Nội dung bài viết
#

Seeding là gì? 6 bước triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả?

Nội dung bài viết

    Nếu bạn là một nhà tiếp thị thì không nên bỏ qua chiến dịch seeding. Nó được xem là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Vậy seeding là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong chiến dịch marketing? Tất cả những vướng mắc đó sẽ được chúng tôi giải đáp ở bài viết dưới đây.

    Seeding là gì?

    Khái niệm seeding là gì?

    Seeding dịch theo tiếng Anh có nghĩa là “gieo hạt”. Nó là một trợ thủ đắc lực trong các chiến dịch marketing. Khi bạn tạo ra nội dung để truyền đạt tới khách hàng thì seeding sẽ có chức năng phân phối nội dung đó đến đúng đối tượng. So với việc tiếp thị trực tiếp thì seeding mang lại hiệu quả cao hơn bởi nó thu hút được khách hàng mục tiêu và tác động tới tâm lý của họ.

    Những người đi “gieo hạt” hay còn gọi là Seeder. Họ có thể là một nhà lãnh đạo, một chuyên gia hoặc một người có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Họ như một người bạn, một người đồng nghiệp, một người cố vấn của khách hàng. Những thông điệp mà họ truyền tải sẽ có sự hấp dẫn, gần gũi và tin cậy. Từ đó giúp cho chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao.

    Hình thức seeding cũ

    seeding cu

    Định nghĩa về seeding cũ

    Trước đây khi seeding mới ra đời, nó được định nghĩa là những phương pháp, cách thức để xây dựng kịch bản trò chuyện liên quan tới thương hiệu hoặc sản phẩm được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

    Các cuộc trò chuyện này nếu tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu sẽ tác động tới nhận thức và hành động của họ. Họ sẽ tìm kiếm trên Internet hoặc trao đổi với những người thân, bạn bè để hiểu rõ hơn về sản phẩm, thương hiệu của bạn.

    Các ví dụ

    Tạo một liên kết từ các diễn đàn mạng xã hội đến website bán hàng của bạn là hình thức phổ biến của seeding cũ. Chẳng hạn như bạn có thể đăng một câu hỏi về một vấn đề nào đó trên Quora dưới tên thành viên là Alex. Sau đó chính bạn sẽ lập một tài khoản khác dưới cái tên là Christ để trả lời câu hỏi và lồng ghép thông tin sản phẩm, thương hiệu của bạn trong chính phản hồi đó. 

    Dat cau hoi tren quora

    Nếu xây dựng kịch bản như ví dụ chúng tôi trình bày ở trên đòi hỏi những người làm công việc tiếp thị, quảng cáo phải lưu tâm nhiều vấn đề. Quan trọng nhất là cần tạo được nội dung phù hợp với xu hướng và thói quen của khách hàng. Ngoài ra chú ý tới cách triển khai, sắp xếp từ khóa hợp lý để lọt top tìm kiếm. 

    Hiện tại trên các diễn đàn mạng xã hội nhất là Facebook có một nguồn khách hàng lớn mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Các nhóm Facebook được lập ra dựa vào những điểm chung do đó phần lớn thành viên trong nhóm đều có chung mối quan tâm về một chủ đề nào đó. 

    Seeding Facebook là một phương án tốt để bạn PR sản phẩm, thương hiệu của mình đến với khách hàng. Bạn có thể để lại những bình luận trong các bài viết hoặc đăng những ý kiến, kinh nghiệm, ý tưởng…liên quan đến sản phẩm. Thông qua những hình thức đó bạn sẽ tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

    Tiềm năng của seeding cũ

    Hiện tại hình thức seeding cũ vẫn hoạt động và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và khách hàng trong thời đại marketing kỹ thuật số. Quora và Reddit là hai nền tảng diễn đàn mạng xã hội lớn vẫn thu hút lượt truy cập khủng mỗi ngày. Cụ thể tháng 10/2019 Reddit ghi nhận có tới 1,29 tỷ người truy cập. Riêng với Quora, năm 2019 mỗi ngày có tới 3000 – 5000 câu hỏi được đặt ra. 

    Reddit

    Những diễn đàn trên các trang mạng xã hội là nơi người tiêu dùng được tự do thảo luận về sản phẩm hoặc chia sẻ những ý tưởng về sản phẩm. Do đó đây là mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác và tiếp cận khách hàng mục tiêu. 

    Sử dụng chiến thuật seeding trên Facebook hoặc các nền tảng truyền thông khác mặc dù mang lại hiệu quả marketing cao nhưng vẫn tồn tại những hạn chế. Nếu lạm dụng nó quá mức sẽ nhàm chán, bị coi là thư rác và giảm độ tin cậy ở khách hàng.

    Hình thức seeding mới

    seeding moi

    Định nghĩa seeding mới

    Trong những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông seeding đã chuyển sang một cách tiếp cận mới. Các thương hiệu, doanh nghiệp sẽ hợp tác với người sáng tạo nội dung và những người nổi tiếng để tạo nên nội dung cho thương hiệu, sản phẩm. 

    Trọng tâm nhất của seeding mới là khuyến khích những người có tầm ảnh hưởng truyền bá nội dung sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp thông qua face cá nhân hoặc blog, email. Chính những đối tượng đó sẽ thu hút và khuyến khích hành động từ các fan của họ. 

    Mối quan hệ giữa những người có ảnh hưởng với lượng fan của họ rất gắn kết. Do đó influencer marketing chính là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp của bạn đắt khách. Tuy nhiên bạn cần dành thời gian và tiền bạc để tìm được người uy tín, có tiếng nói và có lượng khán giả đông đảo để đảm bảo rằng influencer seeding thành công. 

    Ví dụ về influencer / content seeding

    Blend Jet và Jennifer Selter

    Blend Jet là một doanh nghiệp sản xuất máy xay sinh tố. Sản phẩm của họ nhỏ gọn mạnh mẽ và bền bỉ. Để quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng  Blend Jet đã hợp tác với  Jennifer Selter.

    Jennifer Selter ngoài tư cách là một người mẫu thể hình cô còn biết đến là chuyên gia về sức khỏe và thể lực. Với lượng theo dõi trên Instagram lên tới 12,8 triệu lượt đã phần nào chứng tỏ tầm ảnh hưởng của cô. Chính thói quen ăn uống, tập luyện hợp lý, khoa học mà cô mang lại đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người. 

    jennifer

    Thời gian gần đây Jennifer Selter đã đăng những bài viết chia sẻ về cách làm các món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe bằng loại máy sinh tố đến từ công ty Blend Jet. Mỗi bài đăng của cô đã thu hút khoảng 300 đến 400 triệu lượt xem, con số ấn tượng này thật đáng kinh ngạc. Như vậy có thể thấy thông tin mà Jennifer Selter truyền tải có tính tương tác cao, từ đó khán giả theo dõi sẽ tìm hiểu và mua sản phẩm mà cô chia sẻ. 

    Đó chính là một ví dụ cụ thể về influencer seeding (gieo hạt từ người nổi tiếng) và content seeding (nội dung gieo hạt). Nếu thương hiệu muốn tiếp cận và giúp khách hàng hiểu rõ hơn về họ và sản phẩm họ bán thì hình thức seeding mới này là một giải pháp tuyệt vời.

    Squarespace và Crash Course

    Squarespace là công cụ xây dựng website chuyên nghiệp giúp khách hàng có thể tạo blog hoặc trang web thương mại với giao diện đẹp và đa dạng các tính năng. Crash Course là một kênh Youtube giáo dục với 10,4 triệu triệu người đăng ký.

    Vào năm 2014, Squarespace đã tài trợ cho các khóa học về thiên văn học của Crash Course được chiếu trên Youtube. Ở mỗi video tại hộp mô tả đều có một liên kết đến website của Squarespace. Bằng hình thức này Squarespace đã đưa thương hiệu và dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng. 

    Casper và những người có ảnh hưởng trên Instagram

    Từ năm 2014 cho đến nay công ty sản xuất đồ ngủ Casper đã có sự phát triển nhanh chóng và vượt xa rất nhiều đối thủ. Đằng sau sự thành công đó là do chiến lược marketing của họ trong đó phải kể đến hình thức influencer seeding. 

    casper

    Casper đã gửi tới những người nổi tiếng trên Instagram những tấm đệm miễn phí và nhờ họ chia sẻ trải nghiệm chân thực của bản thân sau khi dùng sản phẩm lên trên trang cá nhân. Cách thức đơn giản này lại có sức lan tỏa rất lớn giúp Casper tạo dựng được lòng tin ở khách hàng.

    Cũng nằm trong chiến dịch seeding, Casper đã tìm đến những người đã từng mua hàng để mong muốn họ chia sẻ câu chuyện của mình lên các phương tiện truyền thông. Khi đưa ra những phản hồi tích cực về sản phẩm khách hàng sẽ nhận được chiết khấu % cho những lần mua hàng tiếp theo.

    Amazon Live và Neil Patel

    Neil Patel là một trong những chuyên gia tiếp thị nổi tiếng hàng đầu thế giới. Mỗi ngày blog của anh ấy nhận được hàng trăm lượt truy cập. Mỗi lời nói, hành động mà anh ấy thực hiện đều thu hút sự quan tâm của hàng triệu người.

    amazon

    Năm 2019 Amazon ra mắt Amazon Live. Nó cũng tương tự như Facebook Live hay Youtube Live. Tính năng này của Amazon nếu so với các nền tảng khác thì ra đời muộn hơn. Vì lẽ đó mà website bán lẻ hàng đầu thế giới đã sử dụng influencer seeding.

    Gần đây khi đăng bài lên blog, Neil Patel đã hướng dẫn những người bán hàng trên Amazon cách sử dụng Amazon Live. Như vậy thông qua nội dung seeding này, Amazon Live sẽ được khách hàng biết đến rồi sử dụng chính tính năng đó để bán được nhiều sản phẩm.    

    Cách để triển khai 1 chiến dịch seeding hiệu quả (6 bước)

    Các doanh nghiệp sử dụng seeding để marketing nhưng không phải chiến dịch nào cũng mang lại hiệu quả. Nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng thì bạn có thể thất bại. Dưới đây là các bước seed content mà bạn nên áp dụng để tiếp cận khách hàng:

    Bước 1: Tìm hiểu khách hàng

    Tìm hiểu về khách hàng chính là bước đầu tiên để seed content thành công. Bạn cần đặt ra những câu hỏi như đối tượng mục tiêu bạn hướng đến là ai? Họ thường dành thời gian để truy cập mạng xã hội nào? Nội dung mà họ thích tương tác nhất là gì? 

    Trả lời được những câu hỏi đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Từ đó có hướng tiếp thị phù hợp để thu hút sự quan tâm, chú ý của họ tới sản phẩm, thương hiệu của bạn. 

    Bước 2: Xác định mục tiêu

    Bạn cần xác định rõ mục tiêu trước khi thực hiện seeding. Ngoài mong muốn cuối cùng là quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu thì còn có thêm những mục tiêu khác. Chẳng hạn như làm cho khách hàng biết thêm những tính năng mới trong sản phẩm mà bạn bán hay cung cấp cho họ cách thức sử dụng sản phẩm…

    Bước 3: Lựa chọn những người có ảnh hưởng

    Tìm được người có tầm ảnh hưởng để mang sản phẩm của bạn đến với khách hàng không phải là điều dễ dàng. Những tiêu chí bạn nên đặt ra để lựa chọn như giọng nói, phong cách, lượng fan, tính phù hợp…Đặc biệt bạn cần tìm hiểu fan của người nổi tiếng xem họ thuộc độ tuổi nào, giới tính…Sau khi đã xác định rõ người mình muốn hợp tác thì bạn tiến hành thương lượng cách thức quảng bá và giá cả. 

    Bước 4: Chuẩn bị nội dung

    Nội dung là một vấn đề cốt lõi, trọng tâm để bạn tạo được niềm tin cho khách hàng. Khi xây dựng nội dung bạn cần đặt ra những câu hỏi như thông điệp bạn muốn hướng đến là gì? Thông điệp đó được xây dựng ra sao và truyền tải bằng hình thức nào (video, hình ảnh hay bưu thiếp…)

    Bước 5: Quảng cáo sản phẩm

    Khi bạn dùng chiến thuật seed content thì chắc chắn nội dung về sản phẩm, thương hiệu của bạn sẽ được người nổi tiếng chia sẻ trên mạng xã hội. Để sức lan tỏa rộng rãi hơn bạn nên quảng cáo nội dung đó trên những diễn đàn, website, bản tin…

    Bước 6: Theo dõi hiệu suất của nó

    Bước cuối cùng là thông qua các số liệu để bạn đánh giá hiệu suất của seed content. Bạn có thể căn cứ vào số lượt truy cập trang web, mức độ tương tác của khách hàng thông quan số lượng theo dõi, tin nhắn, bình luận…

    Sức mạnh của seeding

    So với các hình thức marketing khác thì seeding là bước tiến vượt bậc bởi nó tạo được lòng tin cho khách hàng và cuối cùng sẽ khiến doanh số bán hàng của doanh nghiệp tăng vọt. Tóm lại sức mạnh mà seeding mang lại là:

    • Nếu bạn “gieo hạt” đúng mục tiêu thì sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm mà bạn bán.
    • Seeding giúp bạn theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội để bạn biết khách hàng đang nói những gì. Từ những phản hồi đó bạn sẽ hiểu mong muốn của khách hàng và từ đó cải tiến sản phẩm của mình trở nên hoàn hảo hơn.
    •  Seeding là “chất xúc tác” để khách hàng truy cập và theo dõi trang web của bạn.
    • Khi đã rõ về thương hiệu và sản phẩm khách hàng sẽ vui vẻ bỏ ra một số tiền để mua những thứ mà bạn bán.

    Trong thời kỳ mạng xã hội 4.0, seeding chính là con đường, hướng đi đúng đắn mà bạn nên lựa chọn để marketing thương hiệu. Nếu áp dụng chiến lược này một cách thông minh, chắc chắn việc kinh doanh, quảng bá của bạn sẽ rất thành công.

    Tổng kết về Seeding

    Seeding là một cách làm không quá khó khăn nhưng sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho việc marketing. Điều bạn cần làm là nhạy bén và kiên nhẫn một chút để tạo ra những nội dung Seeding phù hợp cho từng giai đoạn.

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì cần thảo luận, hãy để lại comment ở bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

    Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức marketing, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công!


    • seeding là gì
    • seeder là gì

    Mua tên miền .VN tại BKHOST

    Giá chỉ từ 750k/năm. Kiểm tra tên miền .VN đẹp và đăng ký ngay hôm nay!

    tên miền vn giá rẻ

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !