Nội dung bài viết
#

Những thông tin cần thiết về cấu hình máy chủ server

Nội dung bài viết

    Cấu hình máy chủ “khủng” sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình xây dựng và phát triển website hay lưu trữ dữ liệu của bạn. Thế nhưng làm thế nào để lựa chọn được cấu hình máy chủ mạnh và ổn định nhất? Bạn có đang băn khoăn về vấn đề đó? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

    Cách lựa chọn cấu hình máy chủ như thế nào?

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cách lựa chọn cấu hình máy chủ để khách hàng lựa chọn. Tùy theo tình hình kinh doanh cũng như sở thích của các doanh nghiệp mà bạn có thể chọn cấu hình máy chủ server phù hợp. Cùng điểm qua những cách lựa chọn cấu hình sau đây nhé!

    CPU nhiều nhân là điều không nên bỏ qua

    CPU tất nhiên sẽ là yếu tố đầu tiên mỗi khách hàng chú ý khi lựa chọn cấu hình máy chủ phù hợp. Hiện nay với việc ảo hóa các máy chủ, số lượng nhân của CPU được tăng lên nhiều hơn. Điều đó mang tới rất nhiều lợi thế cho người sử dụng. Thậm chí sẽ không ít lần bạn sẽ phải ngạc nhiên khi các CPU của mình chạy ở xung nhịp 1,7 GHz.

    CPU nhanh hơn hay máy chủ nhanh hơn? Đó là câu hỏi tồn tại trong cộng đồng kinh doanh dịch vụ website từ rất lâu trước đây. Thế nhưng dường như chẳng ai có thể đưa ra nhận định đúng đắn. Vì thực tế, trong khi máy chủ hoạt động thì CPU lại nằm trong tình trạng khá là nhàn rỗi. Và kể cả tới lượt chúng xử lý thì việc chậm trễ từ hoạt động của các bộ phận khác trên hệ thống lại bắt chúng phải chờ đợi thêm.

    Để minh chứng cho điều này, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm với quá trình nạp dữ liệu từ RAM vào đĩa. Và kết quả cho thấy là loại CPU càng có nhiều nhân với tốc độ xung nhịp càng cao thì sẽ giúp cho quá trình nạp dữ liệu diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

    cach lua chon cau hinh may chu nhu the nao?
    Cách lựa chọn cấu hình máy chủ như thế nào?

    Thiết bị dự phòng cũng nên được chú trọng

    Để biết được hệ thống của mình có vấn đề gì hay không thì bạn hãy thử tắt một máy chủ vật lý trong vòng 15 phút để thay thế thanh RAM bị lỗi. Nếu bạn không tắt được máy chủ vật lý thì đó chính là lúc mà bạn nên bảo trì toàn bộ hệ thống.

    Tình trạng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nên tốt nhất là bạn hãy chuẩn bị thật kỹ các thiết bị dự phòng. Hay bạn có thể cắt giảm thời gian tắt máy. Hay để an toàn hơn thì bạn cần phải đầu tư một cách dư thừa cho các máy chủ vật lý (đầu tư thiết bị dự phòng). Bởi để thu hút khách hàng thì đơn vị cung cấp nào cũng sẽ đưa ra những quảng cáo ngút trời. Nhưng trên thực tế thì sẽ chẳng có loại máy chủ nào trường tồn với thời gian mà không xảy ra bất cứ lỗi gì.

    Kết nối mạng Internet

    Hệ thống mạng hỗ trợ tốc độ 1GB rẻ hơn nhiều so với hệ thống 10GB. Tuy nhiên các máy chủ vật vật lý so với VPS chạy trên chúng luôn luôn cần bằng thông cao cho những kết nối mạng để tránh trường hợp tắc nghẽn.

    Trên thực tế thì các máy chủ ảo thông thường không dùng nhiều lưu lượng truy cập tốc độ 10Gb cho những dịch vụ thông thường hoặc đọc/ghi dữ liệu ở trên đĩa. Tuy nhiên, một số ứng dụng giao dịch sẽ cần tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng. Vì vậy, khi lựa chọn cấu hình máy chủ bạn cũng nên quan tâm đến hệ thống kết nối mạng để quá trình thực hiện giao dịch được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Hơn nữa, việc lựa thuê máy chủ vật lý có cấu hình phù hợp còn giúp tối ưu cơ sở hạ tầng của người dùng với việc ít sử dụng các thiết bị vật lý hơn. Vì vậy, giảm được sự cố không mong muốn xảy ra và sẵn sàng ứng phó với những hỏng hóc của các thiết bị khi kết nối mạng. Ngoài ra, chi phí vận hành cũng sẽ giảm nhờ tiết kiệm lượng điện năng và đầu tư cho các hệ thống làm mát để kết nối mạng khỏe hơn.

    Tối đa bộ nhớ RAM

    Cấu hình máy chủ server chất lượng cần phải được tối đa hóa bộ nhớ RAM. Với những thanh RAM DIMM 4GB và 8GB tất nhiên sẽ đắt hơn nhiều so với DIMM 2G vì chúng có bộ nhớ cao hơn. Bởi số khe cắm RAM trên máy chủ là có hạn, vì vậy người dùng nếu không muốn mua thêm máy chủ vật lý để tăng cường bộ nhớ rồi lại tốn chi phí cho giấy phép sử dụng thì hãy kiểm tra RAM trước khi cài đặt cấu hình server.

    Khi bạn dự định sử dụng các máy chủ ảo, hãy trang bị nhiều RAM nhất có thể nhé! Dung lượng bộ nhớ RAM quyết định tới số lượng máy chủ ảo VPS của bạn có thể chạy ổn định hay không. Việc gắn dung lượng 64GB RAM hoặc nhiều hơn vào một máy chủ server với khoảng 12, 16 hoặc 24 nhân mang tới hiệu quả ảo hóa cao nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với mức giá tương ứng cho việc tối đa hóa bộ nhớ RAM cũng tăng theo.

    Khả năng lưu trữ liên kết

    Tất cả nền tảng ảo hóa trên thực tế đều được xây dựng dựa trên cơ sở lưu trữ chia sẻ. Vì vậy khi lựa chọn cấu hình máy chủ, các bạn cũng nên quan tâm tới khả năng lưu trữ liên kết của server. Nếu như không có khả năng này, mỗi máy chủ ảo này không thể được bảo vệ chống lại lỗi của máy chủ vật lý. Việc sử dụng lưu trữ chia sẻ không phải là một sự lựa chọn mà là 1 quy tắc bất di bất dịch trừ khi người dùng chỉ xây dựng máy chủ ảo hóa với quy mô cực nhỏ.

    Thực tế, việc sử dụng các công nghệ lưu trữ có tốc độ nhanh hơn không thực sự cần thiết trừ khi bạn đang dùng tốc độ mạng 10Gb/1s cho mỗi máy chủ. Hơn nữa, bởi đĩa cứng đang ngày càng rẻ, để tăng cường hiệu năng cũng như mức độ an toàn cho dữ liệu tốt nhất bạn hãy bỏ qua RAID 5 truyền thống và thay thế bằng RAID 6 hoặc lý tưởng hơn nữa là RAID 10.

    Hãy chắc chắn rằng giải pháp lưu trữ chia sẻ của bạn là tốt nhất trong khả năng mình có thể làm. Cho dù bạn lập kế hoạch sử dụng NFS, iSCSI, hay Fiber-Channel thì hãy xem xét những nhu cầu về xuất/nhập đĩa trước khi mua các thiết bị chuyển mạch, đĩa và HBA.

    Làm thế nào để tối ưu cấu hình máy chủ server?

    Để có thể tối ưu hóa cấu hình máy chủ, chúng ta sẽ phân chia thành 2 phần tối ưu. Mỗi phần sẽ đảm nhận những trọng trách quan trọng mang tầm chiến lược cao hơn đó là:

    Tối ưu hóa phần cứng

    Khả năng tối ưu hóa phần cứng chính là tối ưu tài nguyên từ máy chủ chính. Khi phần cứng càng mạnh, chúng ta càng chia thành nhiều hệ thống máy chủ ảo hơn và giúp cho chúng chạy nhanh hơn. Cụ thể như các chip xử lý sẽ giúp cho máy chủ server chạy ổn định và nhanh chóng hơn. Hơn nữa, ổ cứng có dung lượng cao có thể giúp cho máy chủ lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn.

    Tối ưu phần mềm

    Phần mềm được sử dụng để điều khiển và vận hành máy chủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng website. Với những loại phần mềm chất lượng, người dùng có thể dễ dàng quản lý hệ thống máy chủ của mình. Đồng thời phần vùng tài nguyên và tốc độ bảo mật cũng sẽ cao hơn. Thông thường ở các công ty cho thuê server thường đầu tư cho mình hệ thống máy chủ với phần mềm chuyên nghiệp và đảm bảo chúng phục vụ tốt mục đích vận hành của người dùng tốt nhất.

    nhung yeu to anh huong toi cau hinh may chu?
    Những yếu tố nào ảnh hưởng tới cấu hình máy chủ?

    Những lưu ý lựa chọn cấu hình máy chủ với nhu cầu sử dụng

    Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới cấu hình của máy chủ, tuy nhiên không phải yếu tố nào cũng khiến cho server của bạn gặp trục trặc không mong muốn. Dưới đây là các yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất tới cấu hình máy chủ, cùng tìm hiểu nhé!

    Cấu hình máy chủ khủng cần kết nối mạng mạnh mẽ

    Nếu bạn chưa biết thì hệ thống mạng có vai trò cực quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động thông suốt của máy chủ. Dù cấu hình máy chủ của bạn có xuất sắc như thế nào nhưng lại không có được hệ thống mạng ổn định thì tất cả cũng chỉ là “công cốc”.

    Thực tế, một hệ thống máy chủ, bao gồm máy chủ vật lý và máy chủ ảo cần băng thông cao cấp dành cho các kết nối mạng. Vậy nên, bạn cũng hãy chăm chút cho hệ thống mạng của mình. Thường xuyên kiểm tra tốc độ đường truyền để đảm bảo cho hệ thống được vận hành trơn tru nhất.

    Bộ nhớ RAM là yếu tố không nên xem nhẹ

    Nếu bạn không muốn phải bỏ thêm chi phí cho bộ nhớ RAM thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng những thanh RAM DIMM 4GB hoặc 8GB ngay từ lần đầu tiên sử dụng. Bởi như đã đề cập trước đó, máy chủ ảo cần lưu trữ rất nhiều dữ liệu, và dung lượng RAM lại quyết định tới số lượng máy chủ ảo. Thế nên nếu bạn chỉ sử dụng những thành RAM DIMM 2GB thì sẽ chẳng bao giờ là đủ. Và bạn sẽ cứ phải bỏ kinh phí để chi trả cho nó mãi mãi.

    huong dan lua chon cau hinh may chu
    Hướng dẫn lựa chọn cấu hình máy chủ

    Lưu trữ liên kết

    Lưu trữ liên kết là yếu tố không thể thiếu trong cấu hình máy chủ. Vì vai trò chính của lưu trữ liên kết là bảo đảm sự an toàn của các dữ liệu lưu trữ trong máy chủ ảo. Đồng thời, củng cố, mở rộng cơ sở hạ tầng cho toàn hệ thống.

    Thế nên, điều bạn cần lưu ý là đảm bảo sự ổn định cho các giải pháp lưu trữ chia sẻ. Dù bạn sử dụng giải pháp nào thì cũng hãy xem xét các yếu tố về nhập/xuất đĩa trước khi bạn quyết định mua chúng. Bởi tùy từng trường hợp khác nhau mà máy chủ ảo của bạn có thể sẽ tương thích với ổ đĩa SATA, NFS hay ISCSI.

    Vậy là chúng ta vừa cùng tìm hiểu về cấu hình máy chủ và các yếu tố khách quan, chủ quan ảnh hưởng tới nó. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đăng tải trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo và chức năng của máy chủ. Từ đó có cơ sở để nâng cấp hệ thống của mình.

    P/s: Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền vn

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !