Nội dung bài viết
#

Backdoor là gì? Backdoor có lợi hay có hại với hệ thống?

Nội dung bài viết

    Chắc hẳn thuật ngữ Backdoor không còn quá xa lạ đối với người dùng máy tính. Chúng xuất hiện nhiều trong những cuộc tấn công máy tính, tuy nhiên có thể khẳng định rằng nhiều người không tìm hiểu kỹ càng Backdoor là gì? Từ đó việc phát hiện và tìm kiếm phương pháp xử lý backdoor còn gặp nhiều hạn chế. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin về Backdoor cũng như cách thức phát hiện chúng trên máy tính. Đừng bỏ lỡ nhé!

    Backdoor là gì?

    Tìm hiểu backdoor la gi?
    Lý giải câu hỏi: “Backdoor là gì?”

    Backdoor là gì (hay còn được gọi là crypto backdoor) là chương trình gián điệp được tích hợp vào nhân của phần mềm với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có mục đích tốt cũng như mục đích xấu. Chương trình này có thể xuất hiện ở mọi thiết bị từ điện thoại của bạn, laptop cho tới router mạng miễn là những nơi đó có sự tồn tại của ứng dụng/phần mềm.

    Nhiệm vụ của Backdoor là lấy tin tức của người đang sử dụng phần mềm, sau đó thực hiện một số thao tác nào đó như gửi thông tin lên server để lưu trữ. Thực chất thì backdoor là trao đổi dữ liệu giữa người dùng phần mềm và server.

    Hiểu theo cách khác, Backdoor là khái niệm được sử dụng để chỉ 1 loại Trojan được tích hợp vào nhân phần mềm nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau của người dụng. Thông thường thì việc xác định 1 ứng dụng, phần mềm có an toàn đã khó khăn, việc tìm Backdoor lại nan giải hơn gấp nhiều lần.

    Backdoor là cách vượt qua các hàng rào bảo mật để có thể xâm nhập vào các thiết bị và phần mềm nào đó. Sau khi cài đặt Backdoor, một cổng dịch vụ sẽ tự động mở ra và cho phép người dùng tạo Backdoor kết nối từ xa tới phần mềm và từ đó thực hiện các lệnh của người dùng đưa ra 1 cách dễ dàng.

    Backdoor có lợi hay có hại?

    Chúng ta có thể chia backdoor làm 2 loại đó là backdoor có lợi và backdoor có hại. Cụ thể như sau:

    Về mặt lợi của Backdoor

    Đây không thực sự là một chương trình gián điệp mà là một tính năng. Chẳng hạn khi bạn đang sử dụng phần mềm diệt virus, chỉ sau vài ngày mà bạn không nâng cấp version thì sẽ xuất hiện thông báo lỗi thời. Vậy tạo sao hệ thống đó lại biết phần mềm của mình đang dùng cần phải nâng cấp lên version mới?

    Trong phần mềm virus có một chương trình gián điệp, nó sẽ lấy toàn bộ thông tin hiện tại của phần mềm và gửi lên server. Sau đó nó sẽ so sánh thêm version có bị lỗi thời hay không, nếu như có hệ thống sẽ thông báo cho người dùng.

    Backdoor có lợi không chỉ được áp dụng vào việc kiểm tra version mà còn được sử dụng để xử lý bản quyền. Người duhnfg sẽ lập trình một chức năng tự động kiểm tra xem người dùng có đăng ký mua bản quyền không. Tất nhiên để kiểm tra thì bắt buộc người dùng phải gửi yêu cầu lên server.

    Đối với một số doanh nghiệp khi làm web, họ sẽ tích hợp backdoor vào mục đích quản lý mã nguồn của họ. Tương ứng với mỗi khách hàng, họ sẽ thiết lập cấu hình chỉ sử dụng cho người đó mà thôi. Nếu như tài nguyên của bạn bị dùng cho tên miền khác thì lập tức backdoor sẽ gửi thông tin lên server hoặc thực hiện một thao tác nào đó để thông báo.

    Backdoor có hại như nào?

    Backdoor có hại mới chính là 1 chương trình gián điệp thực thụ. Nó lấy cắp thông tin của người sử dụng phần mềm và gửi lên server. Với cách thức này, mọi thông tin của người dùng đều sẽ bị đánh cắp. Thực tế hiện nay có một số cá nhân tạo ra bộ source web sau đó mới cài backdoor vào và đi chia sẻ cho cộng đồng mạng. Khi đó giả sử cộng đồng có khoảng 1000 người sử dụng mã nguồn đó thì chắc chắn thông tin của họ sẽ bị đánh cắp.

    Hiểu theo cách khác thì Backdoor gây hại là những gián điệp tinh vi sử dụng nhiều chiêu bài để có thể thâm nhập vào thiết bị. Ví dụ như đính kèm link trong email hoặc ẩn mình trong các file tải xuống. Để có thể bảo vệ website, bên cạnh chứng chỉ bảo mật thì Backdoor phải tự sao chép và lây lan sang các hệ thống liên quan khác mà không cần sử dụng bất cứ lệnh bổ sung nào từ những người tạo ra chúng.

    Làm sao phát hiện Backdoor được cài vào máy?

    Cho dù các bạn có thể hiểu backdoor là gì, tuy nhiên lại rất khó phát hiện ra chúng. Tùy vào các hệ điều hành khác nhau sẽ có các cách phát hiện backdoor khác nhau. Đối với một số trường hợp có thể sử dụng phần mềm để quét và kiểm tra backdoor. Tuy nhiên trong một số trường hợp khác đòi hỏi phải có các công cụ chuyên dụng hoặc phần mềm giám sát giao thức để có thể kiểm tra gói mạnh mới có thể phát hiện ra chúng được.

    Bên cạnh đó, người dùng có thể áp dụng một số các giải pháp để có thể ngăn chặn các cuộc tấn công backdoor. Trước hết, người dùng cần tuân thủ đúng các phương pháp bảo mật ví dụ như chỉ cài đặt những phần mềm đáng tin cậy và đảm bảo bật tưởng lửa trên các thiết bị. Tường lửa cũng là thiết bị được sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công backdoor bởi nó giúp hạn chế lưu lượng truyền qua các cổng mở. Hơn nữa, người dùng cũng nên theo dõi chi tiết lưu lượng mạng để có thể kiểm tra xem có sự hiện diện của chương trình backdoor hay không.

    Cách thức hoạt động của Backdoor
    Cách thức hoạt động của Backdoor

    Tội phạm sẽ làm những gì khi mở được Backdoor?

    Cho dù hệ thống của bạn được cài đặt để làm công cụ admin, phương tiện tấn công hoặc cơ chế cho phép chính phủ có thể truy cập dữ liệu được mã hóa, tuy nhiên backdoor vẫn là mối nguy hại về vấn đề bảo mật. Sở dĩ như vậy là vì kẻ tấn công luôn tìm kiếm các lỗ hổng để thực hiện các cuộc khai thác khi mở được Backdoor.

    Thông qua Backdoor, các hacker có thể khai thác thông tin của người dùng (thông tin cá nhân, sở thích truy cập mạng Internet, tài khoản, mật khẩu cũng như mã số thẻ hay bất kỳ có giá trị với họ). Phức tạp hơn, những kẻ xấu có thể sử dụng Backdoor làm bàn đạp để đưa các phần mềm độc hại khác vào như: Ransomware, Crytojacking, Spyware,…)

    Cách khắc phục tình trang Backdoor
    Cách khắc phục tình trang Backdoor

    Phương pháp ngăn chặn Backdoor là gì?

    • Thay đổi mật khẩu mặc định sau đó kích hoạt xác thực đa yếu tố và sử dụng password khác nhau cho từng ứng dụng và phần mềm.
    • Giám sát các hoạt động mạng và sử dụng tưởng lửa để theo dõi hoạt động từ các ứng dụng đã cài đặt.
    • Thận trọng trong việc cài đặt ứng dụng và plugin, đó là 2 nguồn phổ biến nhất mà Backdoor có thể trà trộm vào. Người sử dụng Android và Chrombook nên tải ứng dụng từ cửa hàng của Google Play. Trong khi những người dùng Mac và iOS thì nên sử dụng App Store của Apple.
    • Sử dụng công cụ bảo mật đảm bảo chất lượng
    • Theo dõi tin tức công nghệ thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về Backdoor và an ninh mạng và chủ động phòng tránh những trường hợp xấu xảy ra.
    • Không dùng các phần mềm không đáng tin cậy bởi đôi khi các ứng dụng tin tưởng vẫn có nguy cơ dính Trojans.
    • Cập nhật hệ điều hành thường xuyên và kịp thời ngay khi có phiên bản update mới.
    • Sử dụng các phần mềm diệt virus uy tín, chất lượng như: Kaspersky Internet Security, Mcafee Total Security, Norton Internet Security,… sau khi cài đặt, hãy update chúng thường xuyên.

    Bài viết trên đây là những thông tin cơ bản về chương trình gián điệp Backdoor. Hy vọng các bạn hiểu rõ hơn Backdoor là gì và cách thức ngăn chặn chương trình này trên máy tính. Nếu như muốn tìm hiểu thêm các công cụ hỗ trợ website hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, đừng quên theo dõi các bài viết bổ ích tại BKHOST nhé!

    Thuê VPS Giá Rẻ tại BKHOST

    Khuyến mãi giảm giá cực sâu, chỉ từ 62k/tháng. Đăng ký ngay hôm nay:

    cloud vps giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !