Nội dung bài viết
#

Mu-MIMO là gì? Những ưu điểm khi sử dụng MU- MIMO

Nội dung bài viết

    Công nghệ thu phát không dây MIMO

    MIMO là gì?

    MIMO, viết tắt của Multiple In, Multiple Out là phương pháp sử dụng nhiều ăng-ten để phát và thu nhận tín hiệu của kết nối không dây. Từ việc thu phát này sẽ giúp các thiết bị điện tử từ máy tính, điện thoại, laptop đều có thể tiếp nhận và sử dụng được sóng wifi dễ dàng hơn, khai thác hết công suất của Router Wifi. Bạn cũng có thể hiểu MIMO là một phần của công nghệ giao tiếp không dây tùy vào số lượng ăng-ten thu phát nên cho tốc độ kết nối tương ứng.

    Cách thức hoạt động của MIMO là gì?

    Trên một Router wifi sẽ có 1 ăng-ten để giao tiếp với chỉ 1 ăng-ten trên thiết bị nhận. Sóng Wi-Fi truyền và nhận các gói dữ liệu thông qua ăng-ten. Vậy nên nếu bạn sử dụng 2 hoặc nhiều ăng-ten để phát và bắt sóng thì sẽ giúp tín hiệu truyền đi được ổn định và mạnh mẽ hơn.

    Đây cũng là lý do vì sao hiện nay các Router wifi lại được trang bị nhiều ăng-ten hơn. Cũng có thể nói nếu có nhiều ăng-ten phát, các tín hiệu vẫn bị phân tán đi với nhiều luồng dữ liệu truyền nên làm cho các gói tin đến nhanh hơn.

    Có những loại MIMO nào hiện nay?

    Hiện nay thì MIMO được chia ra làm 2 loại là MU-MIMO và SU-MINO. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm về 2 loại này ngay dưới đây.

    Sơ đồ hoạt động của 2 loại MIMO
    Sơ đồ hoạt động của 2 loại MIMO

    SU-MIMO

    SU-MIMO viết tắt bởi Single-User – Multiple Input – Multiple Output. Có nghĩa là một người dùng, sử dụng một thiết bị (Single User). SU-MIMO sẽ hỗ trợ làm tăng tốc độ Wi-Fi thông qua việc cho phép hai thiết bị không dây đồng thời gửi hoặc nhận nhiều luồng dữ liệu.

    Tính từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2007 là chuẩn Wi-Fi 802.11n, Router không dây hầu hết đều sử dụng công nghệ SU-MIMO. Nhưng cho đến ngày nay đã có thêm các cải tiến hơn, SU-MIMO đã có thể cho phép các router thực hiện gửi/nhận dữ liệu đến từ một thiết bị, so với ngày trước thì chỉ có thể gửi hoặc nhận tại 1 thời điểm, không thể thực hiện đồng thời.

    Điểm mạnh lớn nhất của SU-MIMO là giúp gia tăng tốc độ truyền dữ liệu không dây. Nhược điểm thì như đã nêu ở trên rằng chỉ cho phép gửi hoặc nhận dữ liệu với 1 thiết bị vào 1 thời điểm chứ không thể cả 2 cùng một lúc. Trong trường hợp là thiết bị loại router cũ thì khả năng lớn là chỉ có thể hoạt động trên một thiết bị vào một thời điểm thôi.

    MU-MIMO là gì?

    MU-MIMO là cả tiến của SU-MIMO, là công nghệ được phát triển sau, viết tắt của Multi-User – Multiple Input – Multiple Output, nghĩa là công nghệ nhiều người dùng- nhiều đầu vào và nhiều đầu ra. MU-MIMO cho phép bộ định tuyến WiFi kết nối với nhiều thiết bị, làm giảm thời gian chờ tín hiệu, tăng tốc độ mạng cho các thiết bị.

    Ví dụ như sử dụng trong hộ gia đình, bạn muốn kết nối wifi với cả TV, máy tính, laptop, điện thoại,….cùng một lúc đều được thông qua sử dụng công nghệ MU-MIMO. MU-MINO giúp không chỉ gia tăng trải nghiệm wifi mà còn không làm giảm dung lượng băng thông.

    Hầu hết các các chuẩn không dây cũ như a, b, g, n thì không tương thích với MU-MIMO. MU-MIMO sẽ hoạt động trên các bộ định tuyến không dây chuẩn ac được cải tiến trên n hoặc dòng chuẩn ac wave 2.

    Hầu hết các thiết bị không đây đều có thể hoạt động với MU-MIMO. NHưng nếu bạn muốn sử dụng với hiệu suất cao nhất thì nên đầu tư các thiết bị có hỗ trợ công nghệ này.

    Ưu điểm vượt trội của MU-MIMO là gì?

    Tại sao bạn nên sử dụng MU-MIMO, bạn sẽ có ngay câu trả lời khi biết được những ưu điểm nổi bật hơn hẳn của nó so với SU-MIMO ngay dưới đây.

    • Công nghệ MIMO giúp hạn chế các sự cố WiFi khi bạn đang sử dụng. Trường hợp cụ thể như thiết bị MU-MIMO hoặc thiết bị SU-MIMO hoạt động nhanh hơn so với các thiết bị mạng khác, chúng không cần phải thêm thời gian chờ để trao đổi dữ liệu từ bộ định tuyến WiFi. Load rất nhanh và không làm thiết bị bị chập chờn, lag nghẽn.
    • Áp dụng công nghệ MU-MIMO sẽ giúp tăng công suất và hiệu suất router của bạn. Cho phép chúng xử lý nhiều các hoạt động wifi hơn.
    • MU-MIMO hỗ trợ router chia nhỏ thành từng gói dữ liệu riêng để chuyển tới nhiều các thiết bị khác nhau trong cùng một lúc.
    • MU-MIMO cho phép bạn gửi dữ liệu liên tục, gửi cho nhiều người dùng đang kết nối mạng trong cùng một lúc.
    • Trong khi SU – MIMO chỉ có thể đưa các gói dữ liệu đến lần lượt các thiết bị và không thể thực hiện cùng lúc, truyền xong tới thiết bị này mới có thể đến thiết bị khác thì MU -MIMO cho phép gửi gói dữ liệu tới nhiều thiết bị trong mạng cùng lúc, trên những kết nối khác nhau, tất cả các thiết bị đều được nhận dữ liệu trong cùng một lúc.
    • Khả năng phục vụ của MU-MIMO cao hơn rất nhiều so với SU-MIMO, tức là nhiều thiết bị có thể vào truy cập mạng cùng lúc, không tốn thời gian chờ đợi. Và quan trọng hơn là MU-MIMO sẽ đảm bảo cho bạn luôn có một đường truyền tục, tốc độ nhanh, ổn định.
    Ưu điểm MU-MIMO vượt trội hơn so với SU-MIMO
    Ưu điểm MU-MIMO vượt trội hơn so với SU-MIMO

    Nhìn chung, những lợi ích mà MU-MIMO sẽ đem lại cho bạn là rất lớn. Bạn sẽ không phải khó chịu khi dùng mà mạng cứ chập chờn, yếu hay lag.

    Chú ý: Các bạn lưu ý rằng công nghệ MU-MIMO không phục vụ cho mục đích là phải tăng tối đa tốc độ sủ dụng mạng, mà nhiệm vụ của nó là giúp bạn có một đường truyền ổn định, không bị die mạng khi kết nối nhiều thiết bị với một hệ thống mạng wifi đó. Đồng thời giúp cho router không phải tải quá nặng, chia sẻ đều cho từng thiết bị.

    Nếu như router bắt buộc phải chia luồng dữ liệu nhỏ và biến nó thành SU-MIMO thì MU-MIMO không phải làm như vậy, nó chỉ hoạt động với các thiết bị có hỗ trợ giải được mã chuẩn 802.11a. Hãy cập nhật thiết bị của bạn để có thể sử dụng tốt nhất chúng.

    Ngoài việc dùng MU-MIMO để gia tăng tốc độ truyền dữ liệu không dây, thì ngoài ra, nếu bạn muốn tăng tốc độ tải trang của website thì hãy tham khảo báo giá hosting ở các bài viết tiếp theo trên blog của BKHOST nhé.

    Dịch vụ Server Riêng BKHOST

    Giảm giá cực sâu, chất lượng hàng đầu. Đăng ký ngay hôm nay:

    mua server riêng

    Tôi là Trịnh Duy Thanh, CEO & Founder Công ty Cổ Phần Giải Pháp Mạng Trực Tuyến Việt Nam - BKHOST. Với sứ mệnh mang tới các dịch vụ trên Internet tốt nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tôi luôn nỗ lực hết mình nâng cấp đầu tư hệ thống phần cứng, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để đem đến những sản phẩm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng. Vì vậy, tôi tin tưởng sẽ đem đến các giải pháp CNTT mới nhất, tối ưu nhất, hiệu quả nhất và chi phí hợp lý nhất cho tất cả các doanh nghiệp.
    Bình luận

    Trượt lên đầu trang
    Gọi ĐT tư vấn ngay
    Chat ngay qua Zalo
    Chat ngay qua Messenger
    Bạn đã hài lòng với trải nghiệm trên Bkhost.vn?
    Cảm ơn lượt bình chọn của bạn, Chúc bạn 1 ngày tốt lành !