#

Seeding là gì? Làm sao triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả?

 19/04/2022 - 09:56 Trịnh Duy Thanh

Với những ai đang làm trong lĩnh vực digital marketing nếu không hiểu khái niệm về Seeding thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ giảm đi rất nhiều. Seeding đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch Marketing đối với doanh nghiệp.

Vậy Seeding là gì? Làm sao để thực hiện chúng hiệu quả? Hãy cùng BKHOST tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

Seeding là gì ?

Trong Digital Marketing, yếu tố không thể thiếu chính là Seeding. Seeding dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là “gieo mầm”. Hiểu một cách đơn giản, nếu nội dung mà bạn muốn truyền đạt là hạt giống thì để có được trái chín cần phải gieo trồng, chăm bón,… Nội dung bạn tạo ra phải phát tán đúng cách bằng những phương pháp chính xác thì mới thành công. Người làm Seeding là người gieo mầm, được gọi là seeder.

Tại các diễn đàn, website, blog, mạng xã hội, các seeder đi gieo mầm thông điệp của Seeding marketing nhằm tạo nên dư luận, lôi kéo sự quan tâm của người khác. Từ đó, có thể truyền tải thông điệp, mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu của họ.

Khái niệm seeding là gì?

Ngày nay, Seeding trở thành một hình thức marketing phổ biến và mang lại hiệu quả khá tốt. Nếu như các nhân viên cấp dưới quảng cáo tiếp thị thông tin loại sản phẩm, dịch vụ đến người mua một cách trực tiếp thì seeder lại hoàn toàn ngược lại. Họ đưa thông tin đến người dùng một cách khôn khéo và tự nhiên nhất. Nhờ thế, người mua tiềm năng tiếp đón và giữ thế chủ động tìm hiểu và sàng lọc thông tin, cuối cùng dẫn đến hành vi shopping.

Nghe thì có vẻ rất dễ thế nhưng để có thể lôi kéo được dư luận về doanh nghiệp của mình thì những Seeder cần phải nhạy bén, cập nhật xu thế hiện nay để từ đó áp dụng, triển khai một chiến dịch Marketing thông minh thu hút khách hàng.

Lợi ích của việc Seeding 

Seeding thường là lựa chọn mà các doanh nghiệp nghĩ đến và ưu tiên đầu tiên so với các phương pháp chạy quảng cáo hoặc marketing theo cách truyền thống vì những lợi ích mà phương pháp này mang lại dưới đây:

  • Đem tới nguồn backlink chất lượng hỗ trợ cho việc SEO.
  • Tăng khả năng có khách hàng tìm kiếm, tiếp cận với thông tin sản phẩm.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
  • Tăng khả năng lên top của trang web.
  • Khiến cho nhiều người trao đổi về sản phẩm, dịch vụ. Qua đó giúp thương hiệu trở nên phổ biến hơn và chiếm được lòng tin của nhiều người hơn.
  • Thu hút nhiều khách hàng tìm kiếm trang web, sản phẩm, dịch vụ hơn.

Mục tiêu của việc Seeding hướng tới

Mục tiêu của việc seeding hướng tới

Mục tiêu của việc Seeding có thể được tóm gọn trong mô hình AISAS bao gồm những ý sau:

  • A (Attention): Gây sự chú ý và quan tâm cho khách hàng dựa vào hình ảnh, âm thanh và những ý nghĩa mà quảng cáo mang lại.
  • I (Interest): Khiến cho khách hàng, người xem chuyển từ trạng thái một điều gì đó mới mẻ nhưng chưa rõ ràng sang thích thú, bị thu hút bởi sản phẩm, quảng cáo đã được xác định.
  • S (Searching): Khiến cho khách hàng tò mò, muốn tìm hiểu về sản phẩm. Đây là lúc khách hàng bắt đầu có nhu cầu tìm kiếm hoặc mua sản phẩm. 
  • A (Action): Lôi kéo khách hàng hành động, có lý do để mua hàng. 
  • S (Share): Thức đẩy khách hàng chia sẻ sản phẩm đến những người khác, góp phần làm cho sản phẩm trở nên phổ biến hơn.

Những nơi thực hiện Seeding hiệu quả

Những nơi thực hiện seeding hiệu quả

Seeding trên Facebook

Seeding trên Facebook là cách bình luận ảo để lại những lời khen, đánh giá tốt dành cho bài viết. Thông thường việc làm này sẽ gồm nhiều tài khoản Facebook khác nhau thực hiện để khiến cho những ai vào xem phần bình luận sẽ thấy được những đánh giá tốt và có cảm giác tin tưởng sản phẩm, dịch vụ hơn.

Seeding ở các trang diễn đàn, forum

Diễn đàn, forum cũng là nơi để bạn có thể trao đổi và chia sẻ ý kiến với nhiều người nên đây cũng là một kênh để Seeding hiệu quả. Trong diễn đàn có thể có nhiều chuyên mục với chủ đề khác nhau nên bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho việc Seeding.

Seeding ở các trang diễn đàn, forum

Đối với cách này, bạn sẽ cần làm việc liên quan đến SEO offpage và đi link. Ngoài ra bạn còn phải có kịch bản lôi cuốn và có sự nhạy bén mới có thể thu hút được khách nên seeding ở kênh này sẽ khó hơn Facebook.

Seeding trên các trang blog, website tin tức

Các blog tin tức đăng những bài viết sản phẩm, dịch vụ cũng là một nơi có thể dùng để Seeding. Những Seeder sẽ vào đánh giá tốt, khen sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu để khi người khác vào xem sẽ nghĩ sản phẩm, dịch vụ đó tốt. Qua đó sẽ tăng khả năng tiếp cận với khách hàng hơn.

3 giai đoạn thực hiện Seeding

3 giai đoạn thực hiện Seeding

Để triển khai Seeding được tốt cần phải có chiến lược phù hợp cho mỗi giai đoạn. Cụ thể có 3 giai đoạn là nhận diện thương hiệu, gia tăng giá trị cảm xúc và hành động trực tiếp.

  • Nhận diện thương hiệu khi mới ra mắt (Awareness stage).
  • Gia tăng giá trị cảm xúc, tạo niềm tin cho khách hàng (Emotion Stage).
  • Hành động trực tiếp, thôi thúc khách mua hàng (Action Stage).

Thời điểm và những việc cần làm của 3 giai đoạn này như sau:

Nhận diện thương hiệu khi mới ra mắt (Awareness stage)

Đây là giai đoạn khi sản phẩm sắp ra mắt. Nội dung để Seeding phải khiến cho người đọc thấy ấn tượng, thu hút và chú ý nhiều hơn đến sản phẩm.

Gia tăng giá trị cảm xúc, tạo niềm tin cho khách hàng (Emotion Stage)

Đây là giai đoạn tạo niềm tin cho khách hàng. Các seeder sẽ đưa ra những bình luận về trải nghiệm, câu chuyện của mình với sản phẩm. Những câu chuyện này thường mang hơi hướng tích cực, khen sản phẩm để những khách hàng thật sự khi nhìn thấy sẽ tin tưởng vào sản phẩm hơn.

Hành động trực tiếp, thôi thúc khách mua hàng (Action Stage)

Ở giai đoạn này khách hàng đã có lòng tin vào seeder, đây là lúc mà seeder sẽ chia sẻ, giới thiệu cho khách mua hàng về sản phẩm. Đây cũng là cách đưa những bài viết về sản phẩm lên top tìm kiếm.

Những lưu ý để Seeding hiệu quả

Những lưu ý để seeding hiệu quả

Seeding đúng đối tượng khách hàng

Để việc Seeding được hiệu quả cần phải có một chiến lược phù hợp. Nội dung được xây dựng phải nhắm đúng đến đối tượng khách hàng để đem lại hiệu quả tiếp cận tối ưu nhất.

Làm nổi bật từ khóa mục tiêu

Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu có vai trò làm nổi bật những thông điệp được gửi vào trong quảng cáo, giúp người dùng hiểu rõ hơn thông điệp của doanh nghiệp. Nhưng bạn cần lưu ý là chỉ nhấn mạnh chứ không lặp lại từ quá nhiều vì sẽ làm lộ rõ ý định quảng cáo và khiến người xem thấy chán.

PR một cách tự nhiên, không lộ liễu

Theo phản xạ tự nhiên thì các khách hàng thường sẽ có sự nghi ngờ, không tin tưởng vào những quảng cáo. Vì vậy nếu để lộ việc đang Seeding quảng cáo cho một sản phẩm thì khách hàng sẽ có sự đề phòng với seeder đó. Hơn nữa là những admin của các forum, diễn đàn thường không thích có những hoạt động bán hàng trên trang của mình. Vì vậy nếu triển khai nội dung Seeding không tự nhiên, bài Seeding sẽ dễ bị xóa.

Tạo vấn đề khiến người xem tranh luận

Cách để cho một vấn đề, đối tượng tạo được dấu ấn chính là khiến mọi người bàn luận về nó. Vì vậy seeder có thể tạo một tình huống, vấn đề để khiến mọi người trao đổi, tranh luận về sản phẩm, dịch vụ. Lưu ý là nên lựa chọn những nội dung, tình huống tích cực, kích thích tìm hiểu về sản phẩm, tránh những nội dung khiến khách hàng có suy nghĩ tiêu cực.

Đi backlink

Cách phổ biến nhất là gắn backlink dạng anchor text vào bài viết. Cách này không những hỗ trợ SEO mà còn giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm ngay lập tức mà không cần phải nhờ người khác giới thiệu.

Tạo topic thảo luận

Để khách hàng hiểu sâu vào thông tin sản phẩm thì việc dùng backlink như trên là cần thiết. Tuy nhiên trong 1 bài không nên có quá 3 backlink. Thay vào đó, bạn có thể tạo 1 chủ đề để mọi người thảo luận. Như vậy sẽ vừa giúp nhấn mạnh được thương hiệu, vừa giúp cho hình ảnh thương hiệu được lan tỏa rộng hơn.

Bắt trend

Việc tạo ra các topic, nội dung hay thường là công việc của người viết content. Tuy nhiên các seeder vẫn có thể tự tạo nội dung riêng cho mình để thu hút thêm người xem. Cách để content, bình luận của mình trở nên thu hút đơn giản nhất chính là bắt trend. Đó có thể là một câu hát, câu nói,… phổ biến trên mạng. Cách này sẽ khiến cho nhiều người hứng thú lẫn cảm thấy gần gũi và dễ tiếp nhận nội dung của seeder.

Tránh xảy ra tranh luận tiêu cực

Một vấn đề rủi ro của Seeding là dễ khiến cho người dùng nhàm chán hoặc nghiêm trọng hơn là tạo ra những cuộc tranh cãi mang hướng tiêu cực hướng đến sản phẩm. Bạn cần phải hết sức cẩn thận khi đưa ra nội dung định hướng cho người dùng, tránh tạo ra những cuộc tranh cãi.

Kiên trì và chăm chỉ

Một yêu cầu đối với công việc Seeding là sự kiên nhẫn và chăm chỉ. Seeding đôi khi được hiểu là “spam” những bình luận ảo nên sẽ khó tránh những trường hợp bình luận bị xóa hoặc tài khoản bị khóa. Đồng thời để việc Seeding được hiệu quả cũng cần một số lượng đánh giá, bình luận lớn mới có thể tạo được hiệu ứng số đông khiến khách hàng chú ý. Vì vậy cần phải tốn nhiều thời gian và công sức để việc Seeding được thành công.

Tổng kết về Seeding

Seeding là một cách làm không quá khó khăn nhưng sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho việc marketing. Điều bạn cần làm là nhạy bén và kiên nhẫn một chút để tạo ra những nội dung Seeding phù hợp cho từng giai đoạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì cần thảo luận, hãy để lại comment ở bên dưới. Bạn cũng có thể truy cập vào Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến thức marketing, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công!


Bạn đang tìm kiếm tên miền đê thực hiện kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

Nhanh tay đăng ký tên miền .BIZ tại BKHOST ngay hôm nay! 

BKHOST đang giảm giá shock nhiều loại domain. Đừng để đối thủ sở hữu thương hiệu của bạn trên internet.


Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
Bình luận

Thanh toán linh hoạt

Chúng tôi chấp nhận thanh toán như ATM, Visa, Internet Banking, Paypal, Baokim, Ngân lượng

Gọi ĐT tư vấn ngay
Chat ngay qua Zalo
Chat ngay qua Messenger