNS suffix là gì để có kiến thức nhiều hơn để phục vụ công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của BKHOST. Xem các bài viết khác liên quan tại BKHOST.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Thuê Cloud VPS Cao Cấp tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !