Nội dung bài viết
#

Các đối tượng phù hợp sử dụng Saas, Paas và Iaas

Nội dung bài viết

    Saas là gì

    SaaS là gì?

    SaaS là viết tắt của Software as a Service, đây là một trong những dạng điện toán đám mây vô cùng phổ biến, cũng được biết đến là mô hình phân phối dịch vụ cho ứng dụng phần mềm. Các nhà cung cấp bán dịch vụ trên phần mềm chứ không bán phần mềm. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là họ sáng tạo, phát triển một phần mềm, cho chúng chạy trên nền web, khách hàng có thể truy cập qua mạng từ xa khi đã trả một khoản phí đăng ký theo tháng, quý hoặc là năm. SaaS được coi là sự phát triển, là mô hình 4.0 ưu việt so với phần mềm on-premise (một dạng phần mềm sử dụng vĩnh viễn được doanh nghiệp mua lại).

    Ưu điểm SaaS

    Tìm hiểu những ưu điểm vượt trội giúp cho SaaS ngày càng phổ biến trên thị trường công nghệ ngày nay.

    Tiết kiệm chi phí

    Khi sử dụng SaaS, doanh nghiệp của bạn sẽ không phải cài đặt và chạy phần mềm khác trên hệ thống. Đồng nghĩa rằng bạn đang tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn ví dụ như: phí chi trả cho việc mua giấy phép sử dụng phần mềm, chi phí để lắp đặt các phần cứng, chi phí dùng để xây dựng hệ cơ sở dữ liệu (nhiều doanh nghiệp phải trả chi phí lên tới khoảng 40.000USD để dùng phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP).

    Xuyên suốt trong quá trình sử dụng, bạn không phải trả thêm các khoản phí hỗ trợ, bảo trì định kì như phần mềm on-premise (khoảng 15 – 20%), thêm một lý do để bạn cân nhắc chọn phần mềm SaaS.

    Hiện nay, mô hình SaaS chủ yếu bán dịch vụ phần mềm dưới hai hình thức:

    • Freemium: Gói này giúp bạn sử dụng, trải nghiệm dùng thử miễn phí trước. Sau khi hết thời gian dùng thử, nếu bạn muốn sử dụng thêm thì thực hiện mua gói nâng cao.
    • Premium: Đây là gói dịch vụ phần mềm trả phí, được bán dựa trên số lượng tài khoản và thời gian sử dụng.

    Bất kể là bạn sử dụng Freemium hay mua Premium thì khi sủ dụng, nếu thấy không hài lòng và không muốn sử dụng thì bạn đều có thể ngay lập tức ngừng sử dụng bất kì lúc nào bạn muốn, không bị ràng buộc bởi bất kì yếu tố nào. Ngay cả chi phí bạn đã trả để sử dụng sẽ được ngừng tính phí ngay tại thời điểm bạn kết thúc.

    Bài toán cho chi phí nhân lực cũng được giảm đi rất nhiều. Thông thường doanh nghiệp cần tới ít nhất 6 tháng mới có thể lắp đặt được hệ thống on-premise, việc lắp đặt này cũng kéo theo cả một hệ thống nhân viên kỹ thuật lớn cùng cả đội ngũ hỗ trợ. Tuy nhiên, với quá trình lắp đặt SaaS, doanh nghiệp của bạn chỉ cần 1-2 nhân viên thuộc nhà cung cấp SaaS, họ cũng chỉ tốn khoảng tầm 2 ngày để hoàn thành các công việc như thiết lập tài khoản, thực hiện training cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp cách sử dụng phần mềm. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí, với những ưu điểm này thì SaaS đều vượt trội hơn rất nhiều.

    Sử dụng SaaS giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí
    Sử dụng SaaS giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

    Các tính năng phần mềm tốt nhất

    Đối với người dùng sử dụng của mô hình SaaS, bạn không cần có riêng bộ phận IT túc trực để xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh nữa. Việc này sẽ được đảm bảo từ phía nhà cung cấp dịch vụ, nếu có bất kì lỗi nào ví dụ fix bugs, duy trì bảo mật, duy trì hệ thống chạy trơn tru,….các bạn yên tâm hoàn toàn cứ để họ lo. Với đội ngũ chuyên tester, IT hùng mạnh, bạn được cung cấp các dịch vụ tốt nhất.

    SaaS luôn được cập nhật thường xuyên. Điều này giúp tối ưu hóa các chức năng cũ, thêm các tính năng mới tân tiến hơn, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp rất nhiều vì bạn chẳng cần phải lo mất thêm chi phí mua bản mới phát hành hoặc các bản fix lỗi.

    Dễ dàng sử dụng

    • Triển khai các dịch vụ thông qua kết nối Internet nên mô hình SaaS hỗ trợ người dùng truy cập từ bất kì đâu, từ bất kì thiết bị nào chỉ cần là có mạng là được.
    • Các nhà cung cấp SaaS tập trụng phát triển trên đa dạng các hệ điều hành (Windows, MacOS, iOS và Android), đa dạng với cả các trình duyệt (Microsoft Internet Explorer, Google Chrome, Apple Safari, Mozilla Firefox,…) để hỗ trợ tối đa trải nghiệm người dùng.
    • Lưu ý là bạn có thể đăng nhập trên nhiều thiết bị.

    Khả năng tích hợp lớn

    Các phần mềm trong SaaS đều được tối ưu hệ thống API, là giao diện lập trình ứng dụng mở, giúp đồng nhất, trao đổi thông tin giữa các ứng dụng từ nhiều bên khác nhau. Đây là một điều kiện thuận lợi giúp bạn và doanh nghiệp tiếp cận nhanh các công nghệ mới, trực tiếp trên hệ thống của mình.

    Dễ dàng mở rộng quy mô sử dụng

    • Khả năng mở rộng dễ dàng là lợi thế chung của các cơ sở dữ liệu đám mây, SaaS cũng vậy. Chúng cho phép bạn có thể tăng lên gấp đôi, gấp 3 hoặc nhiều hơn nữa số lượng tài khoản.
    • Kết hợp với các phần mềm mới không làm ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu có sẵn.
    • Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc tiến hành cập nhật phần cứng hoặc phần mềm ứng dụng
    • Kết luận: Giảm thời gian cho việc cài đặt các ứng dụng, quản lý và nâng cấp phần mềm. Giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào việc kinh doanh hơn là các vấn đề xử lý, quản trị hệ thống.

    Đối tượng phù hợp ử dụng Saas

    • Phù hợp cho những startup nhỏ, có nhu cầu chạy dịch vụ cho website để đẩy mạnh marketing.
    • Thích hợp cho các dự án ngắn hạn, cần cộng tác viên làm việc từ xa.
    • Các ứng dụng truy cập không thường xuyên như
    • Cho ứng dụng web và di động

    PaaS là gì?

    PaaS khác với SaaS, Paas cung cấp nền tảng để phát triển ứng dụng. Thông thường, bạn sẽ phải cài IDE, hoặc chạy máy chủ ảo cloud,…, điều đó không cần khi sử dụng PaaS, đỡ tốn thời gian cài đặt, bớt đi một khoản chi phí mua IDE.

    So sánh giữa PaaS và SaaS
    So sánh giữa PaaS và SaaS

    Một ví dụ điển hình đó là các trang web hỗ trợ tạo ứng dụng di động online. Khi bạn tìm kiếm từ khóa về “create mobile online app”, phần lớn các kết quả sẽ gợi ý cho các bạn những web cho bạn làm điều này.

    Đặc điểm của PaaS

    • Xây dựng và phát triển trên công nghệ ảo hóa, điều đó đồng nghĩa là tài nguyên sử dụng tăng giảm một cách dễ dàng dựa vào sự thay đổi của nhu cầu.
    • Cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, hỗ trợ phát triển, triển khai, thử nghiệm ứng dụng.
    • Cho phép truy cập cùng một lúc nhiều người dùng vào ứng dụng.
    • Tích hợp cả các dịch vụ web và cơ sở dữ liệu.

    Ưu điểm

    PaaS là một trong 3 hình thức của điện toán đám mây, giúp đơn giản hóa cho việc phát triển ứng dụng trên nền web. Hãy tiến tới chi tiết để biết thêm PaaS sở hữu những ưu điểm gì ngay dưới đây.

    Thời gian tiếp cận thị trường nhanh

    Công dụng đầu tiên của PaaS phải nhắc đến đó là nó giúp xây dựng nhanh ứng dụng. Người phát triển không cần qua lo về các vấn đề xây dựng, cấu hình, vấn đề tự cung cấp cơ sở hạ tầng,…Khi sử dụng PaaS, họ chỉ cần quan tâm đến việc viết code, check ứng dụng, các vấn đề khác sẽ được phía nhà cung cấp PaaS chịu trách nhiệm.

    Một môi trường trọn vẹn đầu tới cuối

    Các quá trình từ việc xây dựng, thử nghiệm, sau đó fix lỗi, lưu trữ và cập nhật ứng dụng người dùng đều có thể làm trọn vẹn từ đầu tới cuối trên PaaS. Việc này rất quan trọng, vì khi đó nhà phát triển có thể chắc chắn rằng các ứng dụng web của họ đã hoạt động trơn tru, sẵn sàng ra mắt, đơn giản hóa quá trình nâng cấp ứng dụng.

    Chí phí giá cả rẻ

    Chi phí để sử dụng PaaS rẻ hơn nhiều, lại mang lại hiệu quả hơn nhiều so với IaaS. Việc không phải quản lý máy chủ với PaaS đã giúp làm giảm tổng chi phí quản lý được giảm đi rất nhiều. Hơn nữa, bạn có thể chọn hình thức thanh toán là dùng đến đâu, thanh toán đến đấy (pay as you go). Khi đó doanh nghiệp chỉ cần phải trả tiền cho nguồn lực của máy tính mà ứng dụng đó tiêu hao, lại tiết kiệm thêm được một khoản tiền cho nhà phát triển. Lưu ý là vẫn có những nhà cung cấp thu một khoản phí mặc định hàng tháng và mỗi công ty có khung giá khác nhau.

    Bản quyền

    Các nhà cung cấp PaaS sẽ đăng ký toàn bộ bản quyền cho các công cụ phát triển, hệ điều hành, các ứng dụng khác trên nền tảng.

    Linh hoạt môi trường sử dụng

    Chỉ cần có kết nối với Internet là bạn có thể truy cập PaaS, ngồi ở đâu bạn cũng có khả năng tiến hành xây dựng ứng dụng trình duyệt web. Trong môi trường ứng dụng không lưu trữ cục bộ nên việc tương tác với ứng dụng rất linh hoạt. Tạo điều kiện giải quyết công việc đa quốc gia. Nhưng cũng vì thế mà các nhà phát triển có ít quyền kiểm soát môi trường thiết kế sản phẩm một chút.

    Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

    PaaS hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau: Node.js, Java, Ruby, C#, Go, Python, hoặc PHP, tùy thuộc vào nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây. Linh hoạt cho việc sử dụng các library, framework

    Paas là gì
    PaaS được sử dụng phổ biến trong doanh nghiệp

    Đối tượng thích hợp sử dụng

    • Starup công nghệ cần xây dựng hệ thống, có hệ thống scale nhanh chóng
    • Doanh nghiệp phần mềm đang cần phát triển và mở rộng một cách nhanh chóng, dễ dàng

    IaaS là gì?

    • IaaS, cho phép bạn thuê cơ sở hạ tầng như thuê máy chủ. Thay vì việc các bạn phải bỏ ra một số tiền lớn để mua trọn thì bạn chỉ cần trả giá thuê theo từng tháng, thuê một trang IaaS như vậy sẽ giảm bớt được gánh nặng chi phí đi rất nhiều.
    • Mô hình IaaS phổ biến rộng rãi nhờ các nhà cung cấp Amazon, Memset, Google, Windows….
    • Để quản lý IaaS một cách dễ dàng hơn đó là phát triển các templates cho dịch vụ đám mây, tạo ra kế hoạch chi tiết rồi tiến hành xây dựng hệ động sẵn sàng có thể sử dụng, bạn cũng nên tránh việc di chuyển giữa các đám mấy khác nhau.
    Đặc điểm của IaaS
    Đặc điểm của IaaS

    Điểm khác biệt giữa IaaS so với cả SaaS hay PaaS đó là người dùng sẽ chịu hoàn toàn việc quản lý hệ thống, ứng dụng, thời gian chạy, phần mềm trung gian, hệ điều hành và cả dữ liệu của mình.

    Và thêm cả những chức năng ứng dụng cao khác như: cho phép dễ dàng triển khai tự động; cho phép khách hàng toàn quyền quản lý cơ sở hạ tầng; hỗ trợ người dùng mua tài nguyên khi cần thiết và cả khả năng mở rộng cao.

    Đặc điểm của mô hình IaaS

    • Tài nguyên có sẵn dưới dạng là dịch vụ
    • Chi phí có thể biến đổi phụ thuộc vào mức độ sử dụng
    • Hỗ trợ việc mở rộng dịch vụ
    • Cung cấp, kiểm soát hoàn toàn cơ sở hạ tầng cho các tổ chức
    • Linh hoạt dựa trên điện toán đám mây.

    Ưu điểm của IaaS

    • IaaS hỗ trợ triển khai tự động.
    • Người dùng sẽ nắm toàn quyền kiểm soát.
    • Được mua thêm tài nguyên nếu cần thiết.
    • Hỗ trợ mở rộng hệ thống dễ dàng.
    iaas paas saas
    Sự khác nhau của IaaS, PaaS, SaaS

    Đối tượng sử dụng thích hợp

    • Các start up hoăc doanh nghiệp/công ty nhỏ (không tốn quá nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian).
    • Ưu điểm được phép nắm toàn quyền quản lý ứng dụng, cơ sở hạ tầng là ưu điểm rất được ưa thích và có lợi cho cả các doanh nghiệp lớn.
    • Các công ty có nhu cầu thay đổi lớn về khả năng tính toán.

    Thông qua bài viết, các bạn đã có thể nắm được khái niệm SaaS là gì, PaaS là gì, IaaS là gì. Đồng thời cả những ưu điểm riêng để chọn ra được mô hình phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn. Hãy nhớ đón đọc thêm các bài viết khác trên blog của BKHOST nhé!

    Mua Hosting WordPress tại BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua hosting wordpress

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !